Liệu Mazda 3 thế hệ mới có thể giúp Mazda vươn lên phân khúc cận cao cấp?

Thị trường ô tô | 13/09/2019

So với các đối thủ trong phân khúc sedan cỡ nhỏ, Mazda 3 thế hệ thứ 4 vượt trội hơn hẳn về thiết kế, chất lượng cũng như công nghệ. Đây là điều dễ hiểu khi Mazda từng tuyên bố Mazda 3 là bước tiến đầu tiên của hãng trong việc tiến vào phân khúc cận cao cấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là một bước đi đứng đắn và hợp lý trong thời điểm này?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mazda 3 2019.

Mazda 3 2019

Mazda 3 2019 được thiết kế một cách hết sức tỉ mỉ. Mẫu xe này sử dụng vòi phun kính chắn gió gắn vào tay gạt nước, do vậy mà quá trình làm sạch nhanh hơn so với vòi phun gắn trên mui xe. Cột A được nâng cấp để cải thiện tầm nhìn phía trước. Những thiết kế rườm rà ở cụm đèn trước đã được làm đơn giản hơn.

Nhưng có lẽ thời điểm ra mắt của mẫu xe này lại không phù hợp với tham vọng trở nên cao cấp hơn của Mazda. Một số đại lý và nhà phân tích cho biết “thời điểm này có vấn đề vì Mazda đang cố gắng sử dụng một chiếc xe con để thực hiện công việc của một chiếc crossover: thúc đẩy doanh số và nâng cao hình ảnh thương hiệu.”

Đánh giá xe Mazda 3 2019

Trên thực tế thì Mazda3 là một trong những mẫu xe có lượng doanh số thấp nhất tại Mỹ vào năm nay và là một yếu tố chính trong sự sụt giảm 11% doanh số của Mazda cho đến năm 2019. Đến tháng 8, doanh số của Mazda 3 giảm 21% so với một năm trước đó và chỉ có chiếc xe sedan hạng trung Mazda 6 là trải qua một đợt giảm sâu hơn cả. Honda Civic một đối thủ bám sát của Mazda 3 đã công bố mức tăng doanh số 1,3% từ đầu năm đến nay. 

Mazda 3 vẫn giữ vị trí mẫu xe bán chạy thứ 2 trên thị trường Hoa Kỳ chỉ sau chiếc CX-5. Mazda từng tuyên bố rằng “Mazda 3 là một trong những mẫu xe quan trọng nhất của hãng với hơn 6 triệu chiếc xe được bán kể từ khi ra mắt vào năm 2003.” Nhưng sự ra mắt của thế hệ mới vào tháng 3 đã tạo ra nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Giá trị ở mức nào?

Mazda 3 thế hệ mới về Việt Nam, ngày ra mắt cận kề a3

Trong khi Mazda 3 thế hệ mới là một chiếc xe có chất lượng vượt trội hơn với các tính năng “cao cấp” như nội thất da tùy chọn, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian thì giá của nó lại tăng thêm vài nghìn USD.

Mazda cho biết với các đặc điểm mới được bổ sung, chiếc xe có giá trị cao hơn, tuy nhiên thì người tiêu dùng trong phân khúc vẫn thấy mức giá của nó khá mắc.

Jessica Caldwell, chuyên gia phân tích của Edmunds cho biết: “rõ ràng rằng toàn bộ thị trường xe du lịch đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, phân khúc xe cỡ nhỏ vẫn thu hút một số lượng người tiêu dùng đang tìm kiếm những chiếc xe mới, đơn giản và với giá cả phải chăng. Một điều không may là khi đẩy Mazda 3 lên phân khúc cận cao cấp thì Mazda lại mất đi khách hàng ở phân khúc dưới".

Theo Caldwell: “Với giá dao động khoảng 25.000 USD (580 triệu VNĐ), Mazada 3 không chỉ đắt hơn những chiếc xe cỡ nhỏ khác mà còn lấn sân sang những chiếc SUV nhỏ. Điều này chỉ càng làm cho lượng khách hàng của Mazda ít đi. Một chiếc xe nhỏ gọn và cao cấp từ một thương hiệu xe bình dân là một ý tưởng thú vị, thế nhưng nó có thể sẽ không vượt qua mức kích thước nhỏ trong điều kiện thị trường hiện tại.”

Mazda mời chào với nền tảng động cơ xăng Skyactiv-X mới, động cơ này sử dụng công nghệ đánh lửa nén tương tự như ở động cơ diesel và từ đó mang đến sự kết hợp tốt hơn giữa sức mạnh và hiệu quả cho chiếc xe. Nhưng Mazda vẫn chưa đưa động cơ này đến thị trường Mỹ. Cho đến nay, nó dự kiến được đưa vào sử dụng ở châu Âu trước. Thay vào đó, Mazda 3 sử dụng duy nhất một động cơ cũ không đem lại hiệu quả trong sức mạnh hay vận tốc tối đa.

Mazda 3 2019.

Nội thất xe Mazda 3 2019

Karl Brauer, cây bút của Autotrader và Kelley Blue Book cho biết: “Một mẫu xe Mazda cao cấp không phải là một ý tưởng tồi, nhưng các tính năng cao cấp cần phải đến từ nền tảng điều hành tốt. Nhưng điều này không thể được sử dụng để đi ngược lại các vấn đề như kích thước nhỏ hay hệ thống truyền lực tầm thường bởi vì những thứ đó quan trọng đối với hầu hết người mua hơn là những chiếc ghế có bọc da dẻo dai hay là những chiếc màn hình hiển thị.”

Mẫu Mazda 3 được thiết kế lại đã nhận được đánh giá cao từ các nhà đánh giá ô tô, bao gồm giải “Bang for Your Buck” từ Hiệp hội truyền thông ô tô Greater Atlanta.

Nhưng sự thiếu thành công trong doanh số đồng nghĩa với việc Mazda buộc phải trải qua một số khó khăn ngày càng lớn khi ở vị trí một thương hiệu mới “cao cấp” và có thể sẽ phải điều chỉnh giá hay kỳ vọng của hãng.

Trong một buổi phỏng vấn qua email, ông Brauer cho biết: “Mazda đang ở trong tình thế khó khăn trong việc phấn đấu cho vị trí cao cấp trên thị trường mà vẫn coi đó là một xu thế”. Để đi qua được cây cầu nhiều chông gai này sẽ mất nhiều năm, và nếu như giá của Mazda vẫn vượt trên các mẫu tương đương khác hay các thương hiệu xe đã có từ lâu là đối thủ trực tiếp của hãng thì việc doanh thu của Mazda bị ảnh hưởng trong thời gian tới là một điều dễ hiểu.

Thử nghiệm tiếp theo: CX-30

Mazda CX-30 2020.

Mazda CX-30 - Bước tiến tiếp theo tới phân khúc cận cao cấp của Mazda

Mazda tiếp tục thử sức với chiếc CX-30, được tạo nên trên cùng nền tảng với Mazda 3 nhưng có nhiều tính năng thân thiện hơn với người dùng. Các đại lý cho hay các nhà sản xuất đang nghiên cứu về giá của chiếc CX-30 sẽ nằm giữa khoảng giá của CX-3 và CX-5. Chúng sẽ được bán trên thị trường vào đầu năm tới. Mazda CX-30 sẽ được bán trên thị trường vào đầu năm sau.

Jim Bagan, cựu chủ tịch của Hội đồng tư vấn đại lý quốc gia Mazda, người đã bán những chiếc Mazda trong 32 năm, cho biết: “mẫu CX-30 rất quan trọng cho việc bán hàng và khảo sát sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với tham vọng vươn lên phân khúc cận cao cấp của Mazda.”

Ông cũng chia sẻ: “Có thể nói rằng, chiếc Mazda 3 thế hệ thứ bảy này là sản phẩm cao cấp thực sự đầu tiên của chúng tôi, và khá là khó để đánh giá được sự thành công hay thất bại của mẫu xe này vì nó thuộc phân khúc xe với lượng khách hàng giảm".

“Vì vậy, trong khi Mazda 3 đạt được thành công vượt trội về doanh số bán hàng do thị hiếu của người tiêu dùng, doanh số của CX-30 sắp tới có thể sẽ không. Do đó, nếu tôi và bạn cũng bàn về chủ đề này vào thời điểm này năm tới, thì chúng tôi đang trong rắc rối rồi."

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading