Suzuki Ciaz gắn mác xe ế nhất Việt Nam - Vì đâu nên nỗi?

Thị trường ô tô | 17/04/2023

Là xe nhập Thái, logo Nhật Bản, nội thất rộng rãi, giá thành phải chăng và thường xuyên bán kèm ưu đãi nhưng Suzuki Ciaz bị khách Việt "quay lưng" bởi những nguyên nhân rất "mơ hồ".

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Suzuki Ciaz - Mẫu xe ăn khách tại Ấn Độ nhưng lại là cái tên mờ nhạt tại Việt Nam dù được định vị ở phân khúc mà nhiều người quan tâm là sedan hạng B.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe Suzuki Ciaz chỉ đạt vỏn vẹn 3 chiếc, nhiều hơn 1 chiếc so với tháng 2. Doanh số cộng dồn 3 tháng đầu năm của Ciaz dừng ở con số khiêm tốn, 7 chiếc.

Suzuki Ciaz gắn mác xe ế nhất Việt Nam - Vì đâu nên nỗi? 1

Suzuki Ciaz gắn mác xe ế nhất Việt Nam - Vì đâu nên nỗi?

Những năm gần đây, Suzuki Ciaz liên tục có tên trong Top 10 xe bán ế nhất thị trường. Tổng số xe giao đến tay khách hàng năm 2022 đạt 55 xe, trái ngược hoàn toàn với "ánh hào quang" lộng lẫy tại thị trường Ấn Độ.

Tại Việt Nam, Suzuki Ciaz đang đứng trên đấu trường có quá nhiều đối thủ ưu tú như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent,... Chưa kể, phía sau còn hàng loạt mẫu xe có thế mạnh khác như Nissan Almera, Mitsubishi Attrage,...

 

Doanh số 10 xe bán ế nhất thị trường tháng 3/20223.

Nếu mang mẫu xe ế ẩm này ra "mổ xẻ", điều chắc chắn mà ai cũng thấy là Ciaz không hề "đuối" hơn các đối thủ cùng phân khúc khi sở hữu hàng loạt ưu điểm như: Tiết kiệm nhiên liệu, nội thất rộng rãi, xe nhập Thái và luôn bán kèm ưu đãi hấp dẫn,....

Vậy, nguyên nhân ế ẩm bắt nguồn từ đâu?

Đầu tiên là vấn đề về động cơ. Khối động cơ xăng 1.4L kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất phân khúc (4,59 lít/100km đường trường) nhưng lại khiến người dùng cảm thấy bị tụt hậu bởi các mẫu sedan hạng B khác đã chuyển sang sử dụng số sàn 6 cấp hoặc số tự động CVT từ lâu.

Xem thêm: Phân khúc sedan hạng B: Vios tăng trưởng mạnh mẽ, hạ "nốc-ao" Honda City

Ngoài ra, nguồn sức mạnh 91 mã lực chưa đủ để người dùng có một trải nghiệm tốt. Xe vận hành ì ạch khi tài xế đang cố gắng tăng tốc trên đường trường.

Tiếp đến là trang bị nghèo nàn, chỉ dừng ở mức cơ bản như ghế ngồi bọc da, điều hòa tự động một vùng, màn hình giải trí 9 inch, camera lùi, 2 túi khí, hệ thống phanh ABS, BA;… Thiếu vắng hệ thống cân bằng điện tử vốn rất phổ biến trên các mẫu xe cùng phân khúc.

Trang bị trên xe Suzuki Ciaz chỉ dừng ở mức cơ bản 1

Trang bị trên xe Suzuki Ciaz chỉ dừng ở mức cơ bản.

Nguồn gốc "xe nhập khẩu" Thái Lan là một lợi thế bởi hầu hết các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam đều là xe lắp ráp trong nước. Tuy vậy, do là xe nhập khẩu, không được hưởng các chính sách "trợ giá" nên Suzuki Ciaz cũng phải chịu thiệt thòi về giá bán.

Phân khúc sedan hạng B là nơi mà các khách hàng mua xe chạy dịch vụ quan tâm, việc Suzuki Ciaz chỉ có 1 phiên bản duy nhất cũng làm hạn chế lựa chọn của người dùng. Trong khi các đối thủ lớn như Hyundai Accent,Toyota Vios đang có chiến lược tiếp cận tốt nhóm khách hàng này.

Thêm nữa, dịch vụ bán hàng và hậu mãi của Suzuki không được người dùng đánh giá cao. Hệ thống đại lý phân phối còn mỏng, thời gian sửa chữa kéo dài do phải chờ đợi linh kiện. Đây chính là những lý do khiến khách mua xe e dè.

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading