Nóng: Mitsubishi Xpander chuyển sang lắp ráp, gây sức ép lên Toyota Innova

Thị trường ô tô | 16/01/2019

Mitsubishi Xpander sẽ chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong thời gian tới. Thay đổi này có thể tạo ra xáo trộn lớn trong phân khúc MPV.

Mitsubishi Việt Nam xác nhận sẽ lắp ráp mẫu MPV Xpander 

Thông tin trên được ông Yang Won Chul, Phó Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) xác nhận. Ông Yang cho biết: “MMV sẽ lắp ráp thêm ít nhất một mẫu xe khác tại Việt Nam ngoài Outlander và đó là Mitsubishi Xpander.”

Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Chia sẻ này được đưa ra ngay trong đầu năm 2019 và được xem là quyết định chiến lược đầu tiên ngay sau khi ông Yang tiếp nhận chức vụ mới tại Việt Nam hồi đầu năm nay. Được biết trước đó, Yang Won Chul từng điều hành Mitsubishi Malaysia. 

Bên cạnh xác nhận sẽ lắp ráp Mitsubishi Xpander, ông Yang cũng đánh giá cao tiềm năng của thị trường ô tô Việt Nam. Đồng thời, vị lãnh đạo người Hàn còn tiết lộ MMV đang cố gắng gia tăng thị phần tại Việt Nam, song vẫn cần phải đảm bảo doanh số với phía tập đoàn mẹ. Tuy vậy, nhiệm vụ trọng tâm năm nay của MMV sẽ là tập trung vào Mitsubishi Outlander, Xpander và Triton sắp ra mắt vào 19/1.

Mitsubishi Xpander lắp ráp, cục diện MPV sẽ thay đổi ra sao?

Tổng Trưởng phòng bộ phận chiến lược bán hàng của MMV, ông Shusuke Kusano khẳng định: “Một khi đưa Xpander vào dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam sẽ giúp chúng tôi lấy được thêm khách hàng của Toyota Innova.”

Mitsubishi Xpander chuyển sang lắp ráp

Mitsubishi Xpander chuyển sang lắp ráp sẽ hút khách của Toyota Innova?

Cùng với ý kiến của ông Shusuke, liên doanh xe Nhật còn tiết lộ dự định đạt gấp đôi doanh số trong 5 năm tới, nhằm chiếm 10% thị phần tại Việt Nam. Xpander và Outlander hiện đang cho thấy sức hút lớn với mức tăng trưởng tích cực trong giai đoạn cuối năm 2018. Còn mẫu bán tải Triton sắp ra mắt vào 19/1 dự kiến sẽ tạo ra một cơn gió mới trong phân khúc. 

Trở lại với Mitsubishi Xpander, mẫu xe sắp được lắp ráp của MMV dù là tân binh trong phân khúc MPV nhưng vẫn tạo ra được sức hút riêng trên thị trường. Thông tin từ một số đại lý cho biết, số lượng khách hàng chờ xe vẫn ở con số cao. Thậm chí, có khách hàng đã đặt cọc từ sớm nhưng phải chờ đến tháng 4/2019 mới nhận được xe. 

Hiện Xpander bán tại thị trường Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Vì vậy, nguồn hàng về nước luôn thấp so với nhu cầu của người dùng. Việc Xpander nằm trong kế hoạch lắp ráp sắp tới của MMV sẽ là một chiến lược hợp lý cho mẫu MPV này tại Việt Nam. 

Doanh số phân khúc MPV

Mitsubishi Xpander mở bán từ tháng 8/2018 nhưng doanh số đã gần đuổi kịp Kia Rondo bán cả năm

Quyết định lắp ráp Mitsubishi Xpander sẽ giúp hãng xe Nhật giải được bài toán nguồn cung, chấm dứt tình trạng khan hàng và gia tăng doanh số. Được biết, trong phân khúc MPV, Toyota Innova vẫn là một cái tên khó vượt qua của các đối thủ khi doanh số luôn ở mức cao. Song, viễn cảnh Xpander vượt qua Innova sẽ là câu chuyện sớm muộn sau khi mẫu MPV của MMV đi vào lắp ráp, đồng thời vẫn duy trì được sức hút ban đầu. 

Giải quyết bài toán sản lượng, trước khi mơ về doanh số cao của Mitsubishi Xpander

Tuy nhiên để những dự định trên trở thành sự thực, MMV cần phải giải quyết bài toán sản lượng, đưa giá xe Mitsubishi Xpander về mức thấp, thu hút người tiêu dùng. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, những mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng thuế nhập khẩu linh kiện 0%, theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP. 

Song, các hãng xe cần phải đạt được những yêu cầu về sản lượng xe lắp ráp mới nhận được ưu đãi thuế này. Được biết, từ năm 2019, sản lượng lắp ráp của một hãng xe tối thiểu phải là 8.500 xe, trong đó một mẫu xe phải đảm bảo đạt 3.500 xe trong 6 tháng. Những con số này sẽ tiếp tục tăng dần cho đến năm 2022. 

Mitsubishi Việt Nam cần đạt sản lượng yêu cầu để hưởng thuế

Mitsubishi Việt Nam cần đạt sản lượng yêu cầu để hưởng thuế nhập linh kiện 0%

Đáng tiếc, MMV vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trên. Cụ thể, hiện tại Mitsubishi chỉ đặt một nhà máy tại Bình Dương (Việt Nam) để lắp ráp mẫu Outlander. Công suất một năm của nhà máy chỉ khoảng 6.000 xe, trung bình 500 xe/tháng. Như vậy vẫn còn cách khá xa so với con số tối thiểu để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện trong Nghị định 125. 

Mới đây, nhiều tin đồn cho biết MMV sắp có thêm nhà máy thứ 2 và sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020 với kỳ vọng đạt công suất 30.000 – 50.000 xe/năm. Phía lãnh đạo của MMV vẫn chưa xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, nếu tin tức ô tô trên là sự thật, MMV sẽ đạt được yêu cầu sản lượng trên khi nhu cầu của người tiêu dùng Việt với Mitsubishi Xpander đang ở mức cao. 

Việc nhận ưu đãi thuế linh kiện 0% sẽ kéo theo giá xe giảm. Điều này sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh cho những mẫu xe ô tô Mitsubishi tại Việt Nam, bao gồm nhập khẩu và lắp ráp. Trong đó, doanh số Mitsubishi Xpander tăng cao là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 

Video đánh giá xe Mitsubishi Xpander

video

Xem thêm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading