Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước

Thị trường ô tô | 09/05/2019

Dù thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã giảm về 0%, tạo lợi thế về giá cho ô tô nhập khẩu nhưng hàng loạt xe Hot vẫn tính chuyện chuyển sang lắp ráp để chủ động nguồn cung cho khách hàng trong nước.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước a1

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước

Cuối năm 2017, thông tin thuế nhập khẩu ô tô từ nội khối ASEAN sẽ về 0% khiến người tiêu dùng Việt Nam vui mừng. Được miễn thuế, giá xe nhập khẩu sẽ "hạ nhiệt". Thế nhưng, sự xuất hiện của Nghị định 116 với nội dung siết chặt các hoạt động nhập khẩu ngay cùng thời điểm miễn thuế đã làm ô tô nhập khẩu không thể về nước trong suốt nửa đầu năm 2018. Cho đến thời điểm hiện tại, khi mà nhiều hãng xe đã tìm cách thích nghi với chính sách mới thì nhiều mẫu xe Hot vẫn không thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước. Gân đây, nhiều thông tin cho thấy một số mẫu xe nhập khẩu đang có kế hoạch chuyển sang lắp ráp trong nước. Đại đa số những mẫu xe đó thuộc dòng xe được khách hàng ưa chuộng và bán chạy tại Việt Nam.

Cùng Oto.com.vn điểm danh những mẫu ô tô Hot đang có kế hoạch chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước.

1. Ford Ranger

Cách đây vài ngày rộ lên tin đồn "vua bán tải" Ford Ranger sẽ chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Dây chuyền sản xuất của xe đang được Ford Việt Nam hoàn thiện với sự trợ giúp của đội ngũ kỹ sư từ Thái Lan. Thông tin trên nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng bởi Ford Ranger là dòng xe bán tải bán chạy số 1 tại Việt Nam. Không chỉ "làm mưa làm gió" trong phân khúc xe bán tải, Ford Ranger còn thường xuyên góp mặt trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt. Ở việt Nam, Ford Ranger là một cái tên phổ biến, không đối thủ nào có thể cạnh tranh sòng phẳng với mẫu xe này.

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước a1

Tuy nhiên, hơn 1 năm nay, Ford Ranger thể hiện sự đuối sức trong cuộc đua về doanh số. Nguyên nhân là do vướng mắc thủ tục nhập khẩu khiến xe không thể về nước trong năm 2018. Sang năm 2019, xe về nước nhỏ giọt, thậm chí "bị tắc" ở cửa khẩu. Khan hàng, nhiều khách hàng phải chi tiền mua phụ kiện đính kèm theo kiểu "mua bia kèm lạc". Điều đáng nói, mỗi đại lý áp dụng các "khoản lạc" khác nhau tùy từng phiên bản, nhưng tập trung chủ yếu vào phiên bản Ranger Wildtrak và XLT. Hồi tháng 3/2019, có đại lý chào bán Ranger Wildtrak kèm gói phụ kiện trị giá 40 triệu đồng (gồm: bảo hiểm, trải sàn, dán kính và nắp thùng…).

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước a10

Ford Việt Nam không thể khoanh tay ngồi nhìn mẫu xe chủ lực Ford Ranger hao hụt về doanh số do cháy hàng. Phương án lắp ráp Ford Ranger có thể sẽ được hãng thực hiện trong thời gian tới. Đại diện của Ford chưa lên tiếng xác nhận thông tin này. Nếu Ford Ranger trở thành xe lắp ráp nội địa, hãng và cả người tiêu dùng sẽ giải quyết bài toán về nguồn cung và giúp mẫu xe bán tải này củng cố vị thế số 1 trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50...

Xem thêm:

video

Video giới thiệu Ford Ranger Raptor 2019 tại Việt Nam

2. Mitsubishi Xpander

Mẫu MPV gầm cao Mitsubishi Xpander mới mở bán tại Việt Nam vào cuối năm 2018. Ngay từ thời điểm xuất hiện, Xpander đã hút hồn người tiêu dùng Việt bằng một thiết kế mang tính đột phá xuất phát từ nền tảng ngôn ngữ Dynamic Shield được ứng dụng cho "đàn anh" Mitsubishi Pajero Sport.

Không chỉ sở hữu một ngoại hình mới mẻ, ưu điểm của Mitsubishi Xpander còn được thể hiện ở khoang nội thất rộng rãi cho 7 người ngồi, động cơ nhỏ nhưng chứa một sức mạnh đáng nể và mức giá hấp dẫn, chỉ 550 triệu đồng đối với phiên bản số sàn và 620 triệu đồng đối với bản số tự động.

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước a4

Chính điều đó giúp Mitsubishi Xpander vượt qua các đối thủ trong phân khúc để leo lên vị trí dẫn đầu với 990 xe bán ra trong năm 2018. Nhìn lại 2 tháng đầu tiên của năm 2019, mẫu xe MPV gầm cao nhập khẩu từ Indonesia tiếp tục xác lập kỷ lục bán hàng với 1.295 xe bán ra - một mức doanh số chưa từng tồn tại ở Việt Nam đối với một mẫu xe mang thương hiệu Mitsubishi. Tuy nhiên, không phải tháng nào doanh số của Mitsubishi Xpander cũng thăng hoa. Tháng 2/2019, chỉ có 5 chiếc Mitsubishi Xpander giao đến tay khách hàng. Từ một mẫu xe ăn khách, Xpander rớt hạng thảm hại và bị bêu tên trong danh sách xe bán ế nhất thị trường tháng 2.

Xpander không duy trì phong độ ổn định trong thời gian qua là do nhà máy lắp ráp tại Indonesia bị quá tải. Không chỉ tại Việt Nam, Xpander còn là xe Hot tại một số thị trường. Nhu cầu về xe lớn, trong khi quy mô sản xuất không thể đáp ứng khiến người tiêu dùng dài cổ chờ xe.

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước a5

Trước tình thế đó, ông Yang Won Chul - Phó Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) cũng úp mở về khả năng Xpander lắp ráp trong nước với phóng viên tin tức ô tô“MMV đang có kế hoạch lắp ráp ít nhất một mẫu xe khác tại thị trường Việt song song với Outlander, có khả năng đó là Mitsubishi Xpander.”

Đây là lời phát biểu được đưa ra trong đầu năm 2019 và được coi là một chiến lược đúng đắn dưới quyền lãnh đạo của ông Yang. Việc lắp ráp Mitsubishi Xpander sẽ giúp MMV chủ động nguồn cung cho thị trường trong nước, qua đó gia tăng thị phần, đảm bảo không bị tụt lại trong cuộc chạy đua về doanh số so với các hãng xe đối thủ.

Xem thêm:

video

Video đánh giá xe Mitsubishi Xpander

3. Toyota Fortuner

Hai năm trước, Toyota Việt Nam quyết định chuyển Fortuner từ lắp ráp sang nhập khẩu từ Indonesia để đón đầu chính sách miễn thuế nhập khẩu sắp có hiệu lực tại nước ta. Theo cam kết lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN ký kết đầu năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước nội khối sẽ giảm từ 40% xuống còn 30% và đến 01/01/2018 sẽ được miễn hoàn toàn (0%).

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước a2

Những tưởng đây là một chiến lược hoàn hảo, giúp Fortuner hưởng trọn những chính sách ưu đãi về thuế chưa từng áp dụng tại Việt Nam trước đó. Người tiêu dùng trong nước có cơ hội mua xe với giá rẻ hơn. Nhưng Nghị định 116 ra đời với các quy định khắt khe về hoạt động nhập khẩu như một "gáo nước lạnh" dội vào Toyota Việt Nam. Chưa kể, Nghị định 125/2017 về sửa đổi Biểu thuế nhập khẩu hàng hóa nhập khẩu cũng khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lao đao. Cả hai Nghị định trên đều có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Hệ lụy của việc chuyển sang nhập khẩu là giá xe Toyota Fortuner không giảm mà còn tăng vọt dù hưởng thuế nhập khẩu 0%. Rào cản từ Nghị định 116 khiến nửa đầu năm 2018, doanh số của Toyota Fortuner tại Việt Nam thấp kỷ lục, đạt 0 chiếc. Đến nửa sau năm 2018, Toyota Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định mới, Toyota Fortuner mới được đưa về nước nhưng số liệu không nhiều. Cung không đủ cầu khiến người tiêu dùng bị đại lý ép mua xe kèm phụ kiện giá chát.

Mặc thuế nhập khẩu 0%, hàng loạt xe Hot tính chuyện lắp ráp trong nước a2

Tính chung năm 2018, doanh số của Toyota Fortuner chỉ đạt 6.035 xe, giảm 56% so với năm trước đó. Doanh số trên khiến Toyota Fortuner bị đánh bật khỏi Top 10 xe bán chạy, nơi mà mẫu SUV 7 chỗ của Toyota luôn chắc chân chiếm giữ.

Để khôi phục lại đà tăng trường, Toyota Việt Nam đã tính đến chuyện chuyển sang lắp ráp mẫu xe này từ quý III/2019 để đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm của người tiêu dùng trong mùa cao điểm trước Tết. Thông tin trên vẫn chưa được TMV xác nhận nhưng việc Toyota Fortuner chuyển sang lắp ráp trong nước hoàn toàn có cơ sở.

Xem thêm: 

Đánh giá xe Toyota Fortuner 2018 máy dầu số tự động 2 cầu 2.8V 4x4 AT​

Giá xe Toyota Fortuner 2019 mới nhất tại Việt Nam

video

Video đánh giá xe Toyota Fortuner hiện hành

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading