Theo báo cáo VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe mới của các thành viên trong khối đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4 nhưng tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, Hyundai tiếp tục lao dốc với doanh số tháng 5 đạt 6.053 xe, giảm 7,4% so với tháng 4/2021. Ngược lại, doanh số VinFast tăng 5% khi có 2.855 xe giao đến tay khách hàng.

Cộng dồn 5 tháng đầu năm, toàn thị trường ô tô Việt tiêu thụ 126.894 xe, tăng 53% so với cùng kì năm ngoái.

SỰ SỤT GIẢM ĐÃ ĐƯỢC
DỰ BÁO TRƯỚC?

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, thị trường ô tô đã được dự đoán sớm về sự sụt giảm.

Lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường bất ngờ chững lại từ tháng 4 dù trước đó đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến các hoạt động giao thương, xuất khẩu khiến nguồn cung khan hiếm, sức mua suy giảm.

Những tháng gần đây, các nhà sản xuất ô tô đối diện với tình trạng thiếu chip trầm trọng. Buộc họ phải điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất. Khủng hoảng chip dẫn đến việc chậm trễ trong sản xuất và đây cũng là nguyên nhân níu chân thị trường ô tô.

TOP 5 THƯƠNG HIỆU Ô TÔ PHỔ THÔNG
BÁN CHẠY

Dù giảm doanh số, Hyundai vẫn dẫn đầu thị trường, giữ khoảng cách khá xa so với Toyota - thương hiệu đang nắm giữ vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng.

Vị trí thứ 3 thuộc về Kia với 3.336 xe. VinFast (2.854 xe) leo lên vị trí thứ 4, đồng thời nhường lại vị trí số 5 cho Mitsubishi (2.719 xe).

Đáng chú ý, Mazda rơi khỏi Top 5 thương hiệu bán chạy. Suzuki tăng trưởng ngoạn mục khi bán 1.017 xe (tăng 150%).

TOP 10 XE BÁN CHẠY THÁNG 5/2021:
VINFAST FADIL DẪN ĐẦU

TOP 10 XE BÁN CHẬM THÁNG 5/2021

LOẠT XE MỚI RA MẮT:
ĐIỂM NHẤN NỔI BẬT CỦA
THỊ TRƯỜNG Ô TÔ THÁNG 5

Tháng 5 là tháng có lượng ô tô mới ra mắt nhiều nhất từ đầu năm 2021 đến nay. Tổng cộng có 8 mẫu xe mới, trải dài từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid, hầu hết các hãng xe giới thiệu xe mới bằng hình thức trực tuyến.

Xe ra mắt phiên bản mới gồm: Hyundai Santa Fe, Nissan Navara, Audi Q5, Bộ đôi Jaguar XF và F-Pace.

Ngoài ra, thị trường Việt đón nhận loạt xe mới toanh gồm: Lexus LM350, Mercedes-Maybach GLS600, bộ đôi Ferrari Roma và SF90 Stradale.

DỊCH COVID "CHÂM NGÒI" CHO CUỘC CHIẾN GIẢM GIÁ

Để thúc đẩy doanh số, duy trì hoạt động kinh doanh trong thời điểm dịch Covid diễn biến phức tạp, các hãng xe, đại lý liên tục chào bán xe với ưu đãi khủng.

Các hãng xe Nhật nổi tiếng với chiến lược kinh doanh "bảo thủ" như Toyota, Honda cũng mạnh tay giảm giá để kích cầu. Phổ biến nhất là hình thức tặng tiền mặt + quà tặng phụ kiện, bảo hiểm.

Subaru Forester giảm cao nhất lên tới gần 160 triệu đồng. Honda CR-V ưu đãi cao nhất lên tới 130 triệu đồng. Rất nhiều mẫu xe phổ thông điều chỉnh ưu đãi quanh mức 100 triệu đồng.

Chương trình giảm giá, ưu đãi giữ doanh số tháng 5 không chạm đáy. Nhưng, về lâu dài, các hãng cần phải điều chỉnh lại cơ cấu hoạt động để thích ứng tốt hơn trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Một số hãng xe vẫn duy trì doanh số ổn định trong mùa dịch nhờ kết hợp ưu đãi sâu với cách thức tiếp cận khách hàng mới, tạo điều kiện cho khách hàng ngồi nhà phòng dịch nhưng vẫn được trải nghiệm dịch vụ tư vấn, lái thử, mua xe như bình thường thông qua hình thức online.

Đây sẽ là xu hướng và là bí quyết "sống khỏe" trong mùa dịch mà các hãng xe cần nhân rộng, tạo đà khôi phục lại tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn này.

Bài viết: An An

Thiết kế: Anhnvt