So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019: SUV cỡ nhỏ nào phù hợp với bạn?

Thị trường ô tô | 15/05/2019

Giữa ông hoàng phân khúc SUV cỡ nhỏ là Toyota RAV4 và "chú ngựa ô" Mazda CX-5, đâu sẽ là mẫu xe phù hợp với bạn? Hãy cùng đến với bài so sánh do trang tin Caranddriver vừa mới thực hiện.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019.

Từ Honda đến Volkswagen, SUV cỡ nhỏ luôn là những mẫu xe bán chạy hàng đầu của các hãng sản xuất ô tô. Hiện nay đang có hai mẫu SUV nổi bật nhất trên thị trường đến từ Toyota và Mazda. Một là Toyota RAV4, hai là Mazda CX-5, với quy mô và độ nhận diện trên thị trường có phần yếu hơn so với RAV4 thì doanh số của chiếc CX-5 còn chưa bằng doanh số 427.170 chiếc của RAV4 được bán ra vào năm 2018 tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đây vẫn là chiếc xe bán chạy nhất của Mazda. Vậy lý do gì đã giúp cho những mẫu crossover này có thể thống trị thị trường trong một thời gian dài như vậy?

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019.

Mazda CX-5 được trang bị G-Vectoring Control Plus, nội thất bọc da, ghế trước và ghế sau là ghế sưởi, ngoài ra ghế trước còn có cả quạt gió, khởi động và mở cửa không cần chìa khóa, trần chống nắng, điều hòa nhiệt độ kép, kiểm soát hành trình thông minh, camera 360 độ, nút điều hướng và có đủ các chức năng an toàn tự động.

video

Video đánh giá xe Mazda CX-5 2019

Động cơ nâng cấp của chiếc CX-5 là động cơ tăng áp 4 xi lanh 2,5L với công suất 250 mã lực và lực momen xoắn cực đại là 420 Nm, đây là trang bị tiêu chuẩn cho các mẫu Grand Touring và Signature, trong khi đó các phiên bản thấp hơn cũng có động cơ hút khí tự nhiên 2,5L công suất 183 mã lực. (Nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, Mazda cũng đưa ra lựa chọn cho động cơ tăng áp diesel 4 xi lanh 2,2L tùy biến với công suất 168 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 393 Nm).

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019

Toyota RAV4 phiên bản giới hạn với hệ dẫn động AWD có giá khoảng 914 triệu đồng (39.084 USD). Chiếc xe này có động cơ 4 xi lanh nhưng không có bộ tăng áp. Với công suất 203 mã lực và momen xoắn cực đại là 247 Nm thì chiếc này vẫn yếu hơn chiếc Mazda một chút, nhưng hộp số tự động 8 cấp giúp tận dụng tối đa công suất tương đối yếu của động cơ. Một điều quan trọng hơn đối với người mua trong phân khúc này đó là chiếc RAV4 cạnh tranh lại những tính năng xa xỉ của CX-5 bằng những đường nét trong thiết kế các tính năng khác như sạc không dây và tính năng kích hoạt bằng chân cho cửa sau bằng điện. Trong khi Toyota tích hợp Apple CarPlay thì Mazda cũng tương thích với Android Auto.

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019 về động cơ

Đánh giá xe Mazda CX-5 2018 - SUV bình dân đầy ắp công nghệ 1

Là một trong 10 chiếc xe tốt nhất trong phân khúc, chiếc CX-5 chính là tiêu chuẩn vàng cho dòng crossover cỡ nhỡ. Chiếc CX-5 này nổi bật đến mức, nếu như muốn khen ngợi bất kỳ mẫu xe nào tương tự, lập tức người ta sẽ muốn so sánh với mẫu Mazda CX-5 này. Sự nổi bật này thể hiện ngay từ khoảnh khắc xe lăn bánh. CX-5 rất xuất sắc, với vô lăng cứng cáp chắc chắn như một đường thẳng, mang lại cảm giác như bánh xe được cố định với đường vậy.

Sau khi bắt đầu lăn bánh thì xe ngay lập tức mang lại một sự thỏa mãn cho người lái. CX-5 có bộ kiểm soát thân xe thật nhưng lại không mang lại cảm giác được thiết kế để vượt quá quyền kiểm soát của người lái mà được thiết kế nhằm mang lại cảm giác lái rất tuyệt dù có chuyện gì xảy đi nữa.

Thật ngạc nhiên về Toyota và đặc biệt là đối với chiếc RAV4 về cách mà bộ điều khiển của RAV4 kết nối và tương tác. Và chiếc xe này xét về tổng thể thì rất cân bằng. Trước khi nhận được đèn cảnh báo hoặc gặp xe trước cản đường, có thể cảm nhận được hệ thống điều khiển ổn định can thiệp một cách tinh tế nhằm giữ cho xe ở mức cân bằng và được kiểm soát. Bất ngờ hơn nữa là cảm giác sử dụng chân phanh của RAV4 thích hơn CX-5.

Toyota RAV4 2019.

Bộ tăng áp tùy biến của Mazda CX-5 là động cơ “xôi thịt” nhất trong phân khúc. Động cơ không vận hành quá nhanh và tiếng máy không quá ồn nhưng cũng đủ khiến cho chiếc CX-5 trở thành động cơ nhanh nhất nhờ có mức chênh lệch đáng kể mặc dù khối lượng khá nặng khoảng 1,7 tấn. Bài kiểm tra cho thấy chiếc CX-5 có khả năng tăng tốc lên 96 km/h trong 6,2 giây, nhanh hơn 2 giây so với hai mẫu mà chúng tôi đã thử nghiệm trước đây, một là RAV4 Adventure giống hệt về mặt cơ học và mẫu CX-5 gần đây nhất chúng tôi đã theo dõi với động cơ 2,5L tiêu chuẩn 186 mã lực.

video

Video giới thiệu Toyota RAV4 2019

Theo số liệu của EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ), chiếc CX-5 tiêu thụ lượng nhiên liệu khoảng 10,7L/100km khi đi trong thành phố, 8,7L/100km khi đi trên cao tốc và 9,8L/100km khi đi hỗn hợp cả hai loại đường này. Tuy nhiên dựa trên trải nghiệm thì cho thấy hộp số 6 cấp mang lại cảm giác vô cùng thỏa mãn, mượt mà, chuyển số nhanh với tỷ lệ khoảng cách hoàn hảo giữ cho máy khỏi không bị cảm thấy hoặc bị nghe thấy quá ồn. Khả năng vận hành của động cơ chính là điểm mà Toyota thua Mazda, động cơ 2,5L của chiếc RAV4 không mượt mà và khá ồn, ngoài ra hộp số tự động 8 cấp cũng mang lại cảm giác chậm và hơi giật khi vận hành. Nhưng với công suất yếu hơn thì RAV4 lại vượt mặt CX-5 về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, RAV4 chỉ tốn 9,8L/100km khi đi đường phố, 7,3L/100km khi đi đường cao tốc và 8,4L/km khi đi hỗn hợp. Trong chu trình tiết kiệm nhiên liệu trên đường cao tốc 120km/h, chiếc RAV4 khoảng  52km/h và chiếc CX-5 khoảng 48 km/h.

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019 về nội và ngoại thất

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019.

Thật dễ để nhận ra rằng ngân sách của Toyota cho chiếc RAV4 đã được dồn hết cho thiết kế. Chiếc SUV này rất khác biệt cả về nội và ngoại thất. Từ mặc trước 4Runner cho đến những chi tiết cồng kềnh và các góc cạnh bên trong xe, tất cả các đường nét đều được thể hiện một cách rất tinh tế, kể cả khi kết quả là khiến cho chiếc xe trông có chút gây tranh cãi. Ghế trước và ghế sau đều rất rộng rãi, bên cạnh đó là phần tựa đầu rất thoải mái mái. Ngoài ra RAV4 còn có khoang hành lý là một trong những khoang hành lý có thể tích lớn nhất trong phân khúc, lên đến 1m3. Nhưng khoang xe lại khá ồn ào. Cả “tấn” âm thanh đến từ gió và lốp xe, đặc biệt là tiếng ồn của khoang động cơ.

Cường độ âm thanh của RAV4 lên đến 76dB khi mở hết ga, 70dB khi ở tốc độ 112km/h, cả hai đều ồn hơn chiếc CX-5 3dB. Động cơ 2,5L của Toyota ồn đến mức có lái xe đã quả quyết rằng có thể nghe thấy tiếng động cơ truyền qua qua vô lăng.

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019

Khi mà nội thất của chiếc Toyota trông có vẻ hầm hố thì nột thất của chiếc Mazda lại trông rất cao cấp, thậm chí là sang trọng. Chất liệu đẹp, thiết kế chau chuốt, trang nhã mặc dù tiếng ồn của hệ thống điều hòa không khí khá khó chịu, đặc biệt là ở vị trí ghế thông gió. Ghế trước có tính ứng dụng rất cao, nhưng khoang xe có cảm giác hơi chật chội và ghế sau thì có cảm giác hơi khó chịu khi ngồi ba. Tay vịn trung tâm ở ghế sau có ổ sạc USB và có chế độ điều khiển sưởi ghế ở ngoài, và nếu có ai đó ngồi ở ghế giữa thì không thể sạc điện và tốt hơn bạn nên cảm thấy hài lòng với cài đặt ghế sưởi. Mặc dù khoang để đồ của CX-5 nhỏ hơn một chút so với RAV4, thể tích khoảng 0,8m3, thì vẫn có thể dễ dàng gập ghế xuống và kéo lên để tăng diện tích để đồ.

Kết luận

So sánh Mazda CX-5 với Toyota RAV4 2019

Toyota RAV4 có không gian rộng rãi và thoải mái và hài hòa. Sự chăm chút cho chiếc RAV4 đã cho thấy rằng Toyota đã thực sự muốn nâng cao tiếng tăm của mình thông qua việc tạo ra những mẫu xe đáng tin cậy. Đây là một phẩm chất mà mẫu RAV4 này trước đây chưa từng có. Tất cả những gì RAV4 cần đó là một bộ động cơ dẫn động mới, không phát ra âm thanh như thể nó đã hoạt động hơn hai mươi năm rồi vậy.

Dù không phải là chiếc xe có không gian rộng rãi nhất nhưng với những ai cần một chiếc xe hiện đại nhất thì chiếc CX-5 này là hoàn hảo, như một nhân viên đã nói “một chiếc xe đẳng cấp nhưng giá cả chỉ ở mức tầm trung”. Một người khác thì cho rằng việc chiếc Mazda này có thể địch lại bất kì đối thủ nào là một điều “không phải bàn cãi”. Trong một lĩnh vực mà không thiếu các tên tuổi đang tạo ra xu hướng thì chiếc CX-5 mang lại cảm giác như một sản phẩm sang trọng trong mọi phương diện. Cảm giác lái có thể làm hài lòng bất kỳ những ai mê xe bằng việc đơn thuần là giữ lại những điều tạo ra sức hấp dẫn với nhiều người và tiếp tục chắt lọc cho những ai muốn sự khác biệt.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading