Lợi nhuận Subaru giảm bất chấp doanh số tăng tại Bắc Mỹ

Thị trường ô tô | 11/05/2017

Lợi nhuận hoạt động của Subaru Corp. giảm 27% trong năm tài chính vừa kết thúc, do tổn thất ngoại hối và chi phí leo thang.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Lợi nhuận Subaru giảm bất chấp doanh số tăng tại Bắc Mỹ .

Subaru - tên công ty đổi từ Fuji Heavy Industries vào 1/4 - cho biết lợi nhuận hoạt động của năm tài chính 2016 kết thúc vào 31/3/2017 giảm xuống còn 410,8 tỷ Yên (3,69 tỷ USD). Lợi nhuận ròng giảm 35% xuống còn 282,4 tỷ Yên (2,54 tỷ USD). Mức suy giảm kết thúc 3 năm liên tiếp đạt lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng kỷ lục, mặc dù hãng xe Nhật Bản này vượt qua doanh số hàng năm 1 triệu xe lần đầu tiên.

Doanh thu tăng 2,9% lên thành 3,33 nghìn tỷ Yên (29,9 tỷ USD) trong năm tài chính 2016, nhờ doanh số toàn cầu tăng 11% lên thành 1,1 triệu xe, công ty cho biết.  Subaru đã đạt doanh thu và doanh số kỷ lục trong 5 năm liền.

Bắc Mỹ - chiếm khoảng 68% tổng doanh số toàn cầu của Subaru - có doanh số tăng. Doanh số khu vực tăng trưởng 14% lên thành 721.000 xe. Số xe bán ra tại Hoa Kỳ tăng lên thành 667.600 xe, từ 582.700 xe của năm trước. Doanh số xe tại Canada tăng từ 47.600 chiếc lên thành 53.100 chiếc. Trong khi đó, số xe bán ra tại châu Âu giảm 2,6% xuống còn 46.000 xe và sản lượng của Subaru tại Nhật Bản và Trung Quốc cũng giảm trong năm tài chính này.

"Nhu cầu tại Hoa Kỳ đã lên đến đỉnh điểm," CEO Subaru, ông Yasuyuki Yoshinaga, cho biết. "Môi trường thị trường ô tô ngày càng trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi sẽ xem xét tình hình và cẩn thận tiến hành các bước để duy trì doanh số, bao gồm hàng tồn kho." Ông Yoshinaga cho biết Subaru sẽ điều chỉnh sản lượng tại Mỹ để phù hợp với nhu cầu giảm nhằm giảm lượng hàng tồn kho.

"Nhu cầu tại Hoa Kỳ đã lên đến đỉnh điểm," CEO Subaru, ông Yasuyuki Yoshinaga, cho biết

Mặc dù doanh số đạt kỷ lục, những tổn thất ngoại hối giữa đồng Yên với USD và các ngoại tệ khác khiến lợi nhuận giảm, tiêu tốn 143,8 tỷ Yên (1,29 tỷ USD) trong năm tài chính 2016.

Các chi phí khác tăng - bao gồm các khoản chi tiêu chất lượng liên quan đến vụ triệu hồi túi khí bơm phồng Takata bị lỗi và khoản đầu tư vốn và R&D tăng - khiến công ty tiêu hao thêm 169,1 tỷ Yên (1,52 tỷ USD) trong lợi nhuận hoạt động cả năm. Subaru đã chi tiêu nhiều hơn năm trước đó để mở rộng cơ sở sản xuất tại Bắc Mỹ và Nhật Bản nhằm đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ.

Lợi nhuận hoạt động khu vực ở Bắc Mỹ giảm 8% xuống còn 105,9 tỷ Yên (951,8 triệu USD), bởi khoản chi dành cho ưu đãi Mỹ tăng lên thành 1.450 USD trong năm tài chính vừa qua, từ 900 USD của năm trước đó, Subaru nói.

Xem thêm: Subaru WRX 2018 bản nâng cấp có giá từ 26.995 USD

Subaru - tên công ty đổi từ Fuji Heavy Industries vào 1/4 - cho biết lợi nhuận hoạt động của năm tài chính 2016 kết thúc vào 31/3/2017 giảm xuống còn 410,8 tỷ Yên

Đối với năm tài chính 2017 kết thúc vào 31/3/2018, Subaru hy vọng doanh thu tăng và tỷ giá hối đoái vừa phải sẽ có lợi cho lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng. Trong thông báo về triển vọng cả năm, Subaru dự đoán doanh thu hoạt động toàn cầu sẽ không đổi với 410,0 tỷ Yên (3,69 tỷ USD). Lợi nhuận ròng được dự báo sẽ tăng 0,9% lên thành 285,0 tỷ Yên (2,56 tỷ USD).

Doanh thu dự đoán sẽ tăng 2,8% lên thành 3,42 nghìn tỷ Yên (30,7 tỷ USD), bởi doanh số toàn cầu tăng 3,8% lên thành 1,12 triệu xe. Số xe bán ra tại Bắc Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng 3,1% lên thành 933.000 xe. Doanh số tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên thành 688.000 xe, trong khi số xe bán ra tại Canada tăng thành 55.000 chiếc. Doanh số ở châu Âu sẽ giảm xuống còn 39.000 xe. Triển vọng kinh doanh cho thấy Subaru đang theo đúng tiến độ đạt được mục tiêu doanh số toàn cầu trung hạn (1,2 triệu xe) trong năm tài chính kết thúc vào 31/3/2021.

Trong quý IV của năm tài chính 2016, lợi nhuận hoạt động giảm 20% xuống còn 104,1 tỷ Yên (935,6 triệu USD), trong khi lợi nhuận ròng giảm 24% xuống còn 74,8 tỷ Yên (672,3 triệu USĐ). Đồng Yên có giá trị cao hơn và yêu cầu bảo hành cao hơn khiến lợi nhuận quý giảm. Doanh thu toàn cầu tăng 10% lên thành 898,1 tỷ Yên (8,07 tỷ USD) trong tháng 1-3/2017, trong khi doanh số toàn cầu tăng 13% lên thành 278.700 xe. Sản lượng Hoa Kỳ tăng 22% với 166.300 xe trong quý này. Số xe bán ra ở Canada cũng tăng 16% lên thành 12.600 xe. Trong khi đó, doanh số tại châu Âu giảm 12% xuống còn 12.500 chiếc.

Subaru - vốn được biết đến như Fuji Heavy Industries từ năm 1953 - đã đổi tên thành Subaru Corp. để cải thiện nhận diện thương hiệu của các sản phẩm hàng đầu. Động thái này được đưa ra nhằm tăng cường việc quảng bá thương hiệu của công ty.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading