Lý do đằng sau việc GM ngừng bán xe Chevrolet tại Ấn Độ

Thị trường ô tô | 22/05/2017

GM đã thông báo ngừng bán những chiếc xe Chevrolet của hãng tại Ấn Độ vào cuối năm 2017 và hãng sẽ tập trung vào việc xuất khẩu từ cơ sở Talegaon.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Lý do đằng sau việc GM ngừng bán xe Chevrolet tại Ấn Độ.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 trên thế giới General Motors sẽ ngừng bán xe Chevrolet tại Ấn Độ vào cuối năm nay. Chevrolet Ấn Độ đã có khởi đầu tốt đẹp với mẫu xe mini hatch Spark và Beat tiêu chuẩn với doanh số tiếp tục tăng với phiên bản động cơ diesel. Tuy nhiên, doanh thu bắt đầu giảm với sự ra đời của các phân khúc mới và sự ra mắt của các mẫu xe mới gây thiệt hại nặng nề cho công ty.

Trong khi đó, GM sẽ sử dụng cơ sở sản xuất Talegaon của hãng tại Maharashtra để xuất khẩu. Ngoài ra, Trung tâm kỹ thuật GM của Ấn Độ (GMTC-I) ở Bengaluru sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

Quyết định này được đưa ra sau khi nhóm các nhà quản lý cấp cao từ Mỹ gần đây bay tới Ấn Độ để thăm trụ sở toàn cầu. Trong khi động thái này khiến ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ kinh ngạc nhưng dưới đây là những lý do và các khía cạnh quan trọng khác của việc ngừng bán xe Chevrolet.

Lý do đằng sau việc GM ngừng bán xe

Là một phần của chiến lược tăng cường hoạt động toàn cầu, công ty đã bắt đầu rà soát lại vào tháng 6 năm 2016. Cuộc đánh giá toàn diện cho thấy việc kinh doanh xuất khẩu từ Ấn Độ, theo số liệu, tăng gấp 3 lần trong năm trước. Những tổn thất nghiêm trọng phát sinh từ mức doanh số suy giảm tăng, dường như giảm mạnh hơn khi hãng tung ra các sản phẩm mới trên thị trường. Công ty đặt chân vào Ấn Độ vào năm 1995 và hiện chỉ chiếm 1% thị phần.

Sản phẩm hạn chế

Maruti và Hyundai - 2 trong số những nhà sản xuất mạnh nhất ở Ấn Độ - có dòng sản phẩm mạnh mẽ mà đa dạng, giá cả phải chăng, đáng tin cậy và hiện đại. Cả Maruti và Hyundai đều có một danh mục sản phẩm đa dạng, mỗi 10.000 Rupee là người mua lại có thể sở hữu 1 chiếc xe khác. Cả 2 hãng xe này cũng đều cập nhật danh mục sản phẩm thường xuyên, do đó, không có sản phẩm nào được coi là lỗi thời.

Hạn chế lớn nhất của General Motors là danh mục đầu tư cũ, dựa trên các sản phẩm của thị trường Đông Nam Á, không mang tính toàn cầu giống như các sản phẩm của đối thủ. Phần lớn doanh thu của GM chỉ đến từ 3 sản phẩm, Chevrolet Beat, Tavera và Cruze. Mặc dù Cruze vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên thị trường nhưng cả 3 sản phẩm này đều mất đi sự hấp dẫn bởi những mẫu xe mới.

Chevrolet Tavera cũ kỹ tại Ấn Độ.

Chevrolet Tavera cũ kỹ tại Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Tavera không tuân thủ các yêu cầu khí phát thải nhất định và General Motors đã cố gắng che đậy những sai lệch này. Dù sao, các biến thể và phiên bản cập nhật của Beat vẫn liên tục ra mắt nhưng chúng không được cải tiến hoàn toàn để theo kịp với thời đại.

Trong khi đó, những chiếc xe mới hơn được tung ra từ Maruti, Hyundai, Nissan, Volkswagen, Skoda, Renault, ... đã giành lấy thị phần từ General Motors. Thậm chí Cruze đã lép vế so với các sản phẩm mới và tốt hơn từ Toyota, Skoda và Hyundai, mặc dù thị trường đang thu hẹp lại. Một thất bại quan trọng khác là Captiva khi xe không thể thu hút người mua. Có thể đến thời điểm này người tiêu dùng đã bắt đầu mất niềm tin vào thương hiệu.

Mạng lưới

Ưu điểm lớn nhất của Maruti ở Ấn Độ là mạng lưới đại lý và dịch vụ. Họ có trên 1.200 đại lý, so với đối thủ lớn nhất của họ là dưới 700 đại lý. Điều này cho phép Maruti tiếp cận một số khu vực xa xôi nhất của Ấn Độ, đảm bảo độ phủ sóng rộng rãi. Trong khi đó, mạng lưới của General Motors thời điểm hưng thịnh nhất đạt hơn 400 đại lý, tuy nhiên, lòng tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm giảm và mối quan hệ căng thẳng giữa người tiêu dùng và các đại lý đã thu hẹp con số này xuống chỉ còn hơn 200 đại lý.

Công nghệ lạc hậu

Chevrolet động cơ cũ

Hầu hết các xe của GM đều không theo kịp những gì đối thủ cung cấp. Các nền tảng xe đã được gần 1 thập kỷ và động cơ còn lâu đời hơn. Trong nỗ lực tiết kiệm chi phí mà vẫn đáp ứng các yêu cầu khí phát thải, GM sử dụng dụng công nghệ chỉ giúp họ vượt qua yêu cầu 1 chút. Chất lượng phụ tùng cũng ngày càng đi xuống. Việc cắt giảm chi phí buộc General Motors phải sử dụng linh kiện rẻ hơn. Một trong những lần ra mắt mới nhất của hãng, Chevrolet Enjoy đã không thể chiếm được thị phần vì chất lượng xe khá kém.

Không hiểu thị trường và không thích ứng nhanh

GM không thích ứng được với sự năng động của thị trường. Khi thị trường chuyển sang những chiếc xe SUV, hãng vẫn tập trung vào xe MPV và hatchback. Bên cạnh đó, động cơ diesel 2.0 lít đối với General Motors chỉ như kế hoạch dự phòng đối với một số sản phẩm. Bây giờ với việc chuyển sang BSIV, các khoản đầu tư tăng khiến tổn thất lớn hơn mà không tạo ra ảnh hưởng lớn thì việc ngừng bán là một kế hoạch thông minh nhằm cắt giảm thua lỗ.

Các thách thức toàn cầu

GM cần phải tái cơ cấu doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó, Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, Ấn Độ đã không được để tâm cho tới gần đây khi những mẫu xe mới Beat và Essentia được tung ra. Điều này dường như đã là khá muộn. Trong lúc đó, các đối thủ đã trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều và GM đã tụt dốc mạnh.

Trên toàn cầu, General Motors cũng đang tập trung vào ô tô điện. Phân khúc này không dành cho các thị trường đang phát triển như Ấn Độ. GM là hãng xe đầu tiên trên toàn cầu trình làng chiếc xe điện, theo sau đó là Spark EV, Bolt EV và chiếc Volt hybrid-điện mới nhất. Những chiếc xe này không hề có tương lai tại Ấn Độ.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading