Theo báo cáo VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe mới của các thành viên trong khối đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4 nhưng tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong khi đó, Hyundai tiếp tục lao dốc với doanh số tháng 5 đạt 6.053 xe, giảm 7,4% so với tháng 4/2021. Ngược lại, doanh số VinFast tăng 5% khi có 2.855 xe giao đến tay khách hàng.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm, toàn thị trường ô tô Việt tiêu thụ 126.894 xe, tăng 53% so với cùng kì năm ngoái.
SỰ SỤT GIẢM ĐÃ ĐƯỢC
DỰ BÁO TRƯỚC?
Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thị trường ô tô đã được dự đoán sớm về sự sụt giảm.
Lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường bất ngờ chững lại từ tháng 4 dù trước đó đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động giao thương, xuất khẩu khiến nguồn cung khan hiếm, sức mua suy giảm.
Những tháng gần đây, các nhà sản xuất ô tô đối diện với tình trạng thiếu chip trầm trọng. Buộc họ phải điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất. Khủng hoảng chip dẫn đến việc chậm trễ trong sản xuất và đây cũng là nguyên nhân níu chân thị trường ô tô.
TOP 5 THƯƠNG HIỆU Ô TÔ PHỔ THÔNG
BÁN CHẠY
Dù giảm doanh số, Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường, giữ khoảng cách khá xa so với Toyota - thương hiệu đang nắm giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng.
Vị trí thứ 3 thuộc về Kia với 3.336 xe. VinFast (2.854 xe) leo lên vị trí thứ 4, đồng thời nhường lại vị trí số 5 cho Mitsubishi (2.719 xe).
Đáng chú ý, Mazda rơi khỏi Top 5 thương hiệu bán chạy. Suzuki tăng trưởng ngoạn mục khi bán 1.017 xe (tăng 150%).