Nissan muốn ứng dụng công nghệ lái xe rảnh tay tại Nhật Bản vào cuối năm 2019

Thị trường ô tô | 20/05/2019

Với việc ra mắt hệ thống trợ lái ProPilot thế hệ thứ 2 tại Nhật Bản vào cuối năm nay, Nissan kỳ vọng họ có thể mang tới trải nghiệm lái xe không cần chạm vào vô-lăng tại đất nước này ngay từ mùa thu tới.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tài xế ngồi trên xe Nissan không cần chạm tay vào vô-lăng

Hệ thống Nissan ProPilot sắp được nâng cấp lên phiên bản mới

Được công bố vào tuần trước với tên gọi Nissan ProPilot 2.0, bản nâng cấp có một số cải tiến so với hệ thống hiện tại, vốn được trang bị cho trên 350.000 xe trên toàn thế giới kể từ khi tung ra thị trường vào năm 2016.

Nổi bật nhất trong những nâng cấp là tính tăng rảnh tay khi lái xe trên cao tốc, bắt đầu khi xe rẽ vào đường dẫn cho đến khi thoát ra khỏi cao tốc. Hệ thống sẽ giúp chuyển làn đường, vượt xe phía trước và giúp thoát ra khỏi làn đường.

Hệ thống ProPilot hiện hành không cho phép chuyển làn hoặc nhận yêu cầu tự di chuyển từ hệ thống định vị dẫn đường. Ở Hoa Kỳ, Nissan đã lách luật bằng cách gắn chữ “Assist” (Hỗ trợ) bên cạnh Chữ ProPilot để không gây ra sự hiểu lầm về khả năng tự hành của hệ thống này.

Tetsuya Iijima, Tổng Giám đốc bộ phận phát triển lái xe tự động của hãng cho biết công nghệ mới này sẽ giữ Nissan đứng đầu ngành ô tô tự hành, một trọng tâm then chốt trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Nissan.

"Tất cả các chức năng đều ở mức hiện đại nhất trên thị trường hiện nay", Iijima cho biết trong một cuộc họp ngắn tại trụ sở toàn cầu của Nissan để giới thiệu về hệ thống mới vào tuần trước. "Sẽ rất khó khăn cho những công ty khác nếu muốn qua trình độ công nghệ hiện tại của chúng tôi".

Vô lăng xe Nissan

Phiên bản 1.0 của Nissan ProPilot đang được lắp đặt trên nhiều mẫu xe của Nissan

ProPilot 2.0 bao gồm 7 camera, 5 cảm biến radar, 12 cảm biến sonar và chốt lại bằng một hệ thống định vị dẫn đường độ phân giải cao 3D. Tuy nhiên, ProPilot không sử dụng lidar, công nghệ cảm biến dựa trên laser hiện đang được ưa chuộng trong ngành xe tự hành. Iijima cho biết sự kết hợp các cảm biến và bản đồ của Nissan mang tới chất lượng không hề thua kém.

Một vài điểm mà Nissan lưu ý khách hàng khi sử dụng ProPilot 2.0:

Hệ thống chỉ cho phép lái xe bỏ tay khỏi vô-lăng khi xe đang chạy trên một làn duy nhất. Các quy định của Nhật Bản yêu cầu lái xe phải giữ tay trên vô lăng khi xe chuyển làn. ProPilot 2.0 vẫn sẽ tự chuyển đổi làn đường, nhưng luật pháp yêu cầu lái xe vẫn phải đặt tay trên vô lăng phòng trường hợp nguy hiểm.

Hệ thống sẽ chỉ hoạt động với những đoạn đường cao tốc đã được định vị trên bản đồ 3D độ phân giải cao. Bản đồ kỹ thuật số tiên tiến này cho phép hệ thống mới định vị chiếc xe trên đường với biên độ cực kỳ chính xác với sai số tính bằng centimet.

Hệ thống 2.0 sẽ chỉ có mặt ở Nhật Bản vào thời điểm hiện tại. Iijima cho biết thời gian triển khai toàn cầu đang được thảo luận. Tại Nhật Bản, hệ thống sẽ ra mắt trong phiên bản Nissan Skyline, một chiếc sedan được bán ở Mỹ dưới cái tên Infiniti Q50.

Người lái sẽ không được bỏ tay khỏi vô-lăng quá lâu. Hệ thống sử dụng tính năng giám sát lái xe để đảm bảo họ chú ý và sẵn sàng tiếp tục kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, tài xế không thể chợp mắt hoặc đọc bất cứ thứ gì.

Một chức năng quan trọng trong đợt nâng cấp lần này là khả năng xác định điểm đến trên hệ thống định vị dẫn đường và xe có thể tự lái đến đó, ít nhất là với tuyến đường cao tốc nơi công nghệ phủ sóng. Nissan cho hay đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới kết hợp cùng chế độ lái rảnh tay.

Việc thúc đẩy phát triển xe tự hành của Nissan là một di sản sót lại của Carlos Ghosn, cựu chủ tịch đã bị bắt giữ vào ngày 19 tháng 11 năm ngoái và hiện phải đối mặt với bốn bản cáo trạng tại Nhật Bản về các cáo buộc về gian lận tài chính trong thời gian chèo lái Nissan.

Carlos Ghosn

Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn rất quan tâm đến phát triển công nghệ tự hành

Vào năm 2013, khi đang đương chức Giám đốc điều hành (CEO), Ghosn đã khiến ngành công nghiệp xe hơi phải giật mình khi tuyên bố kế hoạch sản xuất nhiều xe tự hành trên thị trường vào năm 2020. Nissan sau đó đã tinh chỉnh lại kế hoạch, cho biết một hệ thống lái xe trên đường cao tốc sẽ ra mắt vào khoảng năm 2018, với hệ thống đô thị có khả năng điều hướng giao lộ vào khoảng năm 2020.

Công nghệ tự hành hiện là một trụ cột chính trong chiến lược phát triển sản phẩm di động thông minh của Nissan, vốn tập trung vào điện hóa, tự hành và kết nối thông minh.

Giám đốc điều hành của Nissan, ông Hiroto Saikawa cho biết vào tuần trước rằng ông muốn doanh số bán xe được trang bị hệ thống lái bán tự động ProPilot sẽ đạt 1 triệu chiếc trong 4 năm tới. Nissan còn có kế hoạch bán công nghệ này tại khoảng 20 thị trường.

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading