Tổng quan thị trường xe hơi Mỹ trong tháng 4/2019

Thị trường ô tô | 03/05/2019

Trong tháng 4/2019, doanh số xe hơi tại thị trường Mỹ chỉ đạt 16,41 triệu chiếc, giảm 2,3% so với tháng 3 vừa qua.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ford sedan

Doanh số xe hơi Ford giảm 4,7% trong tháng 4/2019

Theo thống kê, tổng lượng xe bán ra trong tháng 4/2019 tại thị trường Mỹ chỉ đạt 16,41 triệu chiếc – giảm mạnh so với dự đoán 16,8 triệu chiếc trong một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Bloomberg. Con số trên là một sự sụt giảm đáng báo động so với doanh số 17,42 triệu chiếc trong tháng 3/2019 và 17,25 triệu chiếc trong tháng 4/2018.

Ông Charlie Chesbrough – Chuyên gia kinh tế của Cox Automotive cho biết: “Các chuyên gia dự báo thị trường ô tô Mỹ sẽ chậm lại khi giá xe cao và khoản vay thắt chặt làm nản lòng lượng lớn khách hàng tiềm năng. Quả thực, doanh số tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 3/2019 đã yếu ớt hơn vào tháng 4/2019. Số lượng việc làm nhiều hơn và thị trường chứng khoán mạnh mẽ dường như không cứu vớt được tình trạng doanh số tháng 4/2019 tại Mỹ”.

Thị trường xe con vẫn tiếp tục vật lộn khi nhu cầu giảm 7,9% tháng vừa qua; trong khi thị trường xe tải tăng nhẹ 0,3%.

Theo Automotive News Data Center, doanh số Ford đã giảm 4,7% trong tháng 4/2019. Cụ thể, lượng tiêu thụ của thương hiệu Ford đã tụt dốc 4,7%, thương hiệu Lincoln “thất thủ” ở mức 6,2%.

Doanh số General Motor ước tính giảm 2,6% trong tháng 4/2019 – đánh dấu sụt giảm tháng thứ 5 liên tiếp.

Tổng doanh số của Toyota Motor cũng giảm 4,4%. Trong khi đó, các đối thủ như Honda ghi nhận lượng xe bán ra tăng 0,1%, Hyundai tăng 0,7%, và Nissan tăng 9%.Trong khi đó, FCA đã báo cáo doanh số giảm 6,1%. Trong khi đó, thương hiệu Ram tăng trưởng mạnh để bù đắp cho sự sụt giảm của thương hiệu Jeep. Cụ thể, doanh số xe Ram đã tăng trưởng 25% với doanh số xe bán tải cũng nhảy vọt 25%, tương đương 49.106 chiếc. Tuy nhiên, các thương hiệu khác như Jeep lại giảm 7,6%; Dodge giảm 24%, Chrysler giảm 37% và Fiat 34%.

Tại Mỹ, doanh số xe hơi trong tháng 4/2019 của FCA ghi nhận tháng thứ 3 sụt giảm liên tiếp. Mặc dù tập đoàn đã đưa ra nhiều khuyến khích, nhưng vẫn đi kèm nhiều điều khoản giảm giá sâu nhất trong thị trường.

Ông Reid Bigland – Giám đốc Bán hàng FCA Mỹ cho biết: “Tháng 4 đánh dấu khởi đầu cho mùa bán hàng xuân, và chúng tôi dự đoán nhu cầu khách hàng sẽ tăng mạnh trong tháng 5. Ngành công nghiệp ô tô có thể đang uể oải qua quý đầu tiên, nhưng khách hàng đang dần có nhu cầu nhiều hơn”.

Giống GM và Ford, FCA Mỹ cho biết sẽ không báo cáo doanh số xe tại Mỹ và Canada trên cơ sở hàng tháng nữa.

Ông Niel Golightly – Giám đốc Truyền thông FCA phát biểu: “Báo cáo doanh số hàng quý sẽ tiếp tục cho thấy sự rõ ràng về kết quả doanh số của chúng tôi, đồng thời phù hợp với nơi mà thực tiễn ngành đang hướng tới”.

Tổng doanh số của Toyota Motor cũng giảm 4,4%. Trong khi đó, các đối thủ như Honda ghi nhận lượng xe bán ra tăng 0,1%, Hyundai tăng 0,7%, và Nissan tăng 9%.

Toyota Camry 2019

Tổng doanh số Toyota Motor giảm 4,4% trong tháng 4/2019

Trong tháng 4/2019, lượng xe bàn giao của Toyota Division giảm 4,8%, Lexus giảm 1,3%; trong khi tổng doanh số của hai thương hiệu trên cũng giảm 14%, nhưng dòng xe bán tải lại tăng 1,9%. Tháng 4/2019 là tháng thứ 6 liên tiếp đánh dấu mức giảm doanh số của Toyota Hoa Kỳ.

Doanh số Honda Division tăng nhẹ 0,2%, nhưng Acura lại giảm 1,7%. Thương hiệu Nissan của Nissan Motor cũng tăng 11%, nhưng Infiniti lại sụt giảm 5,2%.

Với các hãng sản xuất khác, Subaru tiếp tục tăng trưởng với 7,7%,  Hyundai tăng 0,7%, Kia tăng 1,6% trong khi Mazda giảm 15% - kéo dài sang tháng sụt giảm thứ 10 liên tiếp. Tỷ lệ xe bàn giao của Mitsubishi cũng giảm 13%.

Tháng 4/2019 là tháng rực rỡ với các thương hiệu xe sang. Một số ví dụ tiêu biểu là BMW (+1,4%), Land Rover (+11%), Jaguar(+6,3%), Genesis (+56%) và Volvo (+0,4%). Trái lại, doanh số Audi giảm 21%, Mercedes-Benz giảm 15% và Porsche giảm 9,9%.

Một số nhà phân tích cho biết, trước khi số liệu tháng 4 công bố, doanh số ngành xe hơi nói chung tại Mỹ được dự đoán sẽ tăng nhẹ, với doanh số bán lẻ thấp được bù lại bởi các lô hàng bán sỉ lớn. Tuy nhiên, các lô hàng cũng “chậm” hơn mong đợi.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp được duy trì ở mức thấp lịch sử, lãi suất cao và giá xe mới tăng kỷ lục tiếp tục làm chậm đà phát triển bán lẻ và định hướng khách hàng mua dòng xe đã qua sử dụng nhiều hơn.

Tháng vừa qua là tháng quan trọng khi xuất hiện các khoản trợ cấp thuế và thời tiết ấm khiến người dân ra đường nhiều hơn. Với doanh số xe mới tại Mỹ giảm 3,2% vào quý I/2019 và lượng hàng tồn kho nhiều, chắc chắn nhiều hãng xe hơi sẽ tích cực xúc tiến nhiều chương trình để bắt đầu mùa bán hàng xuân trong năm.

Ví dụ, Volkswagen đã tung ra nhiều chương trình giảm giá trong năm 2019, như “không tăng giá, không đặt cọc, không thanh toán trong tháng đầu tiên”. Nhiều đại lý Fiat Chrysler cũng cho trả sau 3 tháng đối với khách hàng đặt mua Jeep thế hệ mới. Hay một vài đại lý Honda cũng đưa ra nhiều khuyến khích nhằm thu hút lượng mua xe của khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán doanh số xe con tại Mỹ sẽ giảm dưới 17 triệu chiếc trong năm 2019 – con số thấp nhất kể từ năm 2014.

Với hy vọng doanh số năm 2019 đạt 16,9 triệu chiếc, J.D Power cho biết, việc ra mắt các dòng xe mới có thể làm doanh số tăng trưởng trong nửa cuối năm nay. Lý do là vì gần 2/3 lượng xe mới chưa được ra mắt và số xe cập nhật mới được dự đoán tăng 13% so với năm 2018.

J.D. Power cho biết, doanh số bán buôn được dự đoán đạt 325.000 chiếc vào tháng 4/2019, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Số xe bản sỉ cho thuê và thương mại cũng tăng theo xu hướng chung của năm 2019.

FCA cho biết lượng xe bán sỉ của Tập đoàn tăng nhẹ trong tháng 4/2019, lên 43.225 chiếc, chiếm 25% lượng xe con và 23% tổng doanh số bán xe trong tháng 4/2018.

Vào năm 2018, doanh số xe bán sỉ tại Mỹ tăng gần 8%, trong khi xe bán lẻ giảm 1%.

Dưới bộ luật cải cách thuế ban hành cuối năm 2017, nhiều hãng xe hơi có thể đẩy mạnh trợ cấp khấu hao cho nhiều lô hàng kinh doanh.

Cox Automotive cho biết: “Nhiều hoạt động bán sỉ và mua bán xe cho mục đích kinh doanh sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2019 khi nhiều doanh nghiệp nhìn thấy lợi ích của việc thay đổi thuế”.

Trong quý I/2019, doanh số bán lẻ của xe ô tô con giảm 4%, trong khi lượng xe bán sỉ tăng 6%.

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading