Phải chăng người Trung Quốc đã hết thích ô tô?

Thị trường ô tô | 21/02/2019

2,37 triệu ô tô tiêu thụ trong tháng 1/2019, thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục nối dài 6 tháng bết bát liên tiếp không có dấu hiệu khởi sắc.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Phải chăng người Trung Quốc đã hết thích ô tô? a2.

Trung Quốc là cái tên dẫn đầu trong Top 10 thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, viễn cảnh này dường như đã đến hồi kết thúc khi doanh số tiêu thụ ô tô tại quốc gia này đang lao dốc không phanh trong 7 tháng liên tiếp kể từ 2018 đến nay.

Theo tin tức mới nhất, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố kết quả bán hàng trong tháng 1/2019 chỉ đạt 2,37 triệu xe, giảm tới 15,8 so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, tổng lượng ô tô bán ra của thị trường đông dân này là 13% và 14% trong 2 tháng cuối năm 2018.

Xu Haidong - Trợ lý Tổng thư ký CAAM cho biết: “Doanh số bán xe trong tháng 1.2019 tiếp tục sụt giảm và chưa có dấu hiệu cải thiện. Nền kinh tế đang phát triển chậm lại, các chỉ số tiêu dùng giảm mạnh, đặc biệt tại các thành phố có quy mô vừa và nhỏ. Với tình cảnh hiện nay, chúng tôi dự báo, giá bán ô tô của các hãng xe trong tháng 2.2019 sẽ tiếp tục giảm để kích cầu”.

Phải chăng người Trung Quốc đã hết thích ô tô? a1

Bên cạnh đó, Yale Zhang - Giám đốc công ty tư vấn AutoForesight cũng đưa ra dự báo kết quả trong quý I/2019 của ngành công nghiệp ô tô nước này: “Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc trong quý I năm ngoái khá tốt, vì thế nếu đem ra so sánh cùng kỳ thị trường ô tô quý I năm nay dự kiến sẽ giảm mạnh và chỉ có thể dần hồi phục từ quý III năm 2019”

Thực tế, một phần lý do dẫn đến điều này cũng là vì người tiêu dùng thường trì hoãn kế hoạch mua sắm xe hơi trong giai đoạn hậu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019 như thói quen hằng năm. Bên cạnh đó, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ cùng với các loại thuế quan thương mại tăng lên cũng đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế chung của đất nước, khiến cho kim ngạch giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 28 năm qua. Bởi vậy, mức thu nhập của mỗi người dân cũng bị tác động và ô tô trở thành món hàng đắt đỏ trong giai đoạn này.

Về các thương hiệu “ông lớn” đầu tư chuỗi sản phẩm phân phối tại Trung Quốc như GM hay Tập đoàn Volkswagen, những hãng xe này vẫn đang xoay sở với tình hình kinh doanh bết bát của mình. Bên cạnh đó, Ford cho biết doanh số bán hàng của mình đã giảm hơn ⅓ trong năm ngoái và tới nay vẫn chưa thấy cơ hội thoát khỏi tình cảnh hẩm hiu.
 
Nhằm khắc phục tình hình, nhà nước Trung Quốc cũng đang nỗ lực đưa ra các biện pháp. Điển hình như Bắc Kinh cam kết cung cấp cái khoản trợ cấp, ưu đãi để tăng mức tiêu thụ ô tô tại các đô thị nhỏ và khu vực nông thôn. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cam kết hỗ trợ phát triển ô tô sử dụng nguồn năng lượng sạch để người tiêu dùng đẩy mạnh chi tiêu.

Ngược lại với tình cảnh chung của thị trường ô tô Trung Quốc, phân khúc xe hơi ứng dụng năng lượng mới như ô tô điện vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 140% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ 1.2019 sản phẩm bán ra.

Xem thêm:

 (Ảnh: thanhnien.vn)

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading