Những yếu tố "kích nổ" giá xe ô tô năm 2018

05/08/2017

Thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%; Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có thể được sửa đổi; Lệ phí trước bạ mới... là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá xe năm 2018.

Số liệu thống kê cho thấy, kết thúc nửa đầu 2017, doanh số toàn ngành ô tô giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ 2016. Theo đại diện các hãng , yếu tố ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh là tâm lý chờ đợi của khách hàng.

Trước thời điểm 2018 đang tới gần, câu hỏi "liệu giá xe giảm hay tăng, nhiều hay ít" càng khiến khách hàng mông lung. Dưới đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới giá xe trong năm 2018:

1. Thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%

Theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), xe có tỷ lệ nội địa hóa nội khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Điều này đồng nghĩa với việc, đến 2018, Việt Nam có thể nhập ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia... với thuế 0%, so với mức thuế năm 2017 giảm tới 30%. Giá xe khi đó sẽ giảm đáng kể. Trường hợp thuế từ 30% về 0%, tính toán theo công thức thuế chồng thuế, giá xe giảm khoảng 23%.

Xe hơi muốn được giảm giá như vậy, phải đáp ứng đủ hai tiêu chí: sản xuất bởi một nước ASEAN và tỷ lệ nội địa hóa nội khối là 40%. Cụ thể, xe nhập từ ASEAN song tỷ lệ nội địa thấp hơn 40% hoặc nhập từ một nước ngoài ASEAN như Hàn Quốc, Nhật, châu Âu... cũng không được hưởng mức ưu đãi này.

Những mẫu xe này ở thị trường Việt Nam hiện khá ít. Tuy nhiên, vào năm sau, số lượng có thể tăng lên khi các hãng lần lượt đưa nhiều sản phẩm mới về nước.

2. Đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới

Các mẫu xe lắp ráp trong nước có lợi với đề xuất thuế TTĐB mới.

 Các mẫu xe lắp ráp trong nước có lợi với đề xuất thuế TTĐB mới

Mới đây, Bộ Công thương đã đề xuất miễn thuế TTĐB với phần giá trị tạo ra trong nước của mỗi mẫu xe, đẩy thị trường ô tô vào hai thái cực: giá xe lắp ráp trong nước giảm, giá xe nhập khẩu tăng.

Khi phần giá trị tạo ra trong nước của xe nhập gần như bằng 0 thì xe lắp ráp có thể tăng tỷ lệ này theo thời gian. Thực tế, hàm lượng nội địa càng cao, thuế nộp càng ít, giá xe càng giảm. Khoảng cách giữa giá xe lắp ráp và nhập khẩu lúc này càng xa.

Tại VMS 2017, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho rằng đề xuất này khó thực hiện bởi vi phạm cam kết của Việt Nam tại WTO cũng như các Hiệp định thương mại tự do. Đánh thuế TTĐB khác nhau giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp là vi phạm quy tắc "không phân biệt đối xử với hàng hóa nhập khẩu và trong nước".

Ông Dũng đề xuất giảm thuế linh kiện, hỗ trợ các nhà đầu từ sản xuất trong giai đoạn hội nhập nhằm tạo một sân chơi bình đẳng.

Với kế hoạch trở thành trung tâm xuất khẩu ô tô sang khu vực, một số chuyên gia dự báo để tránh vi phạm, Việt Nam sẽ vẫn áp dụng công cụ thuế TTĐB song điều chỉnh theo một hình thức khác, tránh xung đột cam kết quốc tế, đồng thời theo chiều hướng hỗ trợ xe lắp ráp, gây khó cho xe nhập khẩu.

3. Lệ phí trước bạ mới

Ranger sẽ không được hưởng thuế 0% từ 2018 do đang được hưởng mức ưu đãi 5% dành cho bán tải.

Mẫu Ford Ranger tại triển lãm Việt Nam Motorshow 2017 đang diễn ra tại Sài Gòn

Nghị định 140/2016 về phí trước bạ áp dụng từ 1/1/2017 quy định, từ năm 2018, các địa phương có thể tăng phí trước bạ từ 10%-12% lên mức 15%. Tăng phí trước bạ mặc dù không ảnh hưởng tới giá xe niêm yết của hãng song lại làm tăng chi phí tổng khách hàng phải bỏ để có thể lăn bánh. Trong trường hợp này, cả xe nhập khẩu và lắp ráp đều chịu tác động như nhau.

Theo tin tức ô tô, xe bán tải đang được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu (5%), TTĐB (15%-25%), trước bạ (2%) cũng đứng trước nguy cơ tăng giá do đề xuất mới của Bộ Công thương.

Chính vì vậy, các mức thuế, phí áp dụng với bán tải được đề nghị tính tương tự xe con, nâng lên thành nhập khẩu 30% (năm 2017), TTĐB 40%-110% tùy dung tích động cơ, trước bạ 10%. Theo cách tính này, giá xe bán tải có thể tăng giá tới gấp đôi so với hiện nay.

4. Tác động tổng hợp các loại thuế, phí

Nhà quản lý vẫn còn rất nhiều loại phí có thể can thiệp vào chi phí mua xe lăn bánh của người Việt ngay cả khi thuế nhập khẩu, TTĐB, VAT, phí trước bạ đã tính xong. Đó là chi phí cấp biển số, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm... hay những loại phí chưa có ở Việt Nam như phí chứng minh chỗ đỗ...

Dự kiến, tác động tổng hợp của các loại thuế, phí vào đầu 2018 lên ô tô lắp ráp và nhập khẩu theo chiều hướng dưới đây.

Các loại thuế, phí vào đầu 2018 lên ô tô lắp ráp và nhập khẩu.

Mũi tên đi xuống tức giảm, mũi tên đi lên là tăng và gạch ngang là không bị tác động. Loại trừ yếu tố ý chí của nhà sản xuất ở từng thời điểm.

Số lượng và tỷ lệ làm giá tăng/giảm của xe lắp ráp và nhập khẩu là tương tự nhau với hai loại tăng, một loại giảm và một không ảnh hưởng. Qua bảng tổng hợp này, có thể thấy, giá xe tăng hay giảm sẽ phụ thuộc vào biên độ ảnh hưởng của từng loại thuế, phí.

Ví dụ, xe lắp ráp hiện có giá 500 triệu. Nếu áp dụng thuế TTĐB mới, mức giảm thuế là 50 triệu, mức tăng trước bạ và các loại chi phí khác là 30 triệu, giá xe sẽ giảm 20 triệu. Ngược lại, nếu trước bạ và các loại chi phí khác tăng khoảng 60 triệu, giá xe tăng 10 triệu.

5. Phản ứng các của hãng xe tại Việt Nam

Hình ảnh mẫu Honda Zazz tại VMS 2017.

Honda Jazz là một trong những mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ được bán từ năm 2018

Theo đại diện các hãng liên doanh tại Việt Nam, việc thay đổi giá tăng hay giảm còn là suy đoán và chưa thể kết luận chính xác. Tuy nhiên, động thái của từng hãng cho thấy định hướng nhập khẩu rõ ràng. Hiện nay, "cơn bão" giá ô tô tại Việt Nam đã "giết chết" hàng chục nghìn đại lý.

Honda thay Civic lắp ráp bằng nhập khẩu, tương tự với Toyota Fortuner của Toyota vào cuối năm 2016. Tại VMS 2017, hàng loạt mẫu xe nhập khẩu về nước ở khắp các phân khúc, sẵn sàng tham chiến trong 2018 như Toyota Wigo, Avanza, Alphard; Honda Jazz, Suzuki Fit, Chevrolet Traiblazer...

Giám đốc một hãng liên doanh lớn cho biết, mức giảm giá khuyến mãi để kích cầu trong 2017 tại Việt Nam đã về gần với giá trung bình của khu vực khó có thể giảm thêm vào 2018.

Vị này nói: "Trước những biến động của chính sách, việc của các hãng trong 2018 có thể chỉ là tập trung ổn định giá như năm nay hơn là tính toán xem tăng hay giảm”.

Việc tiếp nhận  thông tin mập mờ mang tới tâm lý chờ đợi thường trực cho khách hàng, kèm theo những thấp thỏm bởi những minh chứng của lịch sử - giá xe ở Việt Nam chưa bao giờ giảm sâu.

Nguồn: cafeauto.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe