Năm 2018 - một năm rực rỡ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Thị trường ô tô | 31/12/2018

Năm 2018 ghi nhận nhiều dấu mốc đáng tự hào, nhiều bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tiềm lực phát triển lớn

Năm 2018 - một năm rực rỡ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tiềm lực phát triển lớn

Theo xu hướng hội nhập thị trường và là thành viên của AFTA, từ đầu năm 2018 vừa qua, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN vào Việt Nam đã về 0%, giúp sức cạnh tranh của ngành tăng vọt. Dân số Việt Nam trẻ hóa và ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ cần nhiều nhân lực để phát triển trong tương lai. Không chỉ đủ phục vụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài. Công nghiệp ô tô - một ngành công nghiệp trẻ tại Việt Nam, nhiều thách thức nhưng cũng không thiếu cơ hội cho những người đam mê.

Bên cạnh đó, tầng lớp thu nhập cao tại Việt Nam ngày càng tăng, chưa kể đến các đại gia chịu chơi, muốn sắm những “em siêu xe” nhằm thỏa mãn thu cầu hưởng thụ cuộc sống. Ngoài ra, hệ thống đường xá, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đang dần được cải thiện trong những năm gần đây với nhiều đường cao tốc xuyên tỉnh xuất hiện.

Các chính sách bảo hộ của Chính phủ đối với nền công nghiệp ô tô nội địa có thể dễ dàng nhận thấy như Nghị định 116, Thông tư 03… Nhiều ưu đãi đối với dòng xe xanh thân thiện với môi trường, ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện ô tô...

Tất cả những điều kể trên đều trở thành điều kiện cần và đủ, là tiềm lực để phát triển ngành công nghiệp ô tô nội địa trong tương lại.

Điểm sáng ngành công nghiệp ô tô trong năm 2018

Năm 2018 - một năm rực rỡ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam - Ảnh 1.

Điểm nổi bật nhất trong năm qua chắc chắn thuộc về cái tên VinFast

Điểm nổi bật nhất trong năm qua chắc chắn thuộc về cái tên VinFast. Chỉ trong vòng hơn 1 năm ngắn ngủi, VinFast đã làm nên điều kỳ diệu, biến đồng hoang thành nhà máy sản xuất, biến giấc mơ về chiếc xe “made in Việt Nam” trở thành hiện thực. Với tốc độ phát triển thần tốc chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 năm kể từ khi thành lập và công bố dự án phát triển xe ô tô Việt, VinFast đã cho ra mắt 2 mẫu xe concept đầu tiên và đưa đến trưng bày tại triển lãm quốc tế Paris 2018.

Đến ngày 20/11/2018, VinFast đã đưa 2 mẫu xe mới về ra mắt tại quê nhà, cụ thể tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) cùng mẫu xe hatchback hạng A Fadil. Trong buổi ra mắt, hãng cũng công bố giá ban đầu của cả 3 mẫu xe mới. Theo đó, cả VinFast LUX A2.0, LUX SA2,0 và Fadil đều có giá ban đầu khá mềm do chính sách trợ giá “3 Không” của hãng. Tuy nhiên, quá trình trợ giá sẽ bị cắt giảm dần đến tháng 9/2019. Cũng theo thông báo, phiên bản thương mại của 3 mẫu xe VinFast sẽ đến tay khách hàng vào quý III năm 2019.

Ngoài ra, VinFast còn “thâu tóm” cả nhà máy của GM tại Hà Nội và sở hữu quyền phân phối chuỗi cửa hàng xe Chevrolet trên khắp cả nước. Mặc dù còn non trẻ nhưng với sự hậu thuẫn to lớn của tập đoàn VinGroup phía sau VinFast cũng đã nhanh chân mở văn phòng đại diện tại một số nước trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc… Điều này thể hiện phần nào tham vọng xuất khẩu xe VinFast ra thị trường nước ngoài.

Điểm sáng thứ 2 của thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua là nhiều thương hiệu chuyển đổi các dòng xe nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Nguyên nhân một phần bởi siết chặt từ Nghị định 116, nhưng việc chuyển đổi cũng thể hiện phần nào hướng đi của các doanh nghiệp. Đó chính là hướng đến phần trăm nội địa hóa chiếc xe càng cao càng tốt. Một trong những doanh nghiệp nổi bật nhất chính là Hyundai Thành Công. Hiện tại, những mẫu xe nhập khẩu của Hyundai Thành Công gần như đã hoàn toàn ngừng phân phối. Trong khi đó, các mẫu xe bán chạy hàng đầu của hãng là Grand i10, Accent, Elantra… đều lắp ráp trong nước. Các mẫu xe mới lần đầu ra mắt như Kona hay Santa Fe thế hệ mới chuẩn bị ra mắt cũng đều được lắp ráp tại nhà máy của hãng tại Ninh Bình.

Có thể thấy, ngành công nghiệp ô tô nội địa của Việt Nam đang có bước chuyển mình lớn. Sự phát triển này được dự đoán sẽ càng nở rộ hơn trong năm 2019 tới. Chúng ta đã chờ quá lâu để chứng kiến Việt Nam - “Con rồng Đông Nam Á” trỗi dậy.

>> Nhìn lại thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam năm 2018

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading