Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam: Peugeot 408 'rửa tay gác kiếm' từ khi nào?

Thị trường ô tô | 04/04/2019

Peugeot 408 đã biến mất hoàn toàn trong danh mục sản phẩm của hãng xe Pháp. Trên thị trường, chỉ sót lại một số mẫu xe đã qua sử dụng hoặc xe mới đời cũ đang được rao bán. Người tiêu dùng bất ngờ trước sự "ra đi" lặng lẽ của mẫu xe này.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Peugeot 408 âm thầm rời khỏi cuộc chơi?

Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam: Peugeot 408 "rửa tay gác kiếm" từ khi nào? a1

Phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam: Peugeot 408 "rửa tay gác kiếm" từ khi nào?

Peugeot 408 chính thức gia nhập phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam vào cuối năm 2013, chậm hơn rất nhiều so với lịch ra mắt công chúng thế giới lần đầu vào tháng 5/2010. Kể từ đó đến nay, Peugeot 408 luôn thể hiện tốt vai trò "làm đại sứ" cho dòng xe đẳng cấp đến từ châu Âu, mạnh dạn cạnh tranh với các đối thủ đến từ châu Á (xe hàn, xe Nhật) bằng chính sự khác biệt (sang trọng, lịch lãm, đậm chất Pháp). Đối thủ của Peugeot 408 là Mazda 3, Honda Civic, Ford Focus, Kia Cerato, Toyota Corolla Altis và Hyundai Elantra...

Nhiều nguồn tin tức ô tô cho thấy, Peugeot 408 được Trường Hải (Thaco) phân phối tại Việt Nam dưới dạng xe lắp ráp trong nước với 2 phiên bản là Premium và Deluxe, giá tương ứng là 740 triệu đồng và 670 triệu đồng.

Mẫu xe Số phiên bản Giá xe (triệu đồng)
Peugeot 408 2 670-740
Honda Civic 3 763 -903
Toyota Corolla Altis 5 678 - 932
Kia Cerato 4 559-675
Hyundai Elantra 4 555-729
Ford Focus 4 626 - 770
Mazda 3 15 659 - 759

Bảng so sánh giá bán Peugeot 408 và các đối thủ trong phân khúc sedan hạng C

Thế nhưng, sang tháng 4/2019, Peugeot 408 không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm của hãng xe hơi nước Pháp. Hiện thương hiệu Peugeot chỉ còn phân phối 3 dòng xe là: 5008, 508 và 3008. Nhiều người không khỏi bất ngờ về sự ra đi âm thầm của Peugeot 408. Hiện tại, người tiêu dùng chỉ còn nhìn thấy Peugeot 408 tại thị trường xe ô tô cũ với số lượng rao bán rất hạn hữu, chỉ khoảng vài xe với mức giá không rẻ hơn giá niêm yết xe mới trước đây của nhà phân phối.

 tin rao bán xe Peu 408 trên Oto.com.vn 1

Tin rao bán xe Peugeot 408 trên Oto.com.vn chỉ còn xe đời cũ hoặc xe đã qua sử dụng

Vì đâu nên nỗi?

Khi mới xuất hiện tại thị trường ô tô Việt Nam, Peugeot 408 chốt giá hơn 1 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung trong phân khúc sedan hạng C. Nhưng sau một thời gian cạnh tranh, nắm được thị hiếu của khách hàng, Trường Hải đã điều chỉnh theo hướng giảm xuống để không bị hụt hơi trong cuộc chạy đua doanh số. Trên thực tế, dù có cố gắng gây ấn tượng với khách hàng bằng phong cách thiết kế đậm chất châu Âu và chịu "xuống giá" để phù hợp với túi tiền và tình hình cạnh tranh trong phân phúc thì Peugeot 408 vẫn không thể nổi lên như một hiện tượng khi phải đối diện với các đối thủ có quá nhiều ưu điểm về thiết kế và tích hợp nhiều tính năng hấp dẫn.

Phân khúc sedan hạng C hiện nay đang ghi nhận sự "bành trướng" của hai "người anh em cùng nhà" là Mazda 3 và Kia Cerato, trong khi đó "cựu vương" Toyota Corolla Altis vẫn duy trì phong độ với doanh số bán ra ổn định. Tháng 2/2019 vừa qua, dẫn đầu về doanh số là Mazda 3 (với 701 xe), các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về: Kia Cerato (536), Hyundai Elantra (485 xe), Toyota Corolla Altis (96 xe), Honda Civic (126 xe).... Peugeot 408 không nằm trong Top xe 10 bán chạy nhất phân khúc và ngày càng bị tụt lại trong cuộc đua doanh số.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia trong ngành, sự thất bại của Peugeot 408 có thể đến từ các nguyên nhân:

  • Thiết kế của Peugeot 408 kém hấp dẫn hơn so với phong cách trẻ trung, bóng bảy và đẹp mắt những mẫu xe Hàn, Nhật.
  • Chiến đấu trong cùng phân khúc và chốt mức giá sêm sêm nhau nhưng các dòng xe Hàn tỏ ra ưu thế hơn khi tích hợp nhiều tính năng, công nghệ tiện nghi. Điều này khiến phần lớn khách hàng trẻ cảm thấy hài lòng và thiên vị xe Hàn hơn trong quyết định lựa chọn.
  • Xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian khá dài (từ 2013-2018) nhưng Peugeot 408 chưa bao giờ đạt được thành công như kỳ vọng ban đầu, nguyên nhân có thể do mẫu xe này có xuất thân từ một thương hiệu có độ phổ biến thấp tại Việt Nam. Nhắc đến Peugeot, người Việt nhớ ngay đến một thương hiệu có phong cách sang trọng, lịch lãm, thể hiện rõ đẳng cấp châu Âu. Chính điều này khiến khách hàng cảm giác xa lạ với những dòng xe Peugeot.
  • Thêm một nhược điểm khác bộc lộ rõ ở Peugeot 408 chính là kích thước xe không phù hợp với tình hình giao thông đô thị chật hẹp tại Việt Nam. Chiều D x R x C của Peugeot 408 đạt 4.688 x 1.815 x 1.525 (mm), lớn hơn rất nhiều so với kích thước của Kia Cerato và Hyundai Elantra. Chiều dài cơ sở của xe đạt 2.700 mm. Nhiều người nghĩ rằng kích thước lớn sẽ đem lại cho mẫu xe Pháp một khoang nội thất rộng rãi nhưng đây chính là yếu điểm khiến Peugeot 408 không thể luồn lách trên những đoạn đường nhỏ hẹp, đông đúc và kém linh hoạt hơn đối thủ  Cerato và Elantra. Điều này càng được khẳng định khi thông số về khoảng sáng gầm xe và bán kính vòng quay của 408 lớn hơn hai đối thủ.

Như vậy, có quá nhiều điều bất lợi khiến Peugeot 408 kém hấp dẫn trong mắt khách hàng Việt.

Peugeot 408 sẽ trở lại bằng thế hệ mới?

"Khi cánh cửa này khép lại, cánh cửa khác sẽ mở ra" đó cũng là chân lý để không cho phép ai gục ngã trước sự thất bại, và Peugeot 408 cũng vậy. Sự thật cho thấy, nhiều dòng xe ngừng bán, đột ngột biến mất trên danh mục sản phẩm là để dành thời gian chuyển hóa sang "trạng thái khác". Đại đa số các mẫu xe ô tô đó quay trở lại thị trường trong bộ dạng của thế hệ mới, phiên bản mới, cùng với đó là sự lột xác về thiết kế, tính năng, công nghệ. Peugeot 408 đang bán tại Việt Nam rất "lười" thay đổi và để xóa bỏ định kiến của khách hàng, mẫu xe này cần được làm mới hoàn toàn.

Peugeot 408 phiên bản mới tại thị trường Malaysia 1

Peugeot 408 phiên bản mới tại thị trường Malaysia

Trong khi đó, Peugeot 408 phiên bản mới, sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế với mẫu 508 tại Việt Nam đã cập bến thị trường Đông Nam Á từ năm giữa năm 2016 và hiện được phân phối dưới dạng xe lắp ráp trong nước tại Malaysia. Đó là nền tảng để chúng ta tin rằng, mẫu xe Pháp sẽ trở lại, có thể lần xuất hiện sau này, xe sẽ được phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc hưởng thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN.

Xem thêm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading