Nhìn lại số phận loạt xe hatchback tại Việt Nam, nhiều 'cái chết' bất ngờ

Thị trường ô tô | 17/04/2019

Thời gian gần đây, nhiều mẫu xe có tùy chọn hatchback tại Việt Nam đang chịu chung số phận "hẩm hui" và nhiều cái tên đã "dừng cuộc chơi" bởi doanh số quá ế ẩm.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Cùng 5 cửa nhưng số phận xe hatchback và SUV/CUV trái ngược nhau tại Việt Nam

Trên thế giới, thói quen tiêu dùng ô tô đang dần thay đổi từ hatchback sang CUV/SUV hay xe bán tải gầm cao. Xu hướng này còn khiến doanh số xe sedan giảm đi trông thấy, đặc biệt tại Mỹ - quốc gia phổ biến ô tô hàng đầu thế giới và các hãng xe cũng tập trung phát triển cho thị trường xe hơi này với nhiều mẫu xe mới.

Nhìn lại số phận loạt xe hatchback tại Việt Nam, nhiều "cái chết" bất ngờ a1

Xe SUV/CUV đang dần thống trị ngành công nghiệp ô tô

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới khi người dân đang lựa chọn xe gầm cao nhiều hơn so với trước đây. Dù có cùng thiết kế 5 cửa giống nhau nhưng dáng xe hatchback đang dần đi vào quên lãng còn bên kia SUV/CUV đang dần "lên ngôi" và đây gần như sẽ là lựa chọn trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Theo đó, trong tháng 3 gần nhất, doanh số bán xe SUV/CUV đạt 5.418 xe và tính hết quý I con số này đã lên đến 17.820 xe đến tay người tiêu dùng (Theo VAMA, không có Hyundai). Trong số này, Honda CR-V chính là mẫu CUV bán chạy nhất khi có 2 tháng đầu năm đứng đầu thị trường, vượt qua cả Toyota Vios. Tiếp theo là những cái tên quen thuộc như Mazda CX-5, Toyota Fortuner, Ford Everest,...

Nhìn lại số phận loạt xe hatchback tại Việt Nam, nhiều "cái chết" bất ngờ a2

Doanh số xe hatchback đang giảm sút đáng kể

Ở chiều ngược lại doanh số xe hatchback được người Việt lựa chọn chỉ dừng lại ở 1.391 chiếc trong tháng 3 và 4.275 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2019. Kia Morning là mẫu xe đứng đầu với doanh số cao nhất thị trường (không tính Hyundai Grand i10 bởi có cả sedan), tiếp theo là Toyota Wigo, Yaris, Mazda 3 hatchback...

Như vậy có thể thấy, doanh số bán xe hatchback đang thực sự báo động ở Việt Nam, bởi khi nhu cầu tiêu dùng thay đổi sẽ thật khó để lựa chọn lại một mẫu xe đã cũ mà những gì cũ thì cũng đáng để thay đổi.

Cái kết buồn cho lựa chọn từng vang bóng một thời

Tại Việt Nam, những mẫu xe thuần hatchback như Kia Morning, Toyota Wigo, Yaris, Suzuki Swift,... là vẫn còn "đất dụng võ" tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có những chiếc xe thuộc phân khúc hạng A với tiêu chí lựa chọn xe kinh doanh dịch vụ vận tải như taxi là có doanh số cao, còn những xe thuộc phân khúc hạng B, C đang dần đánh mất chính mình và nhiều cái tên đã phải nói lời tạm biệt cuộc chơi này.

Nhìn lại số phận loạt xe hatchback tại Việt Nam, nhiều "cái chết" bất ngờ a3

Những chiếc thuần hatchback phù hợp với tiêu chí xe kinh doanh

Cụ thể, ở phân khúc hạng B Kia Rio là mẫu xe gây thất vọng nhất của thương hiệu Hàn Quốc tại Việt Nam và đã được đơn vị phân phối là Trường Hải dừng bán từ tháng 2/2018. Không chỉ riêng lựa chọn hatchback mà ngay cả tùy chọn sedan cũng không thể tiếp tục cạnh tranh trong phân khúc với các "ông lớn" như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City.

Nhìn lại số phận loạt xe hatchback tại Việt Nam, nhiều "cái chết" bất ngờ a4

Kia Rio đã bị "khai tử" hơn 1 năm nay

Đối thủ cùng nhà là Mazda 2 có tùy chọn hatchback nhưng khi nhìn vào doanh số, chắc chắn sẽ rất ít người có thể hy vọng mẫu xe này có thể làm nên chuyện. Mẫu xe hạng B của Mazda chỉ đạt 14 chiếc bán ra trong tháng và hết quý I chỉ có 132 chiếc đến tay khách hàng, chỉ bằng 1/3 Mazda 2 sedan.

Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng đã thông báo "khai tử" Fiesta tại thị trường Việt Nam sau hơn 8 năm xuất hiện tại Việt Nam. Cả năm 2018, Ford Fiesta bản hatchback cũng chỉ đạt 300 được giao tới khách hàng và thất thế hoàn toàn trước nhận cái kết buồn tại nước ta.

Ở phân khúc hạng C cao hơn, Kia Cerato đã không còn bán phiên bản hatchback từ đầu năm 2018, đồng nghĩa với việc khai tử tùy chọn này từ thế hệ cũ. Bước sang thế hệ mới ra mắt cuối năm vừa qua, Trường Hải cũng không mang bất cứ tùy chọn dáng xe 5 cửa nào cho Kia Cerato tại thị trường Việt Nam.

Nhìn lại số phận loạt xe hatchback tại Việt Nam, nhiều "cái chết" bất ngờ a4

Kia Cerato không còn tùy chọn bản hatchback

Còn với tùy chọn Mazda 3 hatchback, doanh số cũng chỉ đạt 130 xe trong tháng 3 và tính từ đầu năm doanh số phiên bản này là 595 xe. Trong khi đó, với dáng sedan của Mazda 3 đang "làm mưa, làm gió" ở phân khúc hạng C với doanh số hết quý I đến 3.606 chiếc, cao hơn Kia Cerato cùng 3.176 xe được giao tới khách hàng Việt.

Nhìn chung, khi xu hướng chọn xe gầm cao "lên ngôi" thì các thương hiệu ô tô biết mình phải làm gì bởi khi nhìn vào doanh số bán hàng, chẳng khó để nhận ra chiến lược kinh doanh hợp thời mới. Trong đó, "khai tử" những mẫu hatchback ế để nhường sân cho việc phát triển SUV/CUV được cho là phù hợp nhất.

Xem thêm: Lộ thêm trang bị Mazda CX-8 sắp bán tại Việt Nam

video

Video đánh giá xe Kia Rio cũ tại Việt Nam

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading