Người Việt chờ đợi gì khi ít mua ô tô nhập ASEAN dù thuế đã về 30%?

05/09/2017

Ô tô nhập từ ASEAN với giá rẻ là mục tiêu chờ đợi hàng đầu của người Việt. Tuy nhiên, doanh số của ô tô nhập thị trường này thị thực sự là mảng tối trong bức tranh ảm đạm của thị trường ô tô Việt hiện nay. Vậy, người Việt đang thực sự chờ đợi gì?

Khách hàng tìm hiểu trước khi mua ô tô a1

Người Việt chờ đợi gì?

Từ đầu năm 2017 đến nay, các hãng ô tô ở Việt Nam đã cùng "dắt tay nhau" tham gia cuộc đua giảm giá xe, có mẫu tính đến giờ đã giảm hơn 200 triệu đồng. Tuy giảm giá nhiều nhưng sức mua ô tô của người tiêu dùng vẫn không được cải thiện. Đặc biệt, với những mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN - nơi mà người Việt mong đợi giá xe giảm nhiều nhất nhờ giảm thuế nhập khẩu.

Người Việt chủ yếu mua ô tô lắp ráp trong nước

Toyota Vios đang được trưng bày ở đại lý a2

Các mẫu ô tô lắp ráp trong nước như Toyota Vios vẫn là lựa chọn hàng đầu của người Việt

Một số tin ô tô thống kê mới đây cho thấy, 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 57.000 ô tô nguyên chiếc, đạt kim ngạch 1,214 tỷ USD, giảm 5,5% về lượng và giá trị đã giảm hơn 15,5% so với cùng kì năm 2016. Trung bình, mỗi tháng người Việt mua khoảng 8.143 xe ngoại, giá trị 173,73 triệu USD/tháng. 

  Suzuki Ciaz Honda Civic 1.5L Turbo Honda Accord Isuzu D-Max Toyota Hilux Mitsubishi Pajero Sport Isuzu MU-X
Doanh số (Chiếc) 113 750 130 284 869 220 345
Giá bán 580 triệu đồng 950 triệu đồng 1,198 tỷ đồng Từ 660 đến 840 triệu đồng 697-870 triệu đồng 804-982 triệu đồng Từ 899 đến 982 triệu đồng
Xuất xứ Thái Lan Thái Lan Thái Lan Thái Lan Thái Lan Thái Lan Thái Lan
Dung tích Động cơ 1.4L 1.5L Turbo 2.4L Diesel 2.5L - 3.0L Diesel 2.4L - 2.8L V6, 3.0L 2.5L - 3.0L

Những mẫu ô tô nhập từ ASEAN ế ẩm nhất Việt Nam 7 tháng đầu năm 2017

Số lượng ô tô hàng tháng được bán ra khá cao với khoảng 8.143 xe nhập khẩu, tuy nhiên, nhìn chung ô tô nhập khẩu ASEAN lại không có doanh số như kỳ vọng.

Ảnh chụp chiếc Suzuki Ciaz ở phía trước với màu sơn nâu a2

Suzukia Ciaz ế ẩm ở phân khúc hạng B tại Việt Nam

Trong số này, Suzuki Ciaz là chiếc xe nhập khẩu ASEAN có doanh số đáng báo động nhất với chỉ 113 chiếc trong 7 tháng đầu năm nay. Tại thị trường ô tô Việt, Suzuki Ciaz cạnh tranh trực tiếp với Honda City và Toyota Vios - "ông vua" phân khúc.

Infographic những mẫu ô tô bán chạy nhất phân khúc hạng B a1

Suzuki Ciaz năm trong phân khúc hạng B nhưng doanh số bán hàng 7 tháng thấp hơn đối thủ bán tháng 7

Tiếp theo là Honda Accord, mẫu xe hạng D cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry và Mazda 6, tuy nhiên nhìn vào doanh số có thể thấy, mẫu xe này đang thực sự thất thế với chỉ 130 xe được bán ra dù đã cộng dồn 7 tháng.

Doanh số bán hàng của ô tô hạng D tại Việt Nam tháng 4 và 5/2017 a2

Honda Accord ế ẩm trong phân khúc hạng D tháng 4 và 5/2017

Có thể bạn quan tâm : Toyota Camry và Mazda 6: "Song mã chiến" trong phân khúc hạng D

Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu MU-X thực sự gặp khó khi phải đối đầu với những Toyota FortunerFord Everest ở phân khúc. Trong 7 tháng đầu năm nay, Pajero Sport chỉ bán được 220, còn Isuzu MU-X bán được khá hơn với 345 xe, doanh số này kém xa so với các đối thủ. Nguyên nhân chính là do giá bán Mitsubishi Pajero Sport khá cao, nhưng trang bị lại kém tiện nghi, đồng thời bản đang bán ở Việt Nam đã được giới thiệu từ lâu không được nâng cấp.

Doanh số bán hàng của Toyota Fortuner tháng 6/2017 a3

Doanh số bán hàng của Toyota Fortuner tháng 6/2017

Xem thêm: Toyota Fortuner 2017: SUV 7 chỗ bán chạy nhất Việt Nam lần đầu giảm giá mạnh

Tiếp đến đến phân khúc xe bán tải, 2 mẫu xe nhập khẩu ASEAN là Isuzu D-Max và Toyota Hilux với doanh số thấp lần lượt 284, 869 chiếc trong 7 tháng đầu năm nay. Ở phân khúc này, dù giá bán Ford Ranger cao nhất, nhưng mẫu xe bán tải này vẫn chiếm được nhiều cảm tình của khách hàng Việt nhờ sở hữu thiết kế và động cơ khỏe khoắn.

Doanh số xe bán tải ở Việt Nam, Ford Ranger luôn dẫn đầu phân khúc a4

Doanh số bán xe bán tải, Isuzu D-Max và Toyota Hilux "hít khói" Ford Ranger

Hình ảnh Honda Civic với ngoại thất xanh từ phía trước a3

Honda Civic 1.5L Turbo vẫn có doanh số rất thấp so với Mazda 3

Cuối cùng, mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN là Honda Civic 1.5L Turbo cũng thuộc mẫu ô tô bán kém nhất thị trường với 750 xe trong 7 tháng đầu năm. Chiếc xe này có thiết kế khá ấn tượng, tuy nhiên giá bán khá cao là 750 triệu so với 685 triệu của Mazda 3 khiến nhiều khách hàng phân vân và không nhiều người lựa chọn Honda Civic 1.5L Turbo ở phân khúc này.

Khách hàng quan tâm: Đánh giá xe Mazda 3 2017: Chiếc ô tô toết kiệm, an toàn và tin cậy

Doanh số bán hàng ở phân khúc ô tô hạng C, Mazda 3 luôn dẫn đầu a5

Mazda 3 bán chạy nhất ở phân khúc ô tô hạng C trong tháng 7

Qua đây có thể thấy, các mẫu xe bán chạy nhất ở các phân khúc hầu hết thuộc về các mẫu xe đang được lắp ráp trong nước. Trong đó, Toyota Vios, Toyota Camry, Mazda 3 là những mẫu xe đứng đầu phân khúc điển hình, còn ô tô nhập khẩu từ ASEAN đang thể hiện cái "duyên" ế trên thị trường ở hầu khắp các phân khúc.

Người Việt chờ đợi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% vào năm 2018 để làm gì?

Từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã giảm từ 40% xuống còn 30% khiến giá xe được giảm khá nhiều so với cùng kỳ những năm trước đây. Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ lại cũng tỷ lệ thuận với giá xe khi người dân chững lại trong việc sắm ô tô để phục vụ cuộc sống. Không chỉ vậy, giá ô tô nhập khẩu ASEAN giảm cũng kéo theo hệ lụy là giá xe trong nước đồng loạt giảm theo ở hầu hết các mẫu dù là bán chạy hay ế ẩm mà doanh số vẫn không được cải thiện. Vậy, người Việt đang thực sự chờ gì?

khách hàng đang tham khảo giá xe ô tô tại Việt Nam a6

Người Việt không hề chờ đợi để mua ô tô nhập khẩu từ ASEAN

Dù nhiều ý kiến cho rằng người dân đang chờ thuế về 0% vào năm 2018 để giá ô tô giảm mạnh mới quyết định đầu tư. Tuy nhiên, các mẫu xe nhập từ ASEAN lại không phải "gu" người Việt Nam bởi thiết kế không ấn tượng, trang bị nghèo nàn và giá được coi là vẫn cao so với nhiều mẫu trong phân khúc.

Thực chất, người Việt chỉ chờ đến năm 2018 khi thuế 0% để kéo giá xe giảm theo nhằm mua những xe yêu thích, bán chạy và xây dựng được chỗ đừng tại nước ta từ trước đến nay. Còn đa phần người dùng Việt không hề chờ đợi để được mua ô tô giá rẻ nhập khẩu ASEAN. 

Nguồn: Banxehoi.com - Tổng hợp

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe