Toyota chuyển dịch dần từ lắp ráp sang nhập khẩu, một mũi tên trúng hai đích
Tương tự như một số hãng xe khác, Toyota Việt Nam đang dần chuyển dịch một số mẫu xe từ lắp ráp sang nhập khẩu. Đây có thể được xem là động thái "một mũi tên trúng hai đích" của hãng ô tô nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Toyota là thương hiệu xe hơi nắm giữ thị phần lớn nhất tại Việt Nam trong nhiều năm qua. Từ chỗ là thương hiệu lắp ráp phần lớn các mẫu xe tại Việt Nam, giờ đây, thương hiệu ô tô nước Nhật đang dần chuyển một số mẫu xe từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc. Điển hình có thể kể đến như ông vua phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung Toyota Fortuner, mẫu xe này được Toyota Việt Nam (TMV) chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu từ đầu năm 2017. Bên cạnh đó, theo nhiều nguồn tin, trong thời gian sắp tới TMV sẽ tiếp tục chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc Toyota Camry thế hệ mới.
Vậy điều gì dẫn đến sự chuyển dịch nói trên của Toyota Việt Nam?
Hưởng ưu đãi từ thuế nhập khẩu
Theo hiệp định thương mại tự do giữa các nước Asean, kể từ đầu năm 2018, ô tô nhập khẩu từ các nước Asean có tỷ lệ nội địa hóa trên 40% trong khu vực sẽ được hưởng thuế suất 0%. Điều này dẫn đến các hãng xe đồng loạt chuyển một số mẫu xe đang lắp ráp tại Việt Nam sang nhập khẩu từ hai trung tâm sản xuất ô tô của khu vực là Thái Lan và Indonesia. TMV cũng không ngoại lệ khi mở màn đầu tiên là chuyển mẫu xe ăn khách và đình đám hàng đầu của hãng tại Việt Nam là Fortuner sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Toyota Fortuner được chuyển sang nhập khẩu từ Indonesia từ đầu năm 2017
Với dung lượng thị trường lớn hơn, công suất sản xuất của Toyota tại Indonesia vượt trội hơn tại Việt Nam và với một ngành sản xuất ô tô thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ nội địa hóa 40% dễ dàng để nhà sản xuất nước này đạt được. Việc hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, TMV chuyển từ láp ráp sang nhập khẩu sẽ giúp Toyota tối ưu hóa chi phí cho quá trình sản xuất hàng loạt tại các quốc gia có dung lượng thị trường lớn hơn như Indonesia hay Thái Lan.
Đánh trúng tâm lý chuộng xe nhập của người dùng
Bộ phận lớn người dùng ô tô tại Việt Nam vẫn mang tâm lý chuộng xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp. Việc TMV chuyển các mẫu xe ăn khách như Fortuner hay Camry sang nhập khẩu nguyên chiếc làm tăng độ tin tưởng của khách hàng. Mặc dù, chỉ là nhập khẩu từ một quốc gia trong khu vực Asean, nhưng các mẫu xe này sẽ tăng thêm sự ưa chuộng nhờ vào gắn mác xe nhập khẩu.
Toyota Camry 2019 sẽ được TMV chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu
Xem thêm:
Người Việt quan tâm đến mẫu xe nào
-
Vios, Ranger được rao bán nhiều nhất trên thị trường xe cũ
-
10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tháng 7: Xe Toyota và Honda 'chiếm sóng'
-
Ô tô đã qua sử dụng trên 5 năm thanh khoản tốt, bất chấp tuổi đời xe
-
Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc
-
Ô tô tầm giá nào được chọn mua nhiều nhất nửa đầu 2024?