Quá trình vươn ra biển lớn của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc

Thị trường ô tô | 24/05/2019

Để hoàn toàn nắm bắt được hành trình của ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc, cần hiểu rằng sự phát triển này đã được xác định trước, một phần từ tham vọng, nhưng quan trọng đây là một điều tất yếu của một đất nước có ý chí vươn lên.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Park Chung-hee

Tổng thống Park Chung-hee - Người có đóng góp không nhỏ cho ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc

Hàn Quốc là một quốc gia nhỏ, đông dân với nguồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn và từng là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Vào đầu thập niên 60, các nhà lãnh đạo đất nước đã biết rằng việc trở thành một cường quốc sản xuất là chìa khóa cho sự thịnh vượng.

Thiếu tướng Park Chung-hee (1917-1979) lên nắm quyền thông qua một cuộc đảo chính quân sự năm 1961 và là nhà lãnh đạo được ghi nhận là nhân vật trụ cột của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc. Một phần, đó là nhờ vào kế hoạch phát triển năm năm nhằm thắp sáng ngọn lửa một cách hiệu quả dưới sự nghiệp kinh doanh chế tạo xe hơi còn non trẻ.

Việc cấm ngay lập tức ô tô nhập khẩu đã ngay lập tức biến xe lắp ráp trong nước trở thành lựa chọn mặc định của người Hàn Quốc, trong khi việc giảm thuế nhập khẩu đối với các linh kiện ô tô đã khuyến khích các công ty Hàn Quốc trở thành những nhà lắp ráp với linh kiện được nội địa hóa (SKD) và lắp ráp hoàn toàn trong nước (CKD).

Hyundai được thành lập vào năm 1946, nhưng đã chuyển thành công ty xe hơi mà chúng ta biết ngày nay vào năm 1967 và nhanh chóng chuyển sang hợp tác với Ford để lắp ráp chiếc Cortina.

Hyundai Pony đầu xe

Hyundai Pony - mẫu xe ô tô đầu tiên của Hyundai

Trợ cấp hào phóng từ chính phủ được cung cấp sẵn cho các công ty liên doanh với các đối tác quốc tế để có được chuyên môn về công nghệ. Kia, tiền thân là một nhà sản xuất linh kiện xe đạp được thành lập vào năm 1944, đã quyết định noi gương Honda, mặc dù chiếc xe chở khách đầu tiên của Kia là Brisa vào năm 1974, với nền tảng của chiếc Mazda Familia. Nền móng của ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc bắt đầu từ đây.

Tuy nhiên đây vẫn chưa phải sự đột phá lớn nhất. Kia đã có một nền tảng vững chắc trong quá trình lắp ráp cuối thập niên 70, một trong số đó là Peugeot 604, và chiếc sedan Fiat 132. Nhưng đến năm 1981, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra các biện pháp hợp lý hóa, giao việc phân loại các loại xe cụ thể cho các công ty riêng lẻ. Kết quả của điều này, rất lâu sau cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á, khiến Kia nằm trên bờ vực phá sản vào năm 1998. Rồi Hyundai đến giải cứu và chiếm đa số cổ phần.

Peter Schreyer

Peter Schreyer - người đứng sau thiết kế lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng của Kia

Tuy nhiên, chắc chắn sự thay đổi định hướng quan trọng nhất của Kia đã đi kèm với việc tuyển dụng Peter Schreyer làm giám đốc thiết kế vào năm 2006. Đây là thời điểm Kia thiết kế một trong những nền tảng thực sự của thương hiệu như ngày nay, với những dòng xe được yêu thích như Optima hay Stinger 2017.

Nhưng có một sản phẩm tốt thôi vẫn là chưa đủ. Tiếp thị khéo léo cũng là một yếu tố quan trọng khác. Ví dụ, như ở Mỹ, những ưu đãi cao cấp của Hyundai như mua lại xe của người thất nghiệp, khiến người mua tăng lên mà không mất quá nhiều chi phí. Chiến lược quảng cáo của Kia tại Mỹ vừa ồn ào lại vừa gây phiền phức (quảng cáo xe Kia Soul với những chú chuột hamster đọc rap ấn tượng trên Youtube), nhưng lại thực sự xuất sắc khi khiến Kia được chú ý nhiều hơn.

Albert Bierman

Albert Bierman là một trong nhiều nhân tài mà các hãng xe Hàn Quốc chiêu mộ được

Bob Lutz, giám đốc điều hành ô tô kỳ cựu, đã từng nói: “Những nhà điều hành người Nhật, theo kinh nghiệm của tôi, thường bị vướng vào lịch sử, truyền thống và sự vượt trội về văn hóa của họ. Còn các nhà lãnh đạo Hàn Quốc lại táo bạo, cứng rắn, thích giao lưu, và cởi mở với những ý tưởng mới. Điều này trái ngược hoàn toàn với các nhà điều hành Nhật Bản với những khuôn mặt cứng rắn trong các cuộc họp liên công ty. Người Hàn Quốc không quá phụ thuộc vào văn hóa của họ: Họ thuê những người giỏi nhất, người Hàn Quốc hoặc không ai cả. Đó là sức mạnh của họ. Họ chấp nhận rủi ro.”

Sau này, cựu chuyên gia kỹ thuật kỳ cựu của BMW, Albert Bierman đã đầu quân cho Hyundai (với ảnh hưởng đến Kia), người chuyển đổi năng lực động của Hàn Quốc, ra mắt mẫu N Division của Hyundai, và đưa các hoạt động đua xe động cơ lên một tầm cao mới.

Logo Genesis

Hyundai muốn vươn tầm xe sang với thương hiệu Genesis

Để nói về tham vọng của Hyundai, chỉ gói gọn trong một từ: Genesis. Ra mắt một thương hiệu xe sang vào thời điểm hỗn loạn của nền công nghiệp ô tô, khi các nguồn lực thay thế, quyền tự trị và những kẻ gây rối như Google và Uber định hình lại toàn bộ hoạt động kinh doanh và thực hiện những cam kết lớn. Liệu người Hàn Quốc có thành công? Liệu dòng sản phẩm của Genesis – sẽ không ra mắt chiếc SUV cao cấp nào cho đến năm 2019 - đủ mạnh? Và liệu còn đủ thời gian trước khi việc kinh doanh xe hơi như chúng ta biết không còn như vậy nữa?

Đây là một cuộc chơi lớn, nhưng cũng đừng vì thế mà đặt cược chống lại người Hàn Quốc, bởi nguồn lực của họ cũng sâu như ý chí của họ vậy

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading