Lý do doanh số Toyota Prius giảm 1 nửa so với năm 2015

Thị trường ô tô | 25/12/2018

Doanh số Toyota Prius giảm mạnh, chỉ còn 1 nửa so với năm 2015. Theo đó, mức tiêu thụ của khách hàng suy giảm liên quan đến nhiều yếu tố như mất đi thị hiếu, đối thủ cạnh tranh tăng lên...

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Lý do doanh số Toyota Prius giảm 1 nửa so với năm 2015 - 1

Lý do doanh số Toyota Prius giảm 1 nửa so với năm 2015

Theo tin tức ô tô, doanh số Toyota Prius đã bán được 169.718 chiếc trong 11 tháng đầu năm 2015. Con số này đã giảm khoảng 12% so với năm 2014. Đã 3 năm trôi qua và Toyota chỉ bán được 81.239 chiếc Prius trong năm nay. Con số này giảm gần 20% so với năm 2017. Prius đã giảm doanh số nhiều năm qua và hiện đang bán với tốc độ chỉ bằng một nửa so với 3 năm trước. Câu hỏi đặt ra là khách hàng của Prius đã đi đâu?

Mẫu xe đầu tiên và quan trọng nhất cần xem xét là Toyota RAV4 hybrid. Xe được giới thiệu vào cuối năm 2015 nên không có tác động nhiều đến doanh số của Prius trong năm đó. Toyota đã bán được khoảng 45.000 chiếc RAV4 hybrid trong năm nay, ngang bằng với doanh số năm ngoái. Có thể mức doanh số này là do sự giới hạn sản xuất chứ không phải là giới hạn nhu cầu của người tiêu dùng. Phiên bản RAV4 hybrid hiện vượt trội hơn so với Prius thông thường. Tính chung cả doanh số của Toyota Prius và RAV4 hybrid là 127.000 xe, vẫn giảm khoảng 42.000 chiếc.

Lý do doanh số Toyota Prius giảm 1 nửa so với năm 2015 - 2

Hãy bỏ qua doanh số của những mẫu xe lớn hơn như Camry Hybrid, Avalon Hybrid và Highlander Hybrid. Thay vào đó, hãy chú ý tới những mẫu xe “xanh” có kích cỡ như Prius. Các mẫu xe hybrid của Lexus đang có doanh số tốt. Tuy nhiên, với việc CT 200h dừng bán, có vẻ như không công bằng khi đổ lỗi cho Lexus NX và RX hybrid về việc giảm doanh số của Prius.

Là bản sao của Prius, bộ đôi Hyundai Ioniq và Kia Niro mới đã có doanh số lần lượt là 14.000 và 26.000 chiếc trong năm 2018. Tổng doanh số của cả 2 vừa tròn 40.000 chiếc, tương đương mức sụt giảm của Prius. Do đó, có thể cho rằng đây chính là số lượng khách hàng Prius mất đi. Nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy. Sự sụt giảm doanh số của Prius diễn ra trước năm 2015. Năm tốt nhất của Prius tại thị trường ô tô Mỹ thực sự là vào năm 2007, cách đây hơn một thập kỷ trước. Doanh số đã giảm dần kể từ đó.

Lý do doanh số Toyota Prius giảm 1 nửa so với năm 2015 - 3

Trong thập kỷ qua, rất nhiều thứ đã thay đổi trong thế giới xe “xanh”. Honda, Toyota, Nissan và các công ty khác đã tạo ra các phiên bản hybrid của dòng xe cỡ trung của mình. Xe điện cũng đã xuất hiện một cách nghiêm túc vào năm 2012, nhưng sau đó doanh số của Toyota Prius sedan đã giảm khoảng 20%. Tesla Model 3 đã xuất hiện và cũng đang kéo theo một số khách hàng của Prius. Tuy nhiên, Tesla Model 3 chỉ thực sự ra mắt trong năm nay và trì hoãn tới tháng 7 mới có thể sản xuất ổn định. Do đó, điều này không liên quan nhiều tới sự sụt giảm doanh số của Prius. Model 3 cũng chỉ là một trong nhiều lựa chọn mới trong thế giới xe “xanh” mà những người mua trước đây của Prius có thể xem xét.

Lý do doanh số Toyota Prius giảm 1 nửa so với năm 2015 - 4

Thị trường xe xanh ở Mỹ và trên thế giới đang mở rộng. Tuy nhiên, nếu tính đến việc riêng Toyota Prius sedan đã bán được gần 190.000 chiếc một thập kỷ trước, thị trường này thực sự không mở rộng được nhiều như vậy. Bây giờ, Tesla đang bán xe tồn kho ở Mỹ thay vì đặt hàng trước cho Model 3 và hai mẫu xe khác của hãng. Vì vậy, sẽ rất thú vị để xem liệu thị trường xe “xanh” có tăng trưởng đáng kể trong năm 2019 hay chỉ tiếp tục mở rộng một cách chậm chạp. Nếu không thể cải thiện tình hình, Prius sẽ tiếp tục mất đi các khách hàng do đối thủ cạnh tranh và để lại ấn tượng khó quên cho người dùng.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading