Năm 2019, xe ô tô nhập khẩu đang dần lấn át xe lắp ráp nội địa?

Thị trường ô tô | 27/10/2019

Theo báo cáo, lượng xe nhập về nước trong 9 tháng đầu năm 2019 là 107.034 xe, con số này hiện đang chiếm 40,6% lượng xe bán ra trên thị trường.

Từ thời điểm cuối năm 2017, giai đoạn cuối chuẩn bị bước sang năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam còn 0% đối với những mẫu xe đạt đủ tiêu chuẩn, rất nhiều mẫu xe hot được các hãng sản xuất chuyển đổi từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc như Honda CR-V hay Toyota Fortuner.

Theo lộ trình nằm trong các hiệp định đã kí, thuế nhập khẩu ô tô về 0% sẽ giúp các hãng xe giảm thiểu được rất nhiều chi phí. Theo tính chất bắc cầu, người tiêu dùng trong nước cùng kỳ vọng khi thuế về 0% giá bán các mẫu xe nhập cũng sẽ giảm theo.

Năm 2019, xe nhập khẩu đang dần lấn át xe lắp ráp nội địa.

Năm 2019, xe ô tô nhập khẩu đang dần lấn át xe lắp ráp nội địa?

Tuy nhiên, để bảo hộ nền công nghiệp ô tô trong nước Nghị định 116 với nhiều quy định mới về thủ tục nhập khẩu cũng đồng thời có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Những lô xe muốn nhập khẩu về nước với mức thuế 0% cần phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe hơn, đặc biệt là giấy kiểm định chất lượng kiểu loại. Ngoài ra, các mẫu xe về nước phải đạt được tiêu chuẩn khí thải tối thiểu, các hãng phải có đường thử đáp ứng đủ yêu cầu…

Chính điều này đã khiến doanh số dòng xe nhập trong năm 2018 bị kìm hãm. Thậm chí trong suốt nửa đầu năm 2018, có rất ít mẫu xe nhập có thể về nước. Riêng dòng xe bán tải tại nước ta hiện tại được nhập khẩu hoàn toàn bị ảnh hưởng trầm trọng. Phải đến nửa cuối năm 2018, khi mọi chuyện dần được giải quyết, lượng xe nhập mới bắt đầu tăng trở lại. Các vướng mắc cùng dần được giải quyết, trở thành tiền đề cho sự bùng nổ doanh số xe nhập khẩu trong năm 2019.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2019, thị trường ô tô nước ta đã tiêu thụ 230.231 xe, trong số đó lượng xe nhập khẩu là 107.034 xe. Tính theo tỉ lệ phần trăm thì 9 tháng đầu năm xe nhập khẩu chiếm 40,6% và xe lắp ráp nội địa chiếm 59,4%. Như vậy hiện tại tỷ lệ giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp sắp sửa đạt 50:50, trong khi những năm trước đó lượng xe nhập khẩu có tỷ lệ thấp hơn nhiều so với xe lắp ráp.

Năm 2019, xe nhập khẩu đang dần lấn át xe lắp ráp nội địa - Ảnh 1.

Chính sách của nước ta hiện đang muốn thúc đẩy ngành lắp ráp ô tô nội địa

Nếu tính top 10 xe bán chạy nhất thị trường thì số lượng xe nhập khẩu hiện đang tăng dần theo từng năm. Trong 9 tháng đầu năm nay, danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường, xe nhập khẩu chiếm tới 3 vị trí.

Chính sách của nước ta hiện đang muốn thúc đẩy ngành lắp ráp ô tô nội địa với hàng loạt chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện hay tạo điều kiện cho dự án về thương hiệu Việt như VinFast.

Mặc dù vậy tâm lý “sính ngoại”, thích xe ô tô nhập khẩu của người tiêu dùng trong nước hiện cũng là một rào cản đối với việc phát triển triển dòng xe lắp ráp. Ngoài ra, giá xe lắp ráp thực sự vẫn còn cao, nhìn tổng thế không khác biệt so với xe nhập khẩu nên về mặt tâm lý khách hàng vẫn sẽ chọn xe nhập khẩu.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp trong nước cần sự chung tay góp sức từ 3 phía, chính sách của Chính phủ, các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu và cả từ phía người tiêu dùng.

Quảng cáo
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading