“Tiêu biến” điểm mù trên ô tô nhờ thiết kế lạ

Thị trường ô tô | 26/02/2019

Sử dụng siêu vật liệu để tạo khoảng cách trống nhìn xuyên hay lắp gương hiển thị hình ảnh trong tầm nhìn bị khuất là những sáng tạo thông minh của những nhà chế tạo xe nổi tiếng.

“Tiêu biến” điểm mù trên ô tô nhờ thiết kế lạ a1

Mẫu SCC concept của Volvo đặt tại bảo tàng ở Thụy Điển

Cải thiện tầm nhìn tổng thể nhất cho tài xế về không gian bên ngoài đến nay vẫn là điều trăn trở của các hãng xe. Điều này giúp cho người lái tăng khả năng phán đoán các tình huống gia thông và việc xử lý cũng trở nên chủ động, chính xác hơn.

Điển hình như Volvo và Toyota. Lùi về tháng 12/2000, Volvo đã giới thiệu đến công chúng mẫu SCC concept với loạt trang bị tân tiến hỗ trợ tối ưu cho sự an toàn của người dùng so với thời đó. Nổi bật nhất là ý tưởng thiết kế cột A có thể “nhìn xuyên” giúp con người và các phương tiện di chuyển khuất phía sau đều nằm trong tầm mắt của tài xế. Bên cạnh đó, cột B cũng sẽ được uốn cong vào trong nhằm không gây cản trở khi tài xế quay trái hoặc phải để quan sát.

“Tiêu biến” điểm mù trên ô tô nhờ thiết kế lạ a2.

Cột A trên xe Volvo được giảm độ dày để tạo khoảng trống giúp tài xế "nhìn xuyên" ra ngoài

Đến tháng 8/2017, Toyota cũng đã đăng ký bằng sáng chế ý tưởng thiết kế tương tự nhà sản xuất ô tô Thụy Điển. Tuy nhiên, thương hiệu Nhật đã cải tiến hơn bằng việc không sử dụng siêu vật liệu có độ cứng cao giúp giảm độ dày cột A như Volvo SCC concept. Thay vào đó, Toyota lắp thêm một tấm kính ốp vào cột A. Hình ảnh bị che khuất sau cột A sẽ được camera thu thập lại.

Dù vậy, những nghiên cứu này đến nay vẫn chưa được ứng dụng thực tiễn. Volvo hay Toyota đều gặp phải những vấn đề của mình.

“Tiêu biến” điểm mù trên ô tô nhờ thiết kế lạ a3.

Bằng sáng chế ý tưởng lắp kính hiển thị hình ảnh bị khuất phía sau trên cột A của Toyota

Với Volvo, họ cần tìm thấy vật liệu siêu cứng, tương đương hoặc rắn hơn để loại bỏ và thay thế nhôm hay thép. Bên cạnh đó, họ cần xem xét để việc đặt cột B uốn vào trong không ảnh hưởng đến cấu trúc khung xe cũng như mức độ chịu lực.

Còn đối với Toyota, chi phí chế tạo khiến giá thành xe tăng lên đáng kể là điều trở ngại của họ. Đáng mong đợi, ý tưởng của họ không gây hại đến kết cấu khung xe, độ an toàn vẫn được giữ nguyên và hiện đang được thử nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô. 

Xem thêm:

(Ảnh: vnexpress.net)

Quảng cáo
Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading