Nhiều hãng xe quốc tế thay đổi cả thiết kế để thỏa mãn sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc

Thị trường ô tô | 31/10/2019

Lưới tản nhiệt càng lớn càng tốt hay những phiên bản với chiều dài cơ sở lớn hơn là những đặc điểm được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích và các hãng xe cũng sẵn sàng thay đổi để đáp ứng yêu cầu của "các thượng đế".

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Trung Quốc được biết đến là thị trường màu mỡ cho cho tất cả các hãng xe. Với diện tích rộng lớn, dân số lên tới hàng tỷ cùng đà phát triển kinh tế nhanh chóng, Trung Quốc trở thành miếng bánh béo bở cho các hãng xe hơi. Hiện tại, đây cũng là thị trường tiêu thụ xe điện cao bậc nhất thế giới. Có thể thấy tất cả các hãng xe quốc tế đều cố chen chân vào thị trường này bất kể nhiều chính sách bảo hộ ngành công nghiệp ô tô trong nước “khắt khe” từ chính phủ Trung Quốc. Ví dụ như Volkswagen (VW) hiện đang xem Trung Quốc là thị trường trọng điểm khi có kế hoạch ra mắt hàng chục xe mới tại đây, thậm chí dành riêng cho thị trường này. Hiện tại, lợi nhuận đến từ thị trường Trung Quốc cũng chiếm một phần lớn trong tổng lợi nhuận của cả hãng xe Đức.

Nhiều hãng xe quốc tế thay đổi cả thiết kế để thỏa mãn sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc.

Volkswagen (VW) hiện đang xem Trung Quốc là thị trường trọng điểm

Không chỉ dừng tại đó, các hãng xe quốc tế thậm chí còn thường xuyên ra mắt, sản xuất các phiên bản đặc biệt dành riêng cho thị trường tỷ dân này. Ngoài ra, tùy theo sở thích của các “thượng đế” các hãng xe cũng sẽ thay đổi thiết kế các dòng sản phẩm của mình cho phù hợp. Đặc biệt là khi ra mắt một mẫu xe thế hệ mới tại các triển lãm quốc tế lớn thì đồng thời hãng xe này cũng sẽ ra mắt phiên bản cơ sở dài tại các triển lãm ở Trung Quốc. Ví dụ như hãng xe sang Mercedes-Benz với hàng loạt biến thể như C-Class L, A-Class L Sport Sedan 2019, GLC L, E Class L giới thiệu tại triển lãm Thượng Hải, Bắc Kinh… Những mẫu xe có thêm kí hiệu “L” đều là các phiên bản được tăng thêm chiều dài cơ sở và thường chỉ được bán tại Trung Quốc bởi lẽ khách hàng nơi đây đặc biệt yêu thích thiết kế này.

Cách đây không lâu khi hình ảnh mẫu BMW 7-Series mới xuất hiện đã nhận được nhiều lời khen chê trái chiều về thiết kế lưới tản nhiệt với kích thước rất lớn. Chính Giám đốc thiết kế của hãng xe sang Đức cho biết lời phàn nàn chủ yếu đến từ các khách hàng thuộc thị trường châu Âu. Trong khi đó, một số thị trường như Trung Quốc và Trung Đông lại yêu thích thiết kế lưới tản nhiệt mạ crom cỡ lớn khổng lồ như 7-Series.

Nhiều hãng xe quốc tế thay đổi cả thiết kế để thỏa mãn sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhiều hãng xe quốc tế thay đổi cả thiết kế để thỏa mãn sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc

Không rõ là do thị hiếu của khách hàng hay do định hướng thiết kế mới của hãng mà thiết kế lưới tản nhiệt xe BMW ngày càng lớn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được rằng thị hiếu của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng lớn đến thiết kế của một hãng xe và sức nặng đến từ thị trường Trung Quốc chắc chắn không nhỏ. Như vậy có thể hiểu, BMW đang cố gắng thay đổi sản phẩm của mình chủ yếu để làm hài lòng khách hàng tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất nhì thế giới và được xem là nơi tiêu thụ tiềm năng của hãng!?

Theo quy định của Chính phủ Trung Quốc, những hãng xe quốc tế muốn bán xe tại đây phải liên kết với ít nhất 1 doanh nghiệp địa phương. Bên cạnh đó, vấn nạn sao chép thiết kế của các hãng xe nội địa khiến nhiều hãng xe quốc tế cũng phải bó tay khi không thể kiện cáo mạnh tay, thậm chí nếu có kiện cáo thì cũng không giải quyết được vấn đề như câu chuyện của Jaguar Range Rover trước đây. Tuy nhiên, nguồn lợi đến từ thị trường Trung Quốc quá mê người khiến các hãng xe quốc tế không chỉ phải ngậm bồ hòn làm ngọt mà còn thay đổi cả thiết kế để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nước này.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading