Những điểm nhấn quan trọng làm nên thành công của thị trường ô tô du lịch Việt năm 2022

Thị trường ô tô | 14/01/2023

Năm 2022 được xem là một năm khá thành công với thị trường ô tô du lịch Việt Nam. Mặc dù gặp không ít khó khăn cũng như bất lợi về nguồn cung, song nhờ những chuyển đổi mạnh mẽ về thị hiếu tiêu dùng, kết hợp kịp thời và chính xác của tư duy kinh doanh theo xu hướng thị trường của các hãng xe,…đã mang đến cơ hội cho nhiều mẫu xe tạo nên đột phá.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam năm 2022 đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại đầy mạnh mẽ. 

Thị trường ô tô du lịch Việt Nam năm 2022 đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại đầy mạnh mẽ. 

Sau hai năm gián đoạn bởi dịch COVID-19, thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại đầy mạnh mẽ. Đi kèm theo đó là những chuyển biến mới, những tín hiệu tích cực hơn đối với ngành công nghiệp ô tô nước nhà, dù những khó khăn khách quan vẫn còn đó.

Trong thời khắc vừa bước sang năm 2023, cùng Oto.com.vn nhìn lại những điểm mấu chốt làm nên thành công của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022.

Nhiều điểm sáng về mặt doanh số

Một trong những thành công lớn của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022 chính là sự tăng trưởng về doanh số. Lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, doanh số toàn thị trường Việt ghi nhận mức cao kỷ lục như hiện tại. Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy doanh số xe du lịch năm 2022 đã qua cao hơn mức kỷ lục từng thiết lập vào năm ngoái.

Thị phần xe du lịch các hãng xe năm 2022.

Thị phần xe du lịch các hãng xe năm 2022.

Doanh số của nhiều hãng xe tăng mạnh trong năm 2022, điển hình Toyota và Lexus bán ra thị trường hơn 92.000 xe, tạo cách biệt lớn so với các đối thủ như: Hyundai với gần 70.000 xe, Kia với gần 61.000 xe, Mitsubishi với gần 40.000 xe, trong khi đó hãng xe Việt Nam Vinfast đạt doanh số bán hàng hơn 23.000 xe theo báo cáo từ VAMA.

Như vậy, năm 2022 đánh dấu doanh số thị trường ô tô du lịch Việt đạt mốc 413.455 (theo báo cáo từ VAMA, Hyundai, Vinfast) xe và đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.  

Năm 2022 đánh dấu doanh số thị trường ô tô Việt đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.  

Năm 2022 đánh dấu doanh số thị trường ô tô Việt đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.  

Cụ thể, Toyota là thương hiệu ô tô hút khách nhất tại thị trường Việt, lần lượt xếp sau là Hyundai và KIA. Theo báo cáo của VAMA, Toyota chính là hãng xe dẫn đầu thị trường xe du lịch của Việt Nam, chiếm tới 22,4% thị phần. Tổng kết năm 2022, hãng xe này bán ra thị trường 92.625 xe (bao gồm Lexus), bỏ xa các đối thủ còn lại. 

Toyota sở hữu ba mẫu xe Vios, Corolla Cross, Veloz Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 23.529 xe, 21.473 xe và 14.104 xe.

Toyota Vios là mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam năm 2022.

Toyota Vios là mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam năm 2022.

Hyundai cũng “vượt lên chính mình” trong năm nay dù gặp nhiều khó khăn về nguồn cung. Khép lại năm 2022, hãng xe này về nhì trên thị trường xe du lịch với 69.839 xe, chiếm 16,9% thị phần thị trường. Trong khi đó, thương hiệu KIA mang đến những bất ngờ lớn khi đạt tổng doanh số là 60.729 xe, chiếm 14,7% thị phần thị trường xe du lịch mặc dù trong năm qua các mẫu xe của KIA cũng liên tục tăng giá.

Ngoài ra, những hãng xe khác mặc dù doanh số tổng không mấy ấn tượng, nhưng doanh số dòng xe của họ lại khiến các đối thủ khác phải dè chừng. Đơn cử như trường hợp của Mitsubishi với mẫu xe Xpander dẫn đầu phân khúc, hay Ford với Ranger đều tạo cách biệt lớn với các đối thủ.

Có thể thấy, bên cạnh việc kích cầu từ các hãng xe, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất/lắp ráp trong nước của Chính phủ ở nửa đầu năm 2022 đã góp phần mang lại kết quả vượt trội về mặt doanh số. 

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm mới, phiên bản nâng cấp của nhiều dòng xe cũng góp phần chung cho sự tăng trưởng của toàn thị trường Việt trong năm qua.

Sự chuyển đổi mạnh mẽ theo xu hướng trẻ hóa thiết kế xe và công nghệ

Một điều dễ nhận thấy là thị trường ô tô Việt ở những năm gần đây đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể về thị hiếu chọn mua xe của người dùng. Bên cạnh các yếu tố như thương hiệu phổ biến, độ bền bỉ và tính thanh khoản cao thì những mẫu xe với kiểu dáng bắt mắt, nhiều trang bị công nghệ và giá bán hợp lý cũng là các yếu tố then chốt quyết định đến lựa chọn của khách hàng. 

Trong năm 2022, xu hướng này càng được thể hiện rõ ràng hơn với sự chuyển đổi mạnh mẽ theo phân khúc trẻ và dân chơi xe công nghệ. Ở hầu hết các phân khúc, người dùng đều có xu hướng chọn xe đẹp, công nghệ hiện đại, nhiều option và có giá hợp lý. Nắm bắt thị hiếu đó, các thương hiệu xe cũng có sự chuyển mình mang đến những dòng xe mới, những bản nâng cấp với gu thẩm mỹ sang xu hướng trẻ hóa thiết kế xe và tập trung hơn vào công nghệ.

Người Việt ngày càng chuộng các mẫu xe ở phân khúc SUV đô thị.

Người Việt ngày càng chuộng các mẫu xe ở phân khúc SUV đô thị.

Trong năm qua, phân khúc xe gầm cao chính là ưu tiên của nhiều người dùng trong quyết định mua xe. Tổng kết năm 2022, doanh số xe ở phân khúc B-SUV đạt 40.889 xe, phân khúc C-SUV đạt 74.135 xe, phân khúc A-SUV cũng là lựa chọn lý tưởng cho người trẻ và các gia đình trẻ với doanh số hơn 16.000 xe. 

Xu hướng ưa chuộng CUV/SUV với sự đẹp về thiết kế, hiện đại về công nghệ và đáp ứng trải nghiệm lái,…cũng ảnh hưởng phần nào đến chiến lược của các hãng xe. Khi mà phần lớn “tân binh” của thị trường ô tô Việt trong năm qua là những cái tên thuộc phân khúc xe gầm cao. Theo khảo sát, đã có khoảng 20 chiếc SUV/CUV mới hoặc nâng cấp đã được giới thiệu tới người dùng trong năm 2022, chiếm khoảng một nửa sản phẩm mới ra mắt tại Việt Nam.

Nổi bật nhất trong xu hướng này, có thể kể đến mẫu xe Corolla Cross - mẫu Crossover của Toyota vẫn giữ được nhiệt kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Corolla Cross kết thúc năm 2022 với 21.473 xe, tăng 16% so với năm 2021, đứng thứ 4 trong Top 10 xe bán chạy nhất năm 2022.

Phân khúc MPV cũng có sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2022.

Phân khúc MPV cũng có sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2022.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, thị trường ô tô Việt cũng ghi nhận sự tăng trưởng của những chiếc MPV. Điển hình là việc Toyota ra mắt bộ đôi Veloz Cross và Avanza Premio, Mitsubishi cho ra mắt Xpander phiên bản nâng cấp hay Suzuki Ertiga phiên bản Hybrid đầu tiên trong phân khúc được ra mắt. Và những tháng cuối năm là sự góp mặt của Hyundai Stargazer và KIA Carens cũng khiến phân khúc này ngày càng sôi động.

Kết hợp giữa tư duy kinh doanh và yếu tố bền vững dài hạn của “xe xanh”

Một trong những yếu tố mang đến thành công lớn của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2022 phải kể đến sự kết hợp giữa tư duy kinh doanh và yếu tố bền vững dài hạn khi chọn con đường “xe xanh”.

Khi mà giữa thời điểm ý thức về môi trường tăng cao và giá xăng dầu diễn biến khó lường, xe điện, xe hybrid đã trở thành xu thế. Trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam, chưa khi nào mà xe điện, xe hybrid lại được mở bán và giới thiệu đến người dùng nhiều như năm 2022. Qua đó, đánh dấu bước chuyển chung theo hơi thở toàn cầu.

Dù chưa thật sự nở rộ trên diện rộng nhưng xu hướng điện hóa, sử dụng xe xanh của ngành ô tô Việt bắt đầu từ năm 2020 với sự tiên phong của Toyota và thành hình rõ rệt hơn trong 2022. Bức tranh có thể chia làm hai nhóm chính, bao gồm các hãng tiếp cận bằng xe hybrid và nhóm còn lại là xe thuần điện.

Xe hybrid được xem là sự dung hòa hợp lý cho người dùng xe động cơ đốt trong sang các dòng xe tương lai.

Xe hybrid được xem là sự dung hòa hợp lý cho người dùng xe động cơ đốt trong sang các dòng xe tương lai.

Vào năm 2020, Toyota là thương hiệu đầu tiên đưa xe hybrid vào bán ở phân khúc phổ thông với mẫu Corolla Cross 1.8HV. Khi đó, dòng xe này được xem là lựa chọn hiếm hoi trên thị trường sử dụng kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong. Đó có thể coi là bước khởi đầu cho những dòng xe xanh tại Việt Nam và Cross nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt với doanh số luôn thuộc hàng top đầu phân khúc. Lần lượt sau đó, thương hiệu Nhật Bản tiếp tục phân phối biến thể hybrid của hai mẫu sedan Camry và Corolla Altis.

Corolla Altis là mẫu xe Hybrid thứ 3 của Toyota - hãng xe có nhiều sản phẩm điện hoá nhất.

Corolla Altis là mẫu xe Hybrid thứ 3 của Toyota - hãng xe có nhiều sản phẩm điện hoá nhất.

Trong năm 2022, người dùng Việt Nam cũng đón nhận thêm nhiều dòng xe hybrid trên thị trường từ vài trăm triệu đồng như Suzuki Ertiga hybrid, Nissan Kicks,… cho đến những mẫu xe giá hàng tỷ đồng từ các thương hiệu KIA, Lexus, Volvo, Bentley.

Bên cạnh hybrid, người dùng Việt Nam trong năm 2022 cũng có một số lựa chọn xe thuần điện. Đi đầu cho trào lưu này chính là hãng xe VinFast với việc tung ra thị trường rất nhiều dòng xe thuần điện từ tầm giá phổ thông đến cao cấp.Sau phát súng đầu tiên của VF e34, liên tiếp trong năm 2022, VinFast đã trình làng thị trường Việt loạt xe điện cao cấp hơn gồm VF 5, VF8 và VF9. Ngoài ra, người dùng còn những lựa chọn xe thuần điện cao cấp như Mercedes-Benz EQS, Porsche Taycan, hay Audi e-Tron.

Rất nhiều hãng xe cũng đã giới thiệu và trưng bày các sản phẩm xe điện mới tại Vietnam Motor Show 2022.

Rất nhiều hãng xe cũng đã giới thiệu và trưng bày các sản phẩm xe điện mới tại Vietnam Motor Show 2022.

Bên cạnh đó, rất nhiều hãng xe cũng đã giới thiệu và trưng bày các sản phẩm xe điện mới tại Vietnam Motor Show 2022 với số lượng áp đảo so với năm 2019. Trong đó, có thể kể đến MG với bộ đôi Marvel R và MG4, Toyota với mẫu bZ4X mới nhất, Lexus với bản concept LF-Z Electrified.

Bên cạnh việc các hãng xe nắm bắt xu hướng thị trường, kết hợp hiệu quả giữa tư duy kinh xe sử dụng động cơ đốt trong và yếu tố bền vững dài hạn của “xe xanh”, một điều quan trọng giúp thúc đẩy thị trường chính là chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Cụ thể, từ 1/3/2022, Nghị định 10/2022/NĐ-CP ban hành quy định ưu đãi 100% lệ phí trước bạ dành cho xe điện (trong 3 năm) giúp khách tiết kiệm từ 50 triệu đến hơn trăm triệu khi xuống tiền mua xe. Đây cũng là lý do khiến doanh số ô tô điện tăng mạnh trong năm 2022.

Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ cũng góp phần thúc đẩy xe điện phát triển tại Việt Nam.

Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ cũng góp phần thúc đẩy xe điện phát triển tại Việt Nam.

Vào ngày 1/3/2022, Quốc hội cũng chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong đó có nội dung giảm thuế cho ô tô điện. Theo đó, từ 1/3/2022 -28/2/2027, ô tô điện chạy pin sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 5-15% xuống còn 1-11% áp dụng với tùy từng loại xe điện. Trong đó, đáng chú ý nhất là loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 3% thay vì 15% như trước đó.

Mặc dù Luật TTTĐB được thông qua nhưng xét trong bối cảnh hạ tầng hiện tại khi mà trạm sạc còn khó khăn và chưa đồng bộ, mới chỉ ở những thành phố lớn thì xe điện phải cần thời gian rất dài nữa. 
Chiến lược đảm bảo nguồn cung xe ổn định

Dư chấn của đại dịch Covid-19 đã khiến các hãng xe phải vật lộn với vấn đề nguồn cung linh phụ kiện đứt gãy, chi phí nguyên liệu đầu vào hay vận chuyển tăng. Đây là nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường trong giai đoạn nửa đầu 2022, kéo theo việc đẩy giá xe lên cao trên diện rộng.

Trong bối cảnh đó, bất chấp những biến động khó lường của thị trường, hãng xe nào có chiến lược đảm bảo được vấn đề nguồn cung ổn định, thì hãng đó sẽ có lợi thế để bứt phá. Kết quả thể hiện rõ nhất là sự đột phá của các mẫu xe đình đám và nhiều vị trí ngôi vương được giữ vững, làm nên chiến thắng vượt trội ở mảng xe du lịch – thị trường xe quan trọng nhất của các hãng xe.

Trong đó, Toyota và Hyundai mặc dù cũng ít nhiều gặp khó khăn nhưng vẫn vững vàng bứt phá. Thể hiện rõ nhất qua việc các dòng xe chủ lực vẫn duy trì và đạt được thành tích đáng mừng. Điển hình như Toyota trong năm 2022 đã có những thành tích nổi bật khi Vios, Corolla Cross hay Veloz Cross đều là những cái tên tạo nên sức bật rõ nét.

Toyota trong năm 2022 đã có những thành tích nổi bật khi Vios, Corolla Cross và Veloz Cross đều là những cái tên tạo nên sức bật rõ nét.

Toyota trong năm 2022 đã có những thành tích nổi bật khi Vios, Corolla Cross và Veloz Cross đều là những cái tên tạo nên sức bật rõ nét.

Ở giai đoạn nửa cuối năm 2022, trong bối cảnh ngành sản xuất ô tô vẫn đang gặp khó khăn về nguồn cung do phụ thuộc vào việc nhập khẩu, nhiều nhà lắp ráp sản xuất ô tô tại Việt Nam đã nỗ lực thay đổi chiến lược đảm bảo nguồn cung xe ổn định. Minh chứng là các hãng đã đầu tư xây dựng thêm dây chuyền, nhà máy mới để gia tăng năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tập đoàn ô tô Hyundai cùng đối tác liên doanh - Tập đoàn Thành Công đã đưa vào hoạt động nhà máy Hyundai Thành Công số 2 tại Ninh Bình, đánh dấu bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai. VinFast cũng đã đưa vào hoạt động nhà xưởng sản xuất pin nằm trong nhà máy sản xuất ô tô điện của hãng tại Việt Nam.

Trong khi đó, để đáp ứng nguồn cung đủ cầu tại thị trường Việt, Toyota triển khai chiến thuật lắp ráp trong nước. Cụ thể, hãng đã chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam thêm hai mẫu xe là Veloz Cross và Avanza Premio, nâng tổng số xe lắp ráp trong nước lên 5 xe.

Bên cạnh đó, Toyota cũng đồng hành và hỗ trợ các nhà cung cấp nội địa, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp thuần Việt tham gia vào chuỗi cung ứng linh phụ kiện. Danh sách các nhà cung cấp của Toyota đã tăng lên tới con số 58 trong đó có 12 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm các loại. Thaco Auto cũng đưa vào lắp ráp các mẫu xe sang BMW 3-Series, 5-Series, X3 và X5 tại Việt Nam.

Rất nhiều mẫu xe được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2022.

Rất nhiều mẫu xe được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2022.

Những nỗ lực của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã góp phần giúp thị trường ô tô từng bước hồi phục, duy trì nguồn cung ổn định với đà tăng trưởng liên tiếp trong 5 tháng cuối năm 2022. Qua đó xác lập lên kỷ lục mới về lượng xe bán ra trên thị trường, tổng lượng ô tô mới bán ra tại Việt Nam tiến gần tới mốc 500.000 xe các loại.

Năm 2022 khép lại, thị trường ô tô Việt đã chính thức bước sang năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều thay đổi, nhiều biến động, thử thách và cơ hội mới. Song, chính bước hồi phục mạnh mẽ của thị trường trong năm 2022 được xem là tín hiệu lạc quan, là bước đệm quan trọng để mở ra cơ hội bứt phá cho thị trường ô tô Việt sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Xem thêm: Rộ tin Toyota Wigo sắp bán trở lại thị trường Việt Nam

Ảnh: Tổng hợp.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading