Toyota Fortuner 2018 bán kèm phụ kiện giá “chát”: Ai tiếp tay cho đại lý làm tiền?

Thị trường ô tô | 18/07/2018

Chiêu bán ô tô kèm phụ kiện đã xuất hiện tại các đại lý khá lâu, thường xảy ra đối với các dòng xe ăn khách như Toyota Fortuner, Honda CR-V... Rất nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc nhưng xét cho cùng, chính việc mua xe theo "tâm lý đám đông" khiến họ chịu "trái đắng".

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Khan hàng, đại lý tung chiêu “mua bia kèm lạc”

Theo thông tin ô tô gần đây, lô hàng Toyota Fortuner đầu tiên chỉ có 800 chiếc và những lô sau sẽ tăng lên 1.000 chiếc/tháng. Số lượng trên không thấm vào đâu so với nhu cầu trong nước. Trước đây, doanh số trung bình của Fortuner đạt khoảng 14.000 xe/năm. Nhưng nửa đầu năm 2018 chưa có một chiếc Toyota Fortuner  nào nhập về. Do đó, từ giờ đến cuối năm nay, con số 5.000 xe (ước lượng) nhập về nước không đủ để khách “giải cơn khát” về xe.

Đến hiện giờ, lô hàng mới về vẫn chưa “bóc tem” nhưng lượng khách đổ về các đại lý Toyota để ký đơn đặt hàng vẫn tăng chóng mặt. Nhân viên bán hàng tại một đại lý Toyota cho biết, khách muốn mua Fortuner 2.8L, 2 cầu, máy dầu, số tự động và Fortuner  2.7V, 1 cầu máy xăng số tự động xác định khó được giao xe.

Toyota Fortuner 2018 bán kèm phụ kiện giá “chát”: Ai tiếp tay cho đại lý làm tiền? 1

Toyota Fortuner 2018 bán kèm phụ kiện giá “chát”: Ai tiếp tay cho đại lý làm tiền?

Với hai phiên bản này, đại lý từ chối tiếp nhận đơn hoặc có nhận cũng “bỏ trống” ngày trao xe cho khách. Khách chỉ biết đặt và ngồi chờ, bao giờ có xe đại lý sẽ giao. Hỏi thời điểm “áng chừng” được nhận xe, một nhân viên bán hàng dự đoán, khoảng sang năm 2019 và khuyên khách đừng hi vọng được nhận xe trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Đa số đại lý chỉ nhận đơn đặt hàng đối với bản Fortuner 2.4G 4x2 và Fortuner 2.4 4x2 AT. Thời gian khách được nhận xe dự kiến là tháng 10. Nói là dự kiến bởi đại lý cũng chưa thể chắc chắn và không lường trước được các yếu tố khiến hàng không cập bến kịp thời gian giao cho khách.

Ở lô hàng đầu tiên về nước, mỗi đại lý chính hãng của Toyota chỉ được “chia” 20 chiếc, trong đó có 2 chiếc Toyota Fortuner 2.8V 4x4, 5 đến 6 chiếc Fortuner 2.7V 4x2. Con số này quá nhỏ bé so với số lượng hàng trăm đơn đặt hàng đang chờ giải quyết tại các đại lý.

Tranh thủ thời cơ, các nhân viên bán hàng khuyên khách mua thêm phụ kiện lên tới 100 triệu để được ưu tiên nhận xe sớm.

Toyota Fortuner 2018 bán kèm phụ kiện giá “chát”: Ai tiếp tay cho đại lý làm tiền? a2

Bảng giá phụ kiện lên tới trăm triệu dành cho khách muốn nhận Toyota Fortuner 2018 sớm

Điều đáng nói ở đây là bộ phụ kiện do các đại lý ép khách mua có giá cao gấp 2- 3 lần giá trị thực ngoài thị trường ô tô. Thực chất, đây là chiêu moi tiền của khách. Thông qua việc bán phụ kiện, đại lý thu lãi lên đến trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe bán ra.

Đại lý ô tô “chơi không đẹp”, do ai?

Chiêu “bán bia kèm lạc” đã rất phổ biến trong thời gian qua và trở thành một hiện tượng đặc trưng đối với các dòng xe “hot” như Toyota Fortuner, Honda CR-V kể từ khi tình hình nhập khẩu ô tô bị đình trệ do vướng mắc thủ tục nhập khẩu theo quy định 116.

Toyota Fortuner 2018 bán kèm phụ kiện giá “chát”: Ai tiếp tay cho đại lý làm tiền? a4

Ngay từ giữa tháng 5, khách hàng của Toyota đã đăng đàn việc các đại lý đẩy giá xe Toyota Fortuner cao hơn mức giá niêm yết kèm với “quy định” muốn nhận xe sớm khách phải lắp thêm phụ kiện.

Tôi vừa thấy một bạn sale loan báo trên Facebook hội Fortuner với nội dụng nhận đơn đặt hàng Fortuner Diesel AT 2018 và khách sẽ được nhận xe trong khoảng tháng 8. Khi hỏi chi tiết, bạn ấy cho hay, giá xe tạm tính là 1. 150 triệu. Nếu giá công bố chính thức cao hơn mốc đó thì hai bên sẽ đàm phán, người mua được phép rút cọc nếu không muốn nhận xe, còn dưới mức đó, khách buộc phải mua và không được thanh toán tiền đã đặt cọc. Thời gian gao xe khoảng tháng 9-10/2018 và kèm điều kiện là chi thêm tiền lắp phụ kiện”.

Một khách hàng khác bức xúc: “Tiền không phải dễ kiếm, bởi thu nhập của người Việt vốn đã rất thấp. Một chiếc ô tô tiền tỉ được xem là khối tài sản lớn. Do đó người mua nên nhắm đến những mẫu xe được bán với giá trị thực cho đỡ thiệt thòi. Chưa ở đâu khách mua ô tô bị dắt mũi như ở Việt Nam: mua xe không được xem xe, giá đặt cọc tạm tính, không biết khi nào được giao xe...

Rõ ràng, người Việt đang mua xe theo “tâm lý đám đông”, tức người mua chiếc xe đó chưa chắc đã có nhu cầu sử dụng thực mà mua theo trào lưu. Chính tâm lý này khiến các đại lý phân phối các dòng xe “hot” làm cao. Nếu giá bán mẫu xe định mua quá cao, người tiêu quay lưng, tìm đến những mẫu xe tương đương về hình thức mà giá thành hợp túi tiền hơn thì chắc chắn các đại lý phải cân đối lại chiến lược bán hàng. Ngược Lại, người tiêu dùng vẫn lao vào mua xe kèm “điều kiện” thì hiện tượng trên sẽ còn tiếp diễn từ giờ đến hết năm.

Xem thêm:

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading