Quý II/2017, lợi nhuận ròng của GM giảm 42%

Thị trường ô tô | 26/07/2017

Trong quý II/2017, lợi nhuận ròng của General Motors đã giảm 42% xuống còn 1,66 tỉ USD, chủ yếu là do việc ngừng bán và tái cấu trúc hoạt động tại châu Âu.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Theo đó, GM đã phải chịu mức thua lỗ 770 triệu USD, từ việc bán thương hiệu Opel và Vauxhall cho Tập đoàn PSA. Nếu không tính khoản này thì hãng đã thu được lợi nhuận 2,43 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, doanh thu từ các hoạt động giảm 1,1% xuống còn 37 tỷ USD, chủ yếu là do sản lượng sản xuất giảm. 

Tại Bắc Mỹ, lợi nhuận trước thuế và lãi suất giảm 7,2% xuống còn 3,48 tỷ USD, bởi doanh số xe giảm 110.000 xe hay 11%, xuống còn 894.000 xe. Mức tăng trưởng của GM vẫn cao hơn dự báo của Phố Wall trong quý thứ chín liên tiếp. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của hãng là 1,89 USD/phiếu, cao hơn so với mức dự báo là 1,69 USD.

CEO GM bà Mary Barra cho biết: "Kỷ luật và không ngừng chú trọng vào việc cải thiện hoạt động kinh doanh đã giúp GM có kết quả quý I và II tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục thay đổi, tăng trưởng để đem lại nhiều giá trị hơn cho cổ đông của mình".

Trong quý II/2017, General Motors đã bán được 2,3 triệu xe, giảm nhẹ từ 2,4 triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước. Hãng cho biết 10% biên lợi nhuận của các hoạt động là dựa trên lợi nhuận được điều chỉnh trước lãi và thuế 3,7 tỷ USD. Con số này bao gồm 12,2% biên lợi nhuận ở Bắc Mỹ.

Sản lượng sản xuất thấp hơn

Quý II/2017, lợi nhuận ròng của GM giảm 42%.

Quý II/2017, lợi nhuận ròng của GM giảm 42%

Giám đốc tài chính GM ông Chuck Stevens cho biết trong nửa cuối năm nay, số xe xuất xưởng dự kiến sẽ ít hơn 150.000 xe so với nửa đầu năm. Theo ước tính từ Automotive News Data Center, con số này giảm 15% so với nửa cuối năm 2016, khi đó, hãng lắp ráp được 1,9 triệu xe.

Ông Stevens cho hay trong số 150.000 xe này, xe bán tải hạng nhẹ chiếm khoảng 40.000 chiếc. Nguyên nhân là do GM đóng cửa các nhà máy nhằm cải tạo cho việc tái thiết kế sắp tới. Hãng dự định trong nửa cuối năm nay, các nhà máy xe crossover và xe bán tải sẽ bị đóng cửa tối thiểu là 13 tuần.

GM cho biết họ cố tình tăng lượng hàng tồn kho để chuẩn bị cho việc nhà máy bị đóng cửa trong năm nay để cải tạo lại. Hãng đề ra mục tiêu rằng vào giữa năm nay, số ngày cung ứng là 90 ngày, tuy nhiên, con số này là 105 ngày vào ngày 30/6. Theo ông Stevens, hãng vẫn đang trên đà đạt được mục tiêu số ngày cung ứng khoảng 70 ngày vào cuối năm nay.

"Sản lượng sản xuất của nửa cuối năm nay sẽ thấp hơn nửa đầu năm, bởi nhà máy bị đóng cửa. Do đó, lợi nhuận trong nửa cuối năm cũng sẽ thấp hơn nửa đầu năm. Điều này hoàn toàn đúng với dự đoán của chúng tôi hồi đầu năm,” ông Stevens nói. Ông Stevens cũng cho biết GM không thay đổi dự đoán này. Theo đó, lợi nhuận sẽ là 6-6,5 USD/cổ phiếu. Trong nửa đầu năm nay, lợi nhuận là 3,64 USD/cổ phiếu. Ông Stevens từ chối bình luận về các báo cáo cho rằng hãng dự định cắt giảm một số mẫu xe ô tô chở khách từ đội hình xe ở Bắc Mỹ trong những năm tới.

Tình hình toàn cầu

Các hoạt động quốc tế của General Motors bao gồm cả ở Trung Quốc, có lợi nhuận trước thuế đạt 340 triệu USD, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp mức tổn thất tại Nam Mỹ giảm 81% xuống còn 23 triệu USD.

Bộ phận tài chính của hãng đã ghi nhận mức lợi nhuận ròng 50 triệu USD trong quý II, giảm 203 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, do khoản lỗ 209 triệu USD từ các hoạt động bị ngừng lại, chủ yếu là ở Châu Âu. Nếu không có tổn thất đó, GM sẽ đạt được lợi nhuận ròng 259 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Stevens, việc bán các thương hiệu tại Châu Âu sẽ được chốt lại vào cuối năm nay. Hãng dự kiến ​​sẽ mất khoảng 5,5 tỷ USD khi thỏa thuận đạt được.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading