Tiêu chí chọn xe ô tô theo từng nhóm khách hàng là khác nhau

Thị trường ô tô | 25/12/2019

Một người có nhu nhập 100 triệu/tháng sẽ có tiêu chí chọn xe ô tô khác với một người có thu nhập 20 triệu/tháng; tương tự như vậy, một người có gia đình sẽ có tiêu chí chọn xe khác với người độc thân.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Các nhà kinh doanh sẽ có các hướng phát triển sản phẩm khác nhau để nhắm vào từng nhóm khách hàng của họ, điều này cũng áp dụng tương tự cho ngành công nghiệp ô tô. Mỗi nhóm khách hàng các hãng xe lại hướng đến các tiêu chí khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhất để thúc đẩy doanh số. Đã bao giờ bạn tự hỏi sự khác nhau giữa một người có thu nhập 20 triệu/tháng và một người có thu nhập 200 triệu/tháng hay một người có gia đình và một người độc thân trong việc chọn mua một chiếc ô tô hay chưa?

1. Nhóm khách hàng bình dân: Giá cả

Tiêu chí chọn xe ô tô theo từng nhóm khách hàng là khác nhau.

Những khách hàng bình dân thường quan tâm đầu tiên đến giá xe. Do đó, những mẫu ô tô thuộc phân khúc này nếu có giá tốt đã là một điểm cộng lớn. Một ví dụ nổi bật nhất tại nước ta chính là mẫu Kia Soluto hoàn toàn mới vừa ra mắt cách đây chưa lâu. Bất chấp việc nằm trong phân khúc sedan hạng B với nhiều tên tuổi hàng đầu thị trường như Toyota Vios, Hyundai Accent…  nhưng Soluto vẫn nhanh chóng lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng và chiếm được vị trí của riêng mình. Ưu điểm lớn nhất của Kia Soluto chính là giá bán rẻ nhất phân khúc, khởi điểm từ 399 triệu đồng.

2. Nhóm khách hàng trung lưu: Giá cả, tiện ích

Tiêu chí chọn xe ô tô theo từng nhóm khách hàng là khác nhau - Ảnh 1.

Trong khi đó, đối với nhóm khách hàng trung lưu sự cạnh tranh về giá là chưa đủ. Với nền tảng kinh tế ổn định, nhóm khách hàng này sẽ cân nhắc một chiếc xe đầy đủ tiện ích hơn trong một khoảng tầm giá nhất định. Ví như trong phân khúc hạng C, Mazda 3 không phải là mẫu xe có giá rẻ nhất nhưng đây lại là mẫu xe bán chạy nhất. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố nhưng trong đó chắc chắn phải có yếu tố là các tiện ích của xe thỏa mãn được những khách hàng có nhu cầu mua xe.

3. Nhóm khách hàng cao cấp: Chất lượng, công nghệ, tiện nghi

Tiêu chí chọn xe ô tô theo từng nhóm khách hàng là khác nhau - Ảnh 2.

Với nhóm khách hàng cao cấp thì giá cả sẽ không còn là yếu tố quyết định. Những khách hàng thuộc nhóm này sẽ ưu tiên tới chất lượng, công nghệ và tiện nghi của chiếc xe hơn. Tâm lý tận hưởng và muốn một không gian thoải mái nhất khi di chuyển có lẽ là ưu tiên hàng đầu của những người có tiền. Do đó, các hãng xe thường chú trọng nhiều đến không gian nội thất của xe với các vật liệu cao cấp cùng nhiều công nghệ tiện nghi an toàn hàng đầu.

4. Nhóm khách hàng gia đình: An toàn, thoải mái, bền

Tiêu chí chọn xe ô tô theo từng nhóm khách hàng là khác nhau - Ảnh 3.

Những gia đình có con nhỏ khi mua xe thường ưu tiên đến sự an toàn, không gian sử dụng thoải mái, rộng rãi đủ cho các thành viên. Trẻ nhỏ thường hiếu động và hay nô đùa trong xe nên những chiếc xe dành cho gia đình thường là những mẫu xe SUV 7 chỗ hoặc xe MPV. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng “rất tâm lý” khi thiết kế không gian để đồ tối ưu nhất cho các dòng xe này, để những gia đình có các chuyến đi thoải mái và đủ không gian để đồ.

5. Nhóm khách hàng cá nhân: Thuận tiện, thể hiện cá tính riêng

Tiêu chí chọn xe ô tô theo từng nhóm khách hàng là khác nhau - Ảnh 4.

Nhóm khách hàng độc thân hoặc chỉ có nhu cầu sử dụng cá nhân, đồng thời có thu nhập cao sẽ hướng đến những chiếc xe thể hiện được cá tính riêng của mình. Không chỉ là phương tiện di chuyển hàng ngày, chiếc ô tô còn đóng vai trò như một “trang sức” giúp tôn lên giá trị của người sở hữu. Những chiếc xe thể thao, siêu xe là lựa chọn lý tưởng cho những khách hàng này.

Như vậy, tùy thuộc vào từng đối tượng hướng đến, các hãng ô tô sẽ thiết kế xe thiên về nhu cầu nhóm khách hàng đó cần. Bên cạnh đó, chiến lược marketing cũng như nhiều yếu tố khác cũng là những điểm giúp một dòng xe thành công hay không.

(Ảnh: Internet)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading