Tháng 5/2017: Doanh số ô tô tháng của Trung Quốc lần thứ 2 liên tiếp giảm

Thị trường ô tô | 13/06/2017

Tháng 5/2017 so với cùng kỳ năm trước, doanh số ô tô tại Trung Quốc có chiều hướng giảm. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp trong năm có doanh số giảm kể từ năm 2015. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết thuế là một phần nguyên nhân của sự suy yếu doanh số.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Trong 3 năm qua, thị trường ô tô lớn nhất giới này đã có tốc độ tăng trưởng chóng mặt, nhất là sau khi Bắc Kinh giảm mức thuế tiêu thụ đối với những mẫu xe sở hữu động cơ dung tích nhỏ. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã quay lưng khi mức thuế tăng từ 5% lên 7% vào đầu năm nay.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết trong tháng 5 năm nay, doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm xuống còn 2,1 triệu xe, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4 năm nay, thị trường ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong vòng 20 tháng. Phát ngôn viên của CAAM, ông Xu Haidong cho biết sự sụt giảm hiện nay trên thị trường ô tô Trung Quốc có thể kéo dài đến hết tháng 7 hoặc tháng 8.

Tháng 5/2017: Doanh số ô tô tháng của Trung Quốc lần thứ 2 liên tiếp giảm.

Tháng 5/2017: Doanh số ô tô tháng của Trung Quốc lần thứ 2 liên tiếp giảm

Giám đốc điều hành của công ty Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, ông Yale Zhang cho hay: "Năm ngoái, sự tăng trưởng quá mạnh mẽ và hiện tại, các chính sách hỗ trợ đang dần hết tác dụng. Mức tăng trưởng quá lớn trong năm ngoái đã lấy đi một phần nhu cầu mua xe trong năm nay.”

Trong 5 tháng đầu năm 2017, doanh số toàn thị trường đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, CAAM cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Con số này thấp hơn tốc độ tăng trưởng 7% của 5 tháng đầu năm 2016 cũng như mức dự đoán tăng 5% của CAAM trong năm nay.

Do thuế giảm, thị trường ô tô Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng 13,7% trong năm ngoái. Trong năm sau, thuế tiêu thụ đối với những mẫu xe có động cơ dung tích nhỏ hơn 1.6 lít sẽ tăng thành mức 10%.

Các dữ liệu mới nhất của CAAM cho thấy doanh số xe sedan tại Trung Quốc giảm 9,3% trong tháng 5. Những chiếc xe thể thao đa dụng là điểm sáng duy nhất trong phân khúc xe chở khách, với mức tăng trưởng 13,5%. Nguyên nhân là bởi người tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục mua xe cỡ lớn.

Các thương hiệu nước ngoài có thị phần lớn trong phân khúc xe sedan cỡ nhỏ đã có doanh số chững lại trong năm ngay. Số xe bán ra của GM, Ford và Volkswagen đều giảm trong 5 tháng đầu năm. Trong khi đó, xe thương mại tăng trưởng nhanh, dẫn đầu là doanh số xe tải tăng 18,3%. Điều này cho thấy sức mạnh của nền kinh tế nói chung.

Doanh số của xe điện và plug-in hybrid đã tăng trở lại trong tháng 5 sau khi sụt giảm trong 4 tháng đầu năm. Nguyên nhân là sau 1 năm trì hoãn, Chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh phê duyệt các gói trợ cấp cho dòng xe này.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading