Theo báo cáo của Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe mới tháng 10/2020 đạt 33.254 xe, gần bằng mức kỷ lục của tháng 12/2018. Ngược lại, mức tiêu thụ tháng 10 của VinFast giảm mạnh 21%, Hyundai giảm nhẹ 5,3%. Tính chung số liệu của VAMA, VinFast và TC Motor, doanh số bán xe mới tháng 10 đạt 43.959 xe, tăng 12,5% so với tháng trước, giảm 19,8% so với tháng 9/2019.

Khảo sát 35.000 tin rao bán xe trên Oto.com.vn cho thấy trong tháng 10, Hyundai đã vượt Toyota về số lượng tin rao bán để vươn lên dẫn đầu, VinFast vươn lên vị trí thứ 6 trong top 10 hãng xe mới được rao bán nhiều nhất. Sự thay đổi thứ tự này hứa hẹn sự tăng trưởng doanh số trở lại 2 hãng này ngay trong tháng 11.

TOP 10 HÃNG XE ĐƯỢC RAO BÁN NHIỀU NHẤT
THÁNG 9/2020 - 10/2020

Số lượt tìm xe mới tháng 10 duy trì ở mức 670.000 nghìn lượt, không thay đổi so với tháng 9. VinFast Lux A2.0 tiếp tục giữ vị trí số 1 với 44.759 lượt tìm mua trong tháng 10, trong khi đó mẫu Lux SA2.0 đã tuột khỏi top 10 mẫu xe được tìm mua nhiều nhất. Vinfast Fadil đã vươn lên vị trí thứ 4 về số lượt tìm mua cho thấy độ “hot” của mẫu xe này vẫn đang tăng.
Điểm đáng lưu ý là lần đầu tiên một mẫu xe Trung Quốc - BAIC Beijing X7 lọt top 10 mẫu xe được tìm mua nhiều nhất trên website với hơn 29.000 lượt tìm mua. “Beijing X7” cũng là cái tên gây sốt trên các kênh online khi có tới 201.000 lượt tìm kiếm trên Google trong tháng 10, tăng 200 lần so với tháng 9. Được xếp vào phân khúc CUV hạng C cạnh tranh với Honda CR-V, Mazda CX-5 và Hyundai Tucson, BAIC Beijing X7 đang tạo nên cơn sốt tại Việt Nam khi mới ra mắt từ đầu tháng 10/2020 với 3 phiên bản. Với mức giá dưới 700 triệu đồng nhưng được quảng cáo mang đầy đủ công nghệ của xe sang, mẫu xe này đã ngay lập tức cho thấy sức hút mạnh với người tiêu dùng, đứng vị trí số 2 về số lượt tìm mua xe.
Trên thị trường xe cũ, nhiều đại lý xe phản ánh đang gặp khó khăn trong việc thu mua đầu vào do giá tăng.

Anh Trung, chủ đại lý xe cũ tại Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Những tháng gần đây, lượng người bán xe cũ giảm, đồng thời giá bán cao nên khó thu mua hơn. Hơn nữa, xe cũ từ khu vực miền Nam chuyển ra là nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội nhưng hiện tại số lượng này cũng không dồi dào như năm trước”.

Về vấn đề này, khi phân tích nguồn cung xe dựa trên số lượng tin rao của Oto.com.vn cũng cho thấy, lượng tin rao xe cũ tại các tỉnh miền Nam trong tháng 10/2020 chỉ chiếm 36% trong tổng số lượng tin xe cũ cả nước, trong khi tháng 9/2020 tỷ lệ này là 41%. Năm nay, kinh tế khó khăn do dịch bệnh nên chu kỳ đổi xe cũng dài hơn, làm giảm nguồn cung xe trên thị trường. Ngoài ra, những mẫu xe cũ càng hiếm và “hot” thì giá càng tăng mạnh. Theo khảo sát giá rao bán trên Oto.com.vn, xe Ford Everest đời 2018 giá tháng 10 đã tăng trung bình 40 triệu đồng so với tháng trước, hay như Toyota Camry 2018 giá giao dịch trung bình 960 triệu đồng, tăng 75 triệu đồng chỉ trong vòng 1 tháng.

Trong khi nguồn cung giảm mạnh, số lượt tìm mua xe cũ tháng 10 giảm nhẹ 3% so với tháng trước, đạt 1.067.000 lượt tìm mua. Tuy nhiên, nhiều đại lý xe cũ nhận định, doanh số bán xe cũ 2 tháng cuối năm vẫn sẽ tăng do nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện vẫn rất lớn.