Ô tô Trung Quốc ế ẩm dù trang bị máy xịn, hình thức đẹp long lanh

Thị trường ô tô | 18/06/2018

Gần đây, lượng ô tô Trung Quốc đổ về Việt Nam tương đối nhiều nhưng doanh số bán ra rất lẹt đẹt. Điều đáng nói, những chiếc xe nhập về sở hữu thiết kế bắt mắt, hiện đại, được quảng cáo là sử dụng động cơ "xịn" của Nhật, Hàn, Mỹ...

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 5/2018, Việt Nam nhập về nước 98 chiếc ô tô dưới 9 chỗ từ Trung Quốc. Bước sang tháng 6, lượng ô tô nhập từ Trung Quốc tăng đột biến, chỉ tính trong 7 ngày đầu tháng 6/2018, đã có khoảng 36 chiếc ô tô dưới 9 chỗ từ Trung Quốc nhập về Việt Nam.

Ô tô Trung Quốc ế ẩm dù trang bị máy xịn, hình thức đẹp long lanh 1

Ô tô Trung Quốc ế ẩm dù trang bị máy xịn, hình thức đẹp long lanh

Thiết kế của chiếc SUV do Trung Quốc sản xuất khiến người tiêu dùng trầm trồ vì vẻ ngoài bắt mắt, thời thượng, sử dụng động cơ Nhật và bán với mức giá khá rẻ. Nhưng nhìn chung doanh số bán xe Trung Quốc tại các đại lý rất thấp.

Nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, số xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu thông quan tại cảng Hải Phòng, TP.HCM và được chuyển đến các đại lý, showroom tại TP.HCM và Hà Nội nhằm tiếp cận với người dùng.

Ô tô Trung Quốc rẻ, đẹp nhưng khó bán

Thực tế, lượng ô tô Trung Quốc nhập về nhiều bao nhiêu thì tốc độ tiêu thụ chậm bấy nhiêu. Khảo sát qua một số đại lý, showroom lượng giao đến tay khách hàng rất ít, thậm chí không có khách, số xe bán ra chủ yếu là giao cho các doanh nghiệp đặt hàng hoặc bán thí điểm.

Các đại lý phân phối chia sẻ với phóng viên tin tức ô tô, đa số các dòng ô tô Trung Quốc đều được quảng cáo là trang bị động cơ của Nhật, Đức, Thụy Điển nhằm tạo niềm tin với người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và giá trị thương hiệu.

Song thực tế không xuôi chèo mát mát như các doanh nghiệp kinh doanh nghĩ, những người hiểu biết về ô tô không dễ bị lừa. Thêm nữa, người dân Việt rất cẩn thận trong việc quyết định mua xe bởi ô tô đối với họ là một tài sản lớn chứ không đơn thuần là phương tiện di chuyển.

Ô tô Trung Quốc ế vì đâu?

Điểm khiến người dân lo ngại khi mua một chiếc ô tô Trung Quốc chính là chất lượng, độ bền và chế độ bảo hành bảo dưỡng khi mà các đại lý chính hãng, ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam còn thiếu thốn.

Hầu hết những mẫu xe Trung Quốc được bán tại Việt Nam thông qua một đại lý phân phối đủ loại xe của các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Zotye, Baic... Do mạng lưới phân phối độc quyền ít nên người mua tỏ ra rụt rè vì họ lo ngại không được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng.

"Một chiếc xe tốt không phải cứ tích hợp công nghệ Nhật, EU và Mỹ trên một hệ thống gồm khung gầm, hệ dẫn động, nội thất... Cần phải hiểu hệ thống khung gầm và động cơ là hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng ô tô, do đó chúng cần được thiết kế cùng nhau. Trong ngành ô tô, một số hãng xe bé nhập khẩu máy móc từ các thương hiệu lớn nhưng họ không thể "học hỏi" công nghệ đúc khuôn. Sản phẩm của họ được lắp ráp từ những bộ phận không đồng bộ nên xe nhanh xuống cấp", ý kiến của một chuyên gia công nghệ.

Tuy đã có mặt tại thị trường ô tô Việt Nam đã hơn 1 năm và phân phối chủ yếu những mẫu xe thuộc thế hệ mới, thiết kế hợp thời, đẹp long lanh nhưng có một điều thể hiện rất rõ là các thương hiệu ô tô Trung Quốc không chú trọng việc xây dựng mạng lưới phân phối chính hãng mà chỉ bán theo kiểu thăm dò thị trường. Do đó, nếu tình trạng ế ẩm, họ sẵn sàng ngừng bán và "chuồn lẹ" tương tự như trường hợp của Lifan và Geely hồi năm 2010 - 2012. Đây chính là lý do người tiêu dùng tỏ thái độ "đề phòng" xe Trung Quốc.

Ngoài ra, ô tô Trung Quốc đổ về chỉ là thời điểm nhất thời, trong khi thị phần xe Trung Quốc tại Việt Nam không đáng kể và đang rơi vào trạng thái không tăng trưởng. Lượng xe Trung Quốc trung quốc tập trung vào dòng xe bán tải.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tổng số xe Trung Quốc về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đạt 342 xe, với giá trị kim ngạch 9,3 triệu đô la Mỹ. Gần 80% số xe nhập từ Trung Quốc là xe tải, số còn lại thuộc về xe dưới 9 chỗ.

Xem thêm: Ô tô lắp ráp và chiến lược tăng, giảm giá nhằm đối phó xe nhập khẩu

So với con số 2.000 chiếc nhập về cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam đã giảm 87%, giảm mạnh nhất là dòng xe tải.

(Ảnh: cafeauto.vn)

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading