Quy định khí thải đe dọa 'xóa sổ' xe cỡ nhỏ tại châu Âu

Thị trường ô tô | 06/06/2019

Quy định khí thải đe dọa "xóa sổ" xe cỡ nhỏ tại châu Âu dù chúng tạo ra ít khí thải hơn. Theo đó, chính dòng xe compact và minicar mới lại là các đối tượng "sống sót" sau khi quy định khí thải mới tại châu Âu được áp dụng vào năm 2021.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Quy định khí thải đe dọa "xóa sổ" xe cỡ nhỏ tại châu Âu

Quy định khí thải đe dọa "xóa sổ" xe cỡ nhỏ tại châu Âu

Theo tin tức ô tô, quy định khí thải và tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn xuất hiện trên các thị trường đang phát triển thì những mẫu xe compact và minicar sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn vì chi phí tuân thủ các quy định mới sẽ quá cao đối với nhiều xe nhỏ có giá rẻ. Mặc dù có vẻ nghịch lý nhưng chính những chiếc mẫu xe lớn hơn và gây ô nhiễm hơn sẽ tồn tại được khi Liên minh châu Âu nỗ lực giảm lượng khí thải CO2 cho mỗi chiếc ô tô mới xuống còn 95 g/km vào năm 2021. Việc không đạt được mục tiêu sẽ khiến các nhà sản xuất có nguy cơ phải trả hàng tỷ Euro tiền phạt.

Việc xe cỡ nhỏ khó “sống sót” đơn giản là vì để giảm lượng khí thải hơn nữa, các nhà sản xuất sẽ phải bổ sung các công nghệ tốn kém hơn. Lợi nhuận thấp của dòng xe compact và minicar sẽ không đủ đề bù đắp. Bên cạnh đó, mục tiêu 95 g/km không áp dụng cho tất cả các nhà sản xuất. Mục tiêu chính xác cho mỗi nhà sản xuất tại EU được tính dựa trên trọng lượng trung bình của danh mục sản phẩm của công ty. Do đó, các hãng xe như Fiat và Peugeot vốn sản xuất rất nhiều xe compact sẽ có trách nhiệm khó khăn hơn với chỉ tiêu lần lượt là 89,8 g/km và 91,1 g/km. Con số này đối với BMW 99,6 g/km.

Quy định khí thải làm khó cho xe cỡ nhỏ

Những mẫu xe minicar châu Âu như Smart Fortwo, Volkswagen Up hay thậm chí là Renault Twingo gần như chắc chắn sẽ không thể tồn tại được sau khi áp dụng quy định này. Những mẫu xe compact lớn hơn một chút như Volkswagen Polo hay Ford Fiesta cũng có nguy cơ bị khai tử. Daimler đã dừng các khoản đầu tư vào thương hiệu Smart bởi những mẫu xe thế hệ tiếp theo sẽ không còn được sản xuất ở châu Âu mà là tại Trung Quốc với đối tác Geely. Volkswagen cũng được cho là đang lên kế hoạch tung ra Up! thế hệ tiếp theo như một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Quy định khí thải làm cho xe cỡ nhỏ chuyển hướng thành xe sạch

Ngoài các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn, các tiêu chuẩn an toàn của châu Âu cũng sẽ được sửa đổi vào năm 2021. Theo đó, những mẫu xe mới phải được trang bị một loạt các công nghệ hỗ trợ lái xe dựa trên camera bao gồm cả phanh khẩn cấp tự động. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng giá xe. Theo một báo cáo của Automotive News Europe, Ford ước tính rằng việc đáp ứng những tiêu chuẩn mới sẽ tăng thêm 2.000 Euro đối với giá của mỗi mẫu xe mới. Thomas Ulbrich - thành viên hội đồng quản trị của Volkswagen – cho biết: “Khách hàng mua xe minicar đang phải trả mức giá 12.000-14.000 Euro (314-367 triệu đồng). Tuy nhiên, trong tương lai, khi xe được điện hóa, giá sẽ là 18.000-20.000 Euro. Đây sẽ là một vấn đề”.

Quy định khí thải ép giá xe cỡ nhỏ làm không hấp dẫn

Các nhà sản xuất ô tô có kế hoạch thay thế các mẫu xe cấp thấp bằng xe chạy hoàn toàn bằng điện trên thị trường ô tô. Dù vậy, dòng xe này vẫn không sinh lãi lớn khi phần lớn doanh số xe điện tại thời điểm này là nhờ trợ giá hoặc khuyến khích của chính phủ. Ông Roelant de Waard – giám đốc bán lẻ của Ford tại châu Âu – cho biết: “Sản xuất một mẫu xe điện có giá 10.000 Euro sẽ rất khó khăn. Chi phí pin vẫn là một trở ngại lớn vì mỗi xe cần tối thiểu 4.000 USD (3.554 Euro) để trang bị pin”.

Năm tới, Honda E chạy hoàn toàn bằng điện sẽ ra mắt trong khi Mazda sẽ giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của hãng. Volkswagen cũng sắp sửa tung ra ID.3 chạy hoàn toàn bằng điện. Mặc dù các mẫu xe này sẽ được xem là có giá rẻ nhưng dự kiến sẽ không có sản phẩm nào giá dưới 20.000 Euro. Công ty tư vấn LMC Automotive dự đoán rằng thị trường ô tô compact  ở châu Âu sẽ giảm từ 3,16 triệu chiếc vào năm ngoái xuống còn khoảng 3 triệu vào năm tới và duy trì mức này cho đến năm 2023. Đối với xe minicars, doanh số sẽ giảm từ 1,1 triệu chiếc vào năm ngoái xuống còn 900.000 chiếc vào năm 2021.

 

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading