Xe cũ nhập khẩu gặp khó vì thuế tăng gấp đôi

Thị trường ô tô | 29/11/2017

Trong bối cảnh nhiều dòng xe lắp ráp trong nước có thể giảm giá do mức thuế nhiều loại linh kiện nhập khẩu về 0% thì các nhà kinh doanh ô tô cũ cảm thấy khó khăn khi thuế nhập khẩu tăng gấp đôi.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Xe cũ nhập khẩu gặp khó vì thuế tăng gấp đôi 1

Xe cũ nhập khẩu gặp khó vì thuế tăng gấp đôi

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ban hành ngày 1/9/2016 của Chính phủ liên quan đến Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Biểu thuế xuất khẩu, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và thuế hỗn hợp.

Theo đó, một số loại linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ được hưởng mức ưu đãi 0% nếu doanh nghiệp đủ điều kiện nêu trong Nghị định 125/2017/ NĐ-CP. Đây sẽ trở thành định hướng phát triển của ngành ô tô trong thời gian tới.

Cụ thể, các doanh nghiệp ô tô được hưởng ưu đãi thuế linh kiện phải đáp ứng tiêu chuẩn như: phải đảm bảo tiêu chuẩn về sản xuất, lắp ráp ô tô và phải cam kết sản phẩm làm ra đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (trong các năm từ 2018 đến 2021) và mức 5 (từ sau năm 2022), đồng thời sản lượng sản xuất phải đạt chỉ tiêu tối thiểu theo quy định; những linh kiện được "miễn" thuế phải là loại chưa được sản xuất trong nước.

Xem thêm: Thuế nhập khẩu linh kiện về 0%: Thế cân bằng giữa xe nhập và lắp ráp

Điều đáng nói, nghị định này cũng sửa đổi thuế đối với xe ô tô đã qua sử dụng sẽ tăng lên, phù hợp với mức cam kết WTO đối với xe chở người dưới 16 chỗ, xe tải đã qua sử dụng và xe trên 16 chỗ vẫn giữ nguyên mức thuế.

Xe ô tô dưới 9 chỗ (bao gồm cả lái xe), có dung tích xi-lanh không lớn hơn 1.000cc (thuộc nhóm 87.03) có mức thuế tuyệt đối là 10.000USD/chiếc.

Mức thuế hỗn hợp áp dụng cho xe ô tô, ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, SUVs, ô tô thể thao (không tính ô tô van) dung tích xi lanh lớn hơn 1.000cc (thuộc nhóm 87.03) sẽ là 150% + 10.000USD hoặc 200%, căn cứ mức thấp nhất.

Những dòng xe khác thuộc nhóm ô tô chở người dưới 9 chỗ (bao gồm cả lái xe) dung tích xi lanh lớn hơn 1.000cc sẽ sáp dụng công thức tính: Mức thuế hỗn hợp = (giá tính thuế xe ô tô cũ nhập khẩu x mức thuế suất của dòng thuế ô tô mới) + 10.000USD (đối với xe có dung tích lớn hơn 1.000 cc - 2.500cc) hoặc Mức thuế hỗn hợp = (giá tính thuế xe ô tô cũ nhập khẩu x mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới) + 15.000USD (đối với xe có dung tích lớn hơn 2.500cc).

Mức thuế của xe từ 10 chỗ - 15 chỗ (tính cả lái xe) thuộc nhóm 87.02 sẽ là: Mức thuế hỗn hợp = (giá tính thuế xe ô tô cũ nhập khẩu x mức thuế suất của dòng thuế ô tô mới) + 10.000USD (xe trên dưới 2.500cc) và Mức thuế hỗn hợp = (giá tính thuế xe ô tô cũ nhập khẩu x mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới) + 15.000USD (2.500cc trở lên).

Các trang tin tức ô tô đánh giá, so với mức thuế trước đây, mức thuế mới tăng gấp đôi. Theo Nghị định 122, các dòng ô tô cũ nhập khẩu có dung tích xi lanh không lớn hơn 1.000cc áp dụng mức thuế tuyệt đối là 5.000USD/chiếc và 10.000 USD/chiếc đối với xe có dung tích 1.000-1.500cc.

Trong quá trình xây dựng nghị định 125, Bộ Tài chính từng chia sẻ, theo sự tham khảo kinh nghiệm các nước ASEAN, những quốc gia trong khu vực có nhiều chính sách ưu đãi để ngành ô tô phát triển, nhất là giai đoạn đầu, những nước này đều có các chính sách bảo bộ thị trường ô tô nội địa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển kịp các đối thủ, chú trọng tỷ lệ nội địa hóa.

Những chính sách ưu đãi thuế chủ yếu nhắm vào mục đích tăng sản lượng, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, xây dựng chính sách ưu đãi, khuyến khích các dòng xe nội địa bằng việc giảm thuế TTĐB.

Giảm thuế sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển bằng biện pháp nâng nhu cầu về linh kiện sản xuất trong nước lên 40% từ sau năm 2022. Ngoài ra, giữ vững sự ổn định tốc độ tăng trưởng từ năm 2018 đến 2022 của xe ô tô dưới 9 chỗ là 16% /năm và xe tải là 18%; từ 2018-2022, hai nhóm xe này sẽ tăng sản lượng xe sản xuất nội địa so với nhu cầu trong nước, đạt hơn 80%.

Ngoài việc tạo điều kiện phát triển cho ngành ô tô phát triển, chính sách này còn tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho các lao động, đồng thời giúp nhà nước có thêm nguồn thuế, hạn chế tình trạng nhập siêu đối với mặt hàng ô tô.

(Ảnh: dantri.com.vn)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading