Những yếu tố giúp giá xe sang... hạ nhiệt ngay từ năm 2020

Thị trường ô tô | 31/12/2019

Giữa năm 2019, nhiều thông tin cho thấy Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký Hiệp định thương mại tự do EVFTA. Đây là một yếu tố quan trọng giúp xe sang hạ giá trong năm tới.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Thị trường ô tô bị chi phối bởi các chính sách quản lý. Khi có một sự thay đổi về chính sách, những yếu tố còn lại cũng biến đổi theo, tùy vào mức độ ảnh hưởng. Sự kiện Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do EVFTA mở ra cơ hội cho người Việt mua xe sang... giá rẻ.

Những yếu tố giúp giá xe sang... hạ nhiệt ngay từ năm 2020 a4

Những yếu tố giúp giá xe sang... hạ nhiệt ngay từ năm 2020

Xe sang từ châu Âu hưởng thuế nhập khẩu 0%

Những dòng xe châu Âu nhập về Việt Nam chủ yếu là xe sang, thuộc các thương hiệu nổi tiếng như BMW, Audi, Mercedes-Benz, Land Rover, Bentley, Ferrari, Rolls-Royce, Lamborghini,…

Hiện tại, xe châu Âu nhập khẩu về Việt Nam đang chịu thuế suất lên tới 70%. Vì thế mà giá xe tăng lên gấp vài lần so với thị trường khác.

Hiệp định EVFTA dự kiến có hiệu lực từ năm 2020 với mức thuế giảm dần theo lộ trình mỗi năm. Oto.com.vn được biết, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực chính thức, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu giảm khoảng 7%/năm, giúp giá xe rẻ hơn.

Những yếu tố giúp giá xe sang... hạ nhiệt ngay từ năm 2020 a2

Căn cứ vào lộ trình cắt giảm thuế, một chiếc xe sử dụng động cơ 2.0L nhập từ châu Âu có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm còn 2.100 USD. Do ô tô tại Việt Nam chịu cảnh thuế chồng thuế nên khi thuế nhập khẩu giảm thì tiền thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Tính ra, phần giảm thêm của thuế TTĐB và thuế giá trị gia tăng sẽ khoảng 3.000 USD (tương đương 70 triệu đồng).

Như vậy, trong năm đầu tiên thực hiện theo lộ trình EVFTA, giá xe sang năm 2020 sẽ giảm và mức giảm sẽ tăng lên đối với các năm tiếp theo.

Chiến lược linh hoạt

Có thể lấy Mercedes-Benz làm dẫn chứng cho yếu tố này. Trước đây, khi thuế nhập khẩu đối với xe từ châu Âu khá cao, Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang đầu tiên quyết định xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nhằm hưởng những chính sách ưu đãi của chính phủ đối với ô tô lắp ráp trong nước. Tất nhiên, hãng vẫn duy trì một lượng nhỏ xe nhập khẩu để chiều lòng khách hàng khó tính.

Những yếu tố giúp giá xe sang... hạ nhiệt ngay từ năm 2020 a1

Điều này giúp Mercedes-Benz tự tin chốt giá niêm yết thấp hơn các dòng sản phẩm đến từ đối thủ đồng hương là Audi, BMW. Tạo lợi thế để vươn lên dẫn đầu phân khúc xe sang.

Nhưng khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu xe Đức về 0%, chắc chắn Mercedes-Benz sẽ phải tính toán lại, không thể mãi duy trì ổn định tỷ lệ 14 - 18% nhập khẩu, 82 - 86% lắp ráp như trước đây bởi ai cũng nhận thức rõ một điều: Đối với ô tô, làm thương mại dễ và an toàn hơn, còn sản xuất ẩn chứa nhiều rủi ro.

Tương tự Mercedes-Benz, các hãng xe sang sẽ căn cứ vào lợi ích giữa hai mảng mà hướng trọng tâm vào nhập khẩu hay lắp ráp. EVFTA thể hiện rõ lợi ích lâu dài cho xe nhập khẩu, các hãng xe tự có sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo mức giá hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế.

Trào lưu giảm giá tiếp tục đeo bám xe sang

Trào lưu giảm giá là cụm từ chuẩn xác nhất khi nói về mùa cao điểm cuối năm 2019 của thị trường ô tô. Nói là "trào lưu" bởi chưa bao giờ, cuộc chiến giảm giá lại bùng phát mạnh mẽ ở khắp các phân khúc với mức giảm khủng nhất từ trước đến nay. Tất cả các mẫu xe phổ thông giảm giá, thậm chí có những mẫu giảm kịch sàn khiến Audi, BMW và Mercedes-Benz phải nhập cuộc.

Những yếu tố giúp giá xe sang... hạ nhiệt ngay từ năm 2020 a3

Và, qua đó, chúng ta đã phần nào hiểu được độ chịu chơi của ba "ông lớn" xe sang tại Việt Nam khi chốt mức giảm sâu cho một loạt xe ăn khách, tạo áp lực cho xe phổ thông.

Trong bối cảnh xe phổ thông phải hạ giá để tránh tồn hàng thì tất nhiên, xe sang không thể ngồi im... chờ khách. Nhiều chuyên gia dự báo, cuộc chiến giảm giá của xe sang sẽ còn kéo dài sang năm 2020.

(Nguồn ảnh: Oto.com.vn)

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading