Những ảnh hưởng sau khi tăng phí trước bạ xe bán tải

Thị trường ô tô | 03/03/2019

Kể từ ngày 10/04/2019, lệ phí trước bạ xe bán tải, xe tải VAN sẽ được chính thức điều chỉnh tăng gấp 3 lần hiện tại. Vậy ngành ô tô Việt Nam sẽ chịu những ảnh hưởng gì từ quyết định điều chỉnh này?

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Theo quy định mới, những loại xe 5 chỗ ngồi trở xuống có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg sẽ chịu mức thu phí trước bạ lần đầu bằng 60% lệ phí trước bạ của ô tô con. Ở lần thu phí trước bạ thứ hai trở đi (nộp khi mua xe cũ), mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Hiện nay, xe bán tải đang chịu mức lệ phí trước bạ 2%. Khi điều chỉnh lên mức 60% ô tô con, mức phí trước bạ mới của xe bán tải sẽ là 7,2% (60%x12%) tại Hà Nội và 6% (60%x10%) tại các tỉnh thành khác. 

Bán tải Ford Ranger 2018 tại Việt Nam...

Phí trước bạ xe bán tải tăng sẽ dẫn đến những ảnh hưởng như thế nào?

Có thể nói rằng, tại Việt Nam, mục đích sử dụng xe bán tải có nhiều sự khác biệt so với những thị trường khác trên thế giới. Người mua xe bán tải tại Việt Nam mang cá tính riêng, hình ảnh những chiếc xe bán tải được sử dụng đi lại trên đường phố hàng ngày như xe con là rất phổ biến tại Việt Nam. 

Trong khi đó, tại một số quốc gia khác điển hình trong khu vực như Thái Lan, người Thái chủ yếu tiêu thụ các mẫu bán tải thấp cấp. Họ sử dụng xe bán tải theo đúng mục đích sử dụng của mẫu xe này. Hình ảnh những chiếc bán tải được sử dụng ở các vùng nông thôn và khai thác hết công dụng của thùng xe phía sau là hết sức phổ biến. 

Như vậy, mục đích sử dụng xe bán tải của người Việt Nam là khá tương đồng với xe con du lịch, vì thế, việc điều chỉnh tăng phí trước bạ xe bán tải được xem là hợp lý. 

Chevrolet Colorado màu trắng...

Phần lớn xe bán tải tại Việt Nam được sử dụng như xe con du lịch

Theo đó, kể từ tháng 4/2019, người mua xe bán tải tại Việt Nam sẽ phải tốn kém thêm hàng chục triệu đồng lệ phí trước bạ. Điều này có thể sẽ trở thành một tác nhân kích thích làm gia tăng mức độ tiêu thụ xe bán tải ở nước ta từ thời điểm hiện tại đến hết tháng 3 vì nhiều người sẽ tìm mua xe trước khi tăng phí để tiết kệm được một khoản tiền. 

Ví dụ: Với một chiếc Ford Ranger phiên bản cao cấp nhất là Wildtrak 2.0 4x4 AT có giá niêm yết 918 triệu đồng, người mua ở Hà Nội sẽ phải trả thêm 5,2% phí trước bạ so với trước đó, tương đương với khoảng 47,7 triệu đồng. Người dùng mua xe Ranger ở phiên bản thấp cấp nhất là XL 2.2 4x4 MT tại Hà Nội, đang có giá niêm yết 616 triệu đồng, sẽ phải trả thêm một khoản tiền hơn 32 triệu đồng. 

Với số tiền xấp xỉ 48 triệu đồng phải trả thêm khi mua xe Ranger phiên bản cao cấp nhất, có thể ngang bằng với tổng chi phí sử dụng xe trong một năm tại Hà Nội. 

Bên cạnh đối tượng chịu ảnh hưởng là người mua xe, các hãng xe cũng ít nhiều chịu tác động bởi quyết định tăng phí trước bạ xe bán tải. Trong đó, hãng xe đang thống lĩnh phân khúc này trên thị trường ô tô Việt Nam là Ford sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc tăng phí trước bạ có thể ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ xe bán tải kể từ sau thời điểm tháng 4/2019. Trong khi đó, Ford Việt Nam hiện đang "sống khỏe" trên thị trường nhờ vào "chú gà đẻ trứng vàng" Ranger. 

Ford Ranger 2019 màu cam...

Bán tải Ranger là mẫu xe chủ lực của Ford Việt Nam trong những năm qua

Theo doanh số bán hàng của năm 2018, Ford Ranger bán ra tới 8.675 chiếc trên tổng số 24.636 xe bán ra trong cả năm. Như vậy, Doanh số bán hàng của Ranger chiếm tới hơn 35% tổng số xe bán của Ford Việt Nam trong năm 2018. Khi phí trước bạ tăng lên, một phần sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ xe bán tải và Ford Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong các hãng ô tô đang có mặt tại nước ta.

Xem thêm:

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading