Mazda đang nỗ lực truyền tải giá trị thương hiệu

Thị trường ô tô | 25/07/2016

Mặc dù nỗ lực thực hiện nhiều hành động cải tổ thiết thực nhưng dường như Mazda vẫn chưa truyền tải hết được giá trị thương hiệu đến người tiêu dùng khi tỷ lệ người sở hữu Mazda đổi lên xe Mazda khác chỉ mới là 30%.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Mazda đã hoàn thành nửa chặng đường trong kế hoạch lớn 10 năm thay đổi định vị thương hiệu trên toàn cầu. Bước đầu, hãng xe Nhật Bản đã thành công khi xây dựng được danh tiếng của mình với đặc trưng vận hành thú vị (fun-to-drive). Tuy vậy, Mazda vẫn mới chỉ là thương hiệu ở hạng thấp. Theo trang tin ô tô USAtoday, tại Mỹ, nhiều khách hàng đã đổi sang sử dụng thương hiệu xe hơi khác sau khi sở hữu Mazda. Được biết, mục đích trong kế hoạch định vị thương hiệu của Mazda là thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu của mình. Mazda muốn truyền cảm nhận về những chiếc xe có khả năng lái tuyệt vời với những cải tiến thiết kế, vận hành và mức độ tiêu thụ nhiên liệu tới người tiêu dùng.

Mazda đang dần thực hiện kế hoạch thay đổi định vị thương hiệu trên toàn cầu.

Mazda đang dần thực hiện kế hoạch thay đổi định vị thương hiệu trên toàn cầu

Theo khảo sát, 5 năm trước, tỷ lệ khách hàng sở hữu Mazda đổi tiếp xe Mazda (còn gọi là lòng trung thành với thương hiệu Mazda) chỉ đạt khoảng 30%. Tuy vậy, sau khi  hãng này thay đổi thiết kế, phong cách vận hành thì tỉ lệ này đã tăng lên mức 38%. Mazda đang thực hiện các biện pháp để thay đổi con số này theo hướng tích cực hơn. Trong tháng 6, giá của một giao dịch mua bán xe Mazda trung bình tại Mỹ là 26.345 USD. Theo thống kê của Kelley Blue Book, nếu đặt trong mối tương quan với con số trung bình của toàn ngành là 33.887 USD thì rõ ràng giá xe Mazda thấp hơn mức trung bình thị trường. Người được giao thực hiện trọng trách này ở Bắc Mỹ là CEO Masahiro Moro. Moro bắt đầu làm việc tại Mazda từ năm 1983 và đã kinh qua nhiều vị trí khác nhau trong đó thường xuyên nhất là bộ phận marketing. Chia sẻ với phóng viên Detroit, ông Moro cho biết: "Chúng tôi cần có một cú nhảy vọt về tư tưởng. Tôi rất kỳ vọng về việc trong tương lai, Mazda có thể khẳng định vị trí là lựa chọn thông minh ở phân khúc xe cao cấp".

Mazda CX-9 bán ra từ cuối tháng 5 là đại diện cho chiến lược mới của hãng xe Nhật này. CX-9 phiên bản thể thao có giá 31.520 USD nhưng bản cao cấp lại được bán ở mức 44.000 USD. Mẫu xe hơi mới này được giới đánh giá xe nhận xét rất tốt về thiết kế và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Do có xuất phát điểm thấp hơn nên Mazda đã sử dụng nhiều biện pháp để kích thích nhu cầu mua xe, cạnh tranh với các hãng xe đồng hương. Tuy vậy, Moro cho rằng, điều này dẫn tới việc hình thành chu kỳ bùng nổ rồi thoái trào. Điển hình như vào những năm 90, Mazda đứng trên bờ vực phá sản rồi được Ford cứu bằng cách tung gói 481 triệu USD, tăng lỷ lệ cổ phần của hãng xe Mỹ lên 33,4%.

Đến năm 2010, Ford lên kế hoạch bán toàn bộ cổ phần của mình ở Mazda, để cho hãng xe Nhật tự xoay sở. Ngay trong hoàn cảnh đó, Mazda lại chịu tiếp cú "bồi" của làn sóng thay đổi công nghệ ép hãng xe này cũng như các hãng xe nhỏ khác phải phải tìm thêm nguồn tài chính để tồn tại. Lúc này, ban lãnh đạo Mazda tiến hành đánh giá lại văn hóa công ty và quyết định tiến hành nhiều cải tổ nhằm đưa công ty phát triển, bán được nhiều xe và định vị thương hiệu Mazda trên thị trường.

Mazda tiến hành nhiều cải tổ để đưa công ty phát triển, bán được nhiều sản phẩm.

Mazda tiến hành nhiều cải tổ để đưa công ty phát triển, bán được nhiều sản phẩm

Chia sẻ về vấn đề này, Phó chủ tịch cao cấp của Mazda tại Mỹ, ông Robert Davis, cho biết: "Chúng tôi đang khó khăn nhưng đó là vì hãng tập trung vào giá trị cốt lõi và quản lý sức mạnh thương hiệu". Trong khi đó, Moro lại khẳng định rằng, ở thời điểm hiện tại, doanh số chưa phải tất cả và Mazda đang cố gắng truyền đạt giá trị thương hiệu độc đáo và để khách hàng thấu hiểu". Moro thừa nhận Mazda chỉ là hãng nhỏ (chiếm 2% thị phần xe hơi toàn cầu) nhưng trong năm ngoái, hãng đã đưa được 1,5 triệu xe tới tay người tiêu dùng toàn cầu và đạt tốc độ tăng trưởng 14%. Tuy vậy, với việc doanh số giảm 8% trong nửa đầu năm và lượng CX-9 tồn kho tăng lên, Mazda đã quyết định tiến hành cắt giảm ưu đãi tại Mỹ và giảm lượng nhân viên bán hàng. 

Tuy vậy, theo giới chuyên môn, Mazda thực sự là "cơn gió lạ" nhưng chưa đủ mát để giữ khách hàng ở lại lâu hơn, để cảm nhận và tận hưởng.

Ảnh: vnexpress.net

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading