Nissan tiết lộ thiết kế chiếc crossover EV nhỏ gọn mới
Nissan đã ra mắt xe điện sạc bằng pin, sản xuất đại trà đầu tiên tại Mỹ - chiếc Leaf - gần 1 thập kỷ trước. Mặc dù có một khởi điểm dẫn đầu như vậy, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này lại bị qua mặt bởi các đối thủ sở hữu xe điện chạy phạm vi dài hơn và mạnh hơn.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Nissan Leaf 2019
Nissan đã ra mắt xe điện sạc bằng pin, sản xuất đại trà đầu tiên tại Mỹ - chiếc Leaf - gần 1 thập kỷ trước. Mặc dù có một khởi điểm dẫn đầu như vậy, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này lại bị qua mặt bởi các đối thủ sở hữu xe điện chạy phạm vi dài hơn và mạnh hơn.
Nissan đang chuẩn bị tung ra chiếc EV thứ hai ở Mỹ. Đó là một chiếc crossover hoạt động trên phạm vi rộng hơn và mạnh mẽ hơn cũng như nhiều công nghệ cải tiến hơn xe Leaf.
Chiếc EV này được mong đợi sẽ có mặt ở Mỹ vào quý II năm 2021 và sẽ là một trong 8 mẫu xe sạc pin Nissan đang chuẩn bị tung ra trên toàn cầu trong một vài năm tới.
Tại cuộc gặp các đại lý tháng trước, Nissan tiết lộ diện mạo của chiếc EV này và cho biết nó được phát triển trên nền tảng mới.
Nissan IMx concept
Theo các đại lý, chiếc xe 5 chỗ này có phạm vi hoạt động hơn 482km và có thể đặt tốc độ từ 0 tới 60 mph trong vòng dưới 5 giây. Đây là môt crossover nhỏ gọn, sở hữu tỉ lệ ngoại thất như chiếc Rogue nhỏ gọn nhưng không gian nội thất giống của Murano cỡ trung. Ngoài ra, Nissan từ chối không tiết lộ chi tiết mẫu xe mới này.
Chiếc EV thứ hai của Nissan được tung ra trong một thị trường ngày càng cạnh tranh với Jaguar, Audi và Tesla, những nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh crossover điện, trong khi Ford và GM đã tuyên bố sẽ thúc đẩy các dịch vụ xe điện.
Các nhà phân tích dự đoán nhu cầu xe crossover điện sẽ tăng lên trong vài năm tới. Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại Navigant Research, nói rằng crossover điện sẽ là bước tiếp đúng cho Nissan. Ông cho biết, “Thị trường sẽ cần crossover điện trong năm 2021 hơn trong năm 2019.”
Lãng phí vị trí dẫn đầu
Với phạm vi hoạt động 482 km, chiếc EV mới của Nissan sẽ cạnh tranh trong phân khúc xe điện hạng thường như chiếc crossover sắp tới của Ford hay Model Y của Telsa, theo ông ED Kim, nhà phân tích thuộc AutoPacific. Ông nói, “Tầm quan trọng của phạm vi hoạt động đối với người mua xe điện là không thể nói quá lên. Phạm vi hoạt động là một trong những lý do hàng đầu khách hàng từ chối xe điện.”
Nissan là người đầu tiên sản xuất đại trà xe năng lượng pin với chiếc hatchback Leaf năm 2010. Nhưng Nissan đã lãng phí vị trí dẫn đầu bởi không nâng cấp động cơ và thiết kế đủ nhanh và đủ mãnh liệt.
Chiếc Leaf, trong khi được quảng bá như là chiếc xe của gia đình, lại chỉ đi được trong phạm vi dưới 160 km trong những năm đầu. Mẫu cho đến năm nay, Nissan mới ra mắt mẫu xe Leaf chạy được phạm vi 364 km.
Nissan cũng “kẹt” trong một kiểu dáng xe duy nhất trong gần một thập kỷ. Thế hệ thứ hai ra mắt năm 2017 với nền tảng mới nhưng phạm vi của nó thì thua xa chiếc Chevrolet Bolt EV ra mắt trước đó.
Abuelsamid đã nói rằng vào năm 2015, nhu cầu xe hatchback nhỏ gọn đang giảm dần. “Họ nên sản xuất kiểu dáng xe thay thế - thậm chí dựa trên cùng một nền tảng - để cung cấp cho khách hàng.”
Chiếc crossover mới dựa trên concept IMx Nissan tiết lộ tại Triển lãm ô tô Tokyo năm 2017. Concept gần đưa vào sản xuất sẽ được trưng bày vào tháng tới tại Triển lãm Tokyo.
Thông số chi tiết của dung tích pin không được tiết lộ. Dựa trên phạm vi hoạt động, chiếc crossover có thể được trang pin 75 đến 85 KWh.
Bảng điều khiển kỹ thuật số
Theo tin tức ô tô, chiếc crossover mới sở hữu khoang hành khách rộng rãi với thiết kế chưa từng xuất hiện trên thị trường. Buồng lái có bảng điều khiển kỹ thuật số được ẩn cho đến khi xe được bật. “Khi bạn vào trong xe, tất cả thứ bạn thấy là một nút khởi động rung lên.” Nhấn nút khởi động mang lại màn hình độ phân giải cao.
Thiết kế này phản ánh xu thế dùng nút cảm ứng thay vì mặt số và núm truyền thống. Như chiếc Porsche Taycan và Tesla Model 3, chiếc crossover của Nissan cũng có bảng điều khiển không nút vật lý.
Phiên bản sản xuất của crossover này sẽ có đầu xe ngắn hơn concept IMx.
ProPilot 2.0
Chiếc crossover mới có thể được trang bị công nghệ bán tự lái của thế hệ tiếp theo của ProPilot. Phiên bản lặp lại mới sẽ có ở Nhật Bản đầu tiên, hứa hẹn sẽ không có tay lái, tự nhập làn vào đường cao tốc và tự động vượt qua xe khác trên đường. Phiên bản ProPilot 2.0 sẽ đến tay khách hàng.
Nhưng trước khi phiên bản 2.0 được cung cấp tại Mỹ, Nissan phải có được bản đồ kỹ thuật số chi tiết của quốc gia này. Công nghệ này phụ thuộc vào 3D, bản đồ cao tốc chính xác đến từng cen-ti-mét. Viện công nghệ tại Mỹ của Nissan đang kiểm định ProPilot 2.0 cho nhu cầu trong nước.
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Giá lăn bánh xe Nissan Terra 2019, giảm sâu để cạnh tranh với Toyota Fortuner
-
Đánh giá xe Nissan Terra V 2019: Dành cho người thích khả năng vận hành
-
Đánh giá xe Nissan Terra 2019 bản MT: Xứng đáng xe chạy dịch vụ
-
Thông số kỹ thuật xe Nissan Terra 2019 tại Việt Nam
-
Tăng phí trước bạ, giá lăn bánh xe Nissan Navara 2019 là bao nhiêu?