Người tiêu dùng và các hãng ô tô đang ở thế cờ khó

21/09/2017

Thị trường ô tô Việt Nam từ nay đến cuối năm được dự đoán là sẽ diễn biến với những kịch bản khó lường. Nhiều người cho rằng, thị trường đang như một ván cờ, nhà sản xuất, phân phối ô tô và người tiêu dùng đang ngược chiều nhau, tự đưa cờ vào thế khó.

Ván cờ giữa người tiêu dùng và các hãng xe ô tô đang ở thế bí

Hơn 1 năm qua là quãng thời gian để các hãng chuẩn bị mọi thứ trước khi bước vào giai đoạn then chốt của nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Đó chính là việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ về 0% vào ngày 1/1/2018. Tuy rằng không phải tất cả các mẫu xe được hưởng ưu đãi và kịch bản giá xe sẽ không đơn giản như những phép tính toán học. Song ít nhất, người tiêu dùng có quyền hy vọng về một kịch bản giá xe sẽ giảm bất ngờ về đúng giá trị thật như nhiều quốc gia trong khu vực. Điều này đã đẩy các nhà sản xuất ô tô vào thế có phần bị động.

Trong khi người tiêu dùng hoàn toàn có thể đặt mình vào vị thế chủ động, sẵn sàng chờ đợi để nhận về những kết quả có lợi cho nhu cầu mua sắm ô tô tốt nhất. Do đó, trước khi bắt đầu ván cờ, cả 2 phía đều đang có những bước đi riêng khác nhau, còn kết quả thì không ai có thể đoán trước. 

Người tiêu dùng và các hãng ô tô đang ở thế cờ khó a1

Ván cờ đang ở thế bí cho cả người dùng và các hãng xe

Màn dạo đầu của ván cờ này là việc các hãng tấn công dồn dập người tiêu dùng bằng những chương trình giảm giá, ưu đãi ở mức độ vừa phải. Việc này được xem là chiêu “khích tướng” với mục đích đưa người tiêu dùng vào tư thế ứng phó và phải có những bước đi "phản đòn" bằng việc xuống tiền mua xe.

Tuy nhiên, tâm lý của nhiều người vẫn chờ đợi viễn cảnh về một đợt giảm giá diễn ra vào năm 2018. Đây được cho là lý do khiến người tiêu dùng đang ở thế phòng ngự chờ phản công bằng những nước cờ chắc chắn. Nhìn ở nhiều khía cạnh, các hãng đang cố ý lộ rõ những nước cờ sơ hở bằng những động thái giảm giá và khuyến mại mạnh mẽ. Nhưng không phải vì thế mà người tiêu dùng nhiệt tình đáp trả bằng việc tham gia thị trường.

Người tiêu dùng và các hãng ô tô đang ở thế cờ khó a2

Người tiêu dùng vẫn đang chờ đợi

Đến hiện tại, vẫn cờ đang ở thế bí khi cả 2 cầm chân nhau mà chưa có nước cờ nào sáng giá được đưa ra. Cả 2 đều dè dặt trong mỗi bước đi vì hiểu rằng cờ đang ở thế khó khăn bởi chưa chắc đã đem lại những kết quả như mong muốn. Vì vậy, đến hiện tại người tiêu dùng vẫn tiếp tục chờ đợi khi hồi chuông báo thời điểm 2018 chỉ còn 3 tháng là rung.

Bão giá nối đuôi nhau khi các hãng vẫn tiếp tục tung ra những đợt giảm giá và khuyến mại, dù nhỏ giọt hơn nhưng kéo dài như mùa mưa ngâu. Hiện tại, giá bán lẻ nhiều dòng xe ở Việt Nam đã giảm kịch sàn, chưa từng có trong lịch sử và vì vậy, người tiêu dùng đã ít nhiều bị “ngấm”.

Cụ thể, trong tháng 8 vừa qua, toàn thị trường ô tô đã đạt mức tăng trưởng trở lại 12% so với tháng 7, dù vẫn còn khá thấp so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đã có dấu hiệu tích cực. Đến tháng 9, những đợt kích cầu vẫn tiếp diễn và sức mua ô tô hoàn toàn có thể được kỳ vọng sẽ được phục hồi mạnh mẽ hơn.

Xem thêm:

• Người Việt chủ yếu mua sedan: Đỉnh cao Toyota Vios

• Trường Hải "thâu tóm" BMW và MINI tại Việt Nam

• Top 10 xe ô tô đắt khách nhất thị trường Việt tháng 8: Fortuner bứt phá, CR-V vẫn vắng bóng

Ván cờ chưa có kịch bản

Chấp nhận ở thế cờ yếu từ đầu năm đến nay, các hãng xe đang bắt đầu có lợi thế cho những nước cờ tiếp theo trên ván đấu của mình. Ở phía đối diện, sự phòng thủ một cách chắc chắn kể từ đầu năm đến nay của người dùng cũng đã bắt đầu có kết quả, đó là giá xe đã buộc phải kéo xuống rất thấp, nhất là so với khoảng thời gian từ năm 2016 về trước.

Có thể thấy, cả người tiêu dùng và các hãng xe đều đã bắt đầu có những nước cờ thoáng hơn, không còn ở thế thủ, vây bắt chắc chắn đến mức nghẹt thở như trước. Tuy nhiên, vẫn chưa có một kịch bản cụ thể nào được chắc chắn của thị trường ô tô từ nay đến hết năm 2017, vẫn là sự khó lường và kết quả chỉ có thể được định đoạt ở nước cờ cuối cùng là “chiếu tướng”.

Thực tế, diễn biến ván cờ ô tô đến thời điểm này không phải do các hãng và người dùng "rủ nhau chơi" mà họ chỉ là những “kỳ thủ” bị buộc phải đấu ván cờ này. Người xếp cờ bắt cả 2 phải chơi chính là Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), hay nói cách khác là Chính phủ của các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Người tiêu dùng và các hãng ô tô đang ở thế cờ khó a3

Chưa có kịch bản cho thị trường ô tô năm 2018

Do việc không mong muốn phải đấu cờ nên cả 2 đang có những nước cờ thận trọng, cho dù phần thưởng cũng là không nhỏ. Tuy nhiên, các hãng xe vẫn có lợi thế hơn người dùng dù không nhiều. Trong khi các hãng xe nắm rõ hơn những chi tiết về chính sách thuế, về mỗi loại xe theo từng mức thuế suất khác nhau. Qua đó, họ chủ động cung cấp sản phẩm nào mà họ nhìn thấy lợi nhuận nhiều hơn. Trong khi người dùng đến lúc này chỉ mơ hồ và chờ đợi đến năm 2018. Khi thế chủ động đang được các hãng xe nắm giữ, họ sẽ có thể tính toán được những nước đi xa hơn so với người tiêu dùng.

Bằng chứng là việc các hãng có những nước đi dồn dập về giá, và chuẩn bị sẵn sàng những phương án cho nước cờ cuối cùng và cho cả kế hoạch để tận dụng kết quả từ ván đấu.

Việc dồn dập giảm giá và kích cầu ở thời điểm hiện tại có thể thấy khá rõ các hãng xe đang chờ đợi để ngay khi bước sang năm 2018. Lúc đó, các hãng đã có trong tay một số mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ được tung ra thị trường. Được biết, đây đều là những mẫu được hưởng ưu đãu thuế 0% theo quy định tại ATIGA. Tuy nhiên, theo dự đoán những mẫu xe đạt đủ các tiêu chí để hưởng ưu đãi thuế sẽ không nhiều, có thể đếm trên đầu ngón tay. Qua đây có thể thấy, kịch bản về một đợt giảm giá bắt buộc trên thị trường từ năm 2018 là chưa thực sự rõ ràng, thậm chí là rất khó.

Khi “ván cờ” sắp khép lại, người tiêu dùng càng ít lợi thế và có thể sẽ bị "chiếu tướng" thua cuộc bất cứ lúc nào. Trong trường hơp, kịch bản giảm giá của năm 2018 không như mong đợi, tức là tỷ lệ giảm giá nói chung không thấp hơn so với thời điểm hiện tại thì khách hàng chính là bên phải chịu thiệt thòi.

Nói đi cũng phải nói lại, không loại trừ một khả năng khác là các hãng xe buộc phải cắt giảm danh mục sản phẩm không được hưởng ưu đãi thuế và tăng cường xe nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Khi đó, người tiêu dùng sẽ được "bung lụa" mua sắm và thị trường sẽ có thể tăng trưởng chóng mặt.

Tóm lại, khi ván cờ vẫn chưa đi đến nước cuối cùng thì kịch bản vẫn chưa được xác định, người dùng và các hãng xe vẫn đang ở những tâm lý khác nhau. Chưa "chiếu tướng" tức là cờ vẫn còn và mọi chuyện chỉ là dự đoán.

Nguồn: vneconomy.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe