Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất?

Thị trường ô tô | 18/01/2019

Người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng chọn những dòng xe gầm cao như bán tải, SUV/CUV nhưng sedan vẫn là dòng xe bán chạy hơn cả trong năm 2018.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Vì sao Sedan là lựa chọn hàng đầu của người Việt?

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc năm 2018, các thành viên của Hiệp hội này bán đến 288.683 xe ô tô các loại, tăng 5,8% so với 2017. Doanh số trên chưa tính Hyundai Thành Công (HTC) và một số thương hiệu có những dòng xe không báo cáo doanh số.

Riêng thương hiệu Hyundai có doanh số đến 63.526 xe ô tô bán ra trong năm 2018, tăng 103% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung năm qua, người Việt mua đến hơn 352.000 xe.

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a1

Năm 2019, người Việt Nam mua ô tô tăng mạnh

Trong số 288.683 xe ô tô các loại bán ra của năm 2018, số lượng xe sedan bán ra đạt 98.891, tăng đến 35% so với năm 2017 tương ứng với mức chênh 25.945 xe rời đại lý. Đối với dòng xe này, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn bởi hầu hết các thương hiệu đều sở hữu xe sedan với mức giá hợp lý.

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a2

Toyota Vios vẫn là xe bán chạy nhất thị trường Việt

Toyota Vios là mẫu sedan bán chạy nhất trong năm 2018 khi đạt kỷ lục 27.188 xe đến tay khách hàng Việt, tăng 22% so với năm 2017. Riêng tháng 12 vừa qua, mẫu xe hạng B của thương hiệu Nhật Bản bán đến 3657 chiếc, gấp đôi đối thủ bám đuổi phía sau là Hyundai Accent. Tại Việt Nam, Toyota Vios vẫn là lựa chọn hàng đầu bởi thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng.

Mazda 3 xếp thứ 2 khi đạt doanh số cả năm 13.446 chiếc rời đại lý, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mẫu xe hạng C bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Hyundai Accent xếp vị trí thứ 3 kể từ khi ra mắt thế hệ mới hồi tháng 4/2018 với 12.537 xe đến tay khách hàng. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách hàng đối với Hyundai Accent lớn nên hiện giá xe đã tăng từ 15-60 triệu đồng trong tháng 1/2019, thời điểm trước Tết nguyên đán.

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a3

Hyundai Accent tăng giá tại Việt Nam

Ngoài ra, dòng sedan còn nhiều mẫu xe bán chạy như Kia Cerato với 11.678 xe bán ra, Honda City với 10.851 chiếc...

Các mẫu xe sedan bán chạy nhất Việt Nam năm 2018 chủ yếu đến từ phân khúc hạng B - sedan cỡ nhỏ và hạng C - sedan cỡ vừa. Nguyên nhân được nhiều người tiêu dùng chia sẻ việc lựa chọn những mẫu xe này bởi mức giá hợp lý chỉ từ 400-700 triệu đồng, phù hợp với nhu cầu gia đình về giá cả và kích thước.

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a4

Xe sedan phù hợp chạy dịch vụ

Bên cạnh đó, nhiều người lựa chọn những dòng xe này để chạy dịch vụ nên mức khấu hao xe thấp và chi phí bảo dưỡng cũng ở mức chấp nhận được với điều kiện tài chính. Trong khi đó, xe sedan hạng D cao cấp hơn nhưng giá chênh lệch khá nhiều và không phù hợp chạy dịch vụ hay taxi.

Thực tế, ngày càng nhiều những mẫu xe như Toyota Vios hay Hyundai Accent đóng "logo taxi" chạy ngoài đường, điều này càng khiến doanh số xe sedan tăng trưởng tại Việt Nam.

video
video

Video đánh giá xe Hyundai Accent thế hệ mới tại Việt Nam

SUV/CUV đang dần là xu hướng nhưng "lạc" cũng tỷ lệ thuận

Xu hướng chọn xe SUV/CUV đang trở nên phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo đó, trong năm 2018, toàn thị trường Việt tiêu thụ đến 47.801 chiếc, tăng 19% so với năm 2017. Trong đó, Mazda CX-5 là mẫu xe CUV có doanh số cao nhất khi đạt 12.243 xe bán ra, Honda CR-V đạt 8.819 xe, Toyota Fortuner bán được 6.035 chiếc trong cả năm 2018... Hyundai Santa Fe hay Ford Everest cũng là những mẫu SUV hút khách tại Việt Nam.

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a5

SUV/CUV đang là xu hướng chọn xe của người tiêu dùng

Con số này dù đã tăng nhưng chưa phản ánh đúng thực tế nhu cầu mua xe của người tiêu dùng bởi hầu hết xe thuộc phân khúc này đều được nhập khẩu. Trong khi đó, năm qua do vướng Nghị định 116/2017 nên xe nhập khẩu về nước nhỏ giọt, không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a6

Hyundai Santa Fe 2019 kèm 200 triệu tiền "lạc"

Đáng chú ý, hầu hết những mẫu xe SUV/CUV đều dính tình trạng "mua bia kèm lạc" khi người tiêu dùng phải bỏ thêm hàng trăm triệu đồng để mua phụ kiện kèm theo. Trong đó, Toyota Fortuner luôn là mẫu xe bị làm giá với số tiền mà khách hàng phải bỏ thêm đến 200 triệu đồng, Honda CR-V từ 50-100 triệu đồng.

Đặc biệt, Hyundai Santa Fe 2019 mặc dù là xe lắp ráp và vừa ra mắt thế hệ mới nhưng mẫu xe này đã được các đại lý bán kèm phụ kiện đến 200 triệu đồng. Đây là mẫu xe đầu tiên của Hyundai Thành Công dính vào bê bối mua phụ kiện với số tiền lớn như trên. Bên cạnh đó, tình trạng tương tự cũng diễn ra với Ford Everest nhập khẩu Thái Lan với mức chênh lệch giá của đại lý và nhà sản xuất đến trên 200 triệu đồng.

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a8

Mazda CX-5 khuyến mại đến 30 triệu đồng

Trong dòng xe SUV/CUV, chỉ duy nhất Mazda CX-5 là mẫu xe bán chạy nhưng không gặp phải tình trạng trên do đây là xe lắp ráp trong nước, nguồn hàng dồi dào. Không những vậy, Trường Hải còn đang dành ưu đãi 30 triệu đồng cho khách hàng mua xe Mazda CX-5 trong tháng 1/2019 và nhà sản xuất cũng cam kết giao xe trước Tết nguyên đán.

Theo dự đoán, năm 2019, các nút thắt của thị trường ô tô Việt Nam nhiều khả năng sẽ được tháo gỡ trong việc nhập khẩu xe hơi giúp cân bằng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu. Nếu việc này diễn ra, phân khúc SUV/CUV sẽ được cải thiện doanh số rất nhiều, có thể sẽ không chịu kém cạnh dòng xe sedan và là lựa chọn hàng đầu của người Việt. 

Năm 2018, người Việt chọn dáng xe nào nhiều nhất? a9

Doanh số xe sedan và SUV/CUV tại Việt Nam

Bài viết được quan tâm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading