Ô tô nhập khẩu tính đến 15/10 đạt hơn 121 nghìn xe, sao vẫn khan hàng, tăng giá?
Tính từ đầu năm đến giữa tháng 10/2022, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 120.000 ô tô các loại, tương đương 2,78 tỷ USD giá trị kim ngạch, tăng mạnh so với số lượng cả năm 2020.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Theo số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong 15 ngày đầu tiên của tháng 10, có 6.768 ô tô nguyên chiếc các loại hoàn tất thủ tục thông quan, tương đương giá trị kim ngạch 166,46 triệu USD.
Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Trong số 6.768 chiếc ô tô nhập khẩu đổ bộ về Việt Nam từ 1/10 - 15/10 có 5.629 ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống (tương đương 120,55 triệu USD kim ngạch), 30 chiếc ô tô trên 9 chỗ ngồi và 626 chiếc ô tô vận tải.
Ô tô nhập khẩu tính đến 15/10 đạt hơn 121 nghìn xe, sao vẫn khan hàng, tăng giá?
Tổng lũy kế tính từ đầu năm đến ngày 15/10, Việt Nam đã nhập về 121.306 ô tô các loại, tổng kim ngạch 2,78 tỷ USD. Con số này vượt qua kết quả của năm 2020 với 105.201 xe (đạt kim ngạch 2,35 tỷ USD).
Xem thêm: Lô xe Nissan Kicks e-Power 2023 đầu tiên về Việt Nam, lộ rõ chi tiết nội thất
Theo số liệu thống kê tháng 9, Indonesia đang là thị trường cung cấp ô tô nhiều nhất với 47.783 xe, đạt kim ngạch 691,37 triệu USD. Thái Lan xếp vị trí thứ 2 với 44.850 xe, đạt kim ngạch 881,4 triệu USD. Trung Quốc xếp thứ 3 với 14.515 xe, đạt kim ngạch 602,66 triệu USD.
Ô tô nhập về nhiều, hãng vẫn tự tin tăng giá
Trái ngược với xu hướng chuộng xe gầm cao trên thế giới, Việt Nam vẫn giữ nguyên độ "màu mỡ" cho phân khúc xe sedan. Bên cạnh việc củng cố vị thế cho các dòng xe sedan, các hãng xe còn tăng cường đưa về nước các mẫu SUV mới. Bùng nổ nhất phải kể đến các dòng SUV hạng A, B, C với thiết kế trẻ trung, năng động, tính năng hiện đại và giá thành hấp dẫn.
Toyota Raize.
Nguồn cung về nhiều, thêm nhiều xe mới tăng tính cạnh tranh, người tiêu dùng đáng lẽ sẽ được mua ô tô giá rẻ hoặc ít nhất là không kèm "lạc". Tuy nhiên, việc hàng loạt hãng xe điều chỉnh tăng giá niêm yết trong thời gian qua đã khiến nhiều người "vỡ mộng".
Điển hình là Toyota tăng giá từ 5 - 21 triệu đồng cho hàng loạt mẫu xe như Toyota Vios 2022, Camry, Raize, Corolla Cross. Trong khi đó Toyota Veloz Cross tăng 10 triệu đồng chỉ sau vài tháng mở bán. Đáng nói, Toyota Land Cruiser tăng gần 100 triệu đồng (lên mức 4,196 tỷ đồng) và còn bán kèm khoản "lạc" đắt nhất hiện nay (cao nhất 1,5 tỷ đồng).
KIA tăng giá cho Seltos, Sonet và K3 với mức 5-10 triệu đồng. Ngoài ra, KIA K3 cũng có đợt tăng lần 2 vào tháng 9 với mức tăng từ 15 - 25 triệu đồng. Cũng trong thời gian qua, giá xe KIA Morning, K5 và Carnival cũng tăng từ 10 - 40 triệu đồng. Mazda tăng 110 triệu đồng cho mẫu CX-8. MG5 và MG ZS tăng giá từ 9 - 14 triệu đồng.
Việc các mẫu xe tăng giá, đại lý bán chênh trong thời gian qua cho thấy dù ô tô về nhiều nhưng cung không đủ cầu, đặc biệt những dòng xe ăn khách. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là thị trường ô tô tiềm năng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Có lẽ vì thế mà nhiều thương hiệu đã quay trở lại sau thời gian vắng bóng như MG, Chery.
Nguồn ảnh: Internet
