Ô tô Trung Quốc tham vọng tạo ra cuộc chơi giá rẻ?
Chỉ tính riêng trong tháng 3, thị trường Việt đã đón nhận 2 mẫu xe giá rẻ Trung Quốc và ghi nhận cuộc đua giảm giá "sập sàn" từ các đại lý.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Làn sóng ô tô Trung Quốc đổ về Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Bước sang năm 2025, các hãng xe ô tô Trung Quốc liên tục công bố kế hoạch đưa sản phẩm mới vào phân phối. Sự hiện diện của những mẫu xe giá rẻ, cùng chiến lược giảm giá ồ ạt tại đại lý, liệu rằng ô tô Trung Quốc có đủ sức tạo ra xu hướng giá rẻ để các hãng xe Hàn, Nhật chạy theo?
Ô tô Trung Quốc tham vọng tạo ra cuộc chơi giá rẻ?
Xe giá rẻ đổ bộ
Ngày 21/3/2025, thị trường ô tô Việt chứng kiến màn ra mắt sản phẩm của 2 thương hiệu Trung Quốc là Geely và Omoda.
Geely giới thiệu với khách hàng Việt mẫu xe Coolray giá từ 538 triệu đồng. Sau khi công bố bảng giá xe Geely Coolray, ngay lập tức mẫu xe này đã giành lại danh hiệu "mẫu SUV cỡ B rẻ nhất Việt Nam" mà đối thủ "đồng hương" MG ZS (giá 538 - 638 triệu đồng) nắm giữ trước đó.
Bảng giá xe Geely Coolray thấp nhất phân khúc.
Omoda & Jaecoo tung vào thị trường mẫu Omoda C5 Luxury. Thực tế, đây là phiên bản giá rẻ của mẫu Omoda C5. Sự bổ sung này giúp mẫu SUV cỡ A tăng thêm khả năng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ, mua xe lần đầu, muốn sở hữu một mẫu xe có tầm giá vừa túi tiền.
Omoda C5 Luxury bán kèm ưu đãi 499 triệu đồng ngay khi vừa ra mắt.
Tương tự như các mẫu xe ra mắt trước đây, hai "tân binh" của Geely và Omoda đều tập trung làm nổi bật thế mạnh về giá bán, trang bị, sức mạnh động cơ. Việc Geely và Omoda cùng công phá thị trường cùng một thời điểm không chỉ tạo áp lực cho các mẫu xe Nhật, Hàn mà ngay cả các đối thủ "đồng hương" vốn đã nổi danh "xe rẻ nhất phân khúc" cũng cảm thấy "khó thở".
Xem thêm: Đại lý xe Trung Quốc đóng cửa chỉ sau 3 tháng hoạt động
Chưa dừng lại ở đó, một hãng xe hơi khác là MG vừa công bố giá bán chính thức của mẫu MPV mới toanh của mình. Theo đó, MG G50 ra mắt với giá từ 559 - 749 triệu đồng, thấp hơn rất nhiều so với Toyota Innova và có thể tiếp tục giảm giá trong thời gian tới.
MG G50 ra mắt với giá từ 559 - 749 triệu đồng.
Sắp tới thị trường Việt tiếp tục đón nhận thêm một loạt xe mới. Những thông tin rò rỉ từ đại lý cho thấy những mẫu xe ô tô Trung Quốc sắp ra mắt như bộ đôi Geely Monjaro và EX5,... đều có thể đề xuất mức giá rẻ bất ngờ cho khách Việt.
Đại lý đua nhau giảm giá hút khách mua
Cũng trong thời gian này, đại lý ráo riết giảm giá sâu cho các mẫu ô tô Trung Quốc nhằm giảm áp lực cạnh tranh từ các đối thủ đồng hương. Mức giảm hàng trăm triệu.
Haval H6 giảm 196 triệu xuống còn 790 triệu. Nhờ đó, mẫu xe hybrid của Haval có thể tự tin khi đứng cạnh Mazda CX-5 2.0L Luxury (789 triệu), đồng thời tụt xuống tranh khách với SUV cỡ B nhỏ hơn như Subaru Crosstrek, Honda HR-V hay Toyota Corolla Cross.
Nhiều đại lý giảm giá sâu cho các mẫu ô tô Trung Quốc trong tháng 3.
Đại lý MG cũng áp dụng mức giảm sập sàn cho hai mẫu xe MG HS, MG5:
- MG HS giảm cao nhất 120 triệu đồng. Trước đây, chương trình giảm giá của mẫu xe HS chủ yếu xoay quanh bản HD Del, riêng tháng 3 này hãng áp dụng cho cả phiên bản HS Lux.
- MG5 (giá niêm yết 488 - 528 triệu đồng) giảm 76 - 86 triệu đồng, đưa giá bán thấp hơn nhiều mẫu xe hạng A như Kia Morning và Hyundai Grand i10.
Có thể nói, sự đổ bộ của các dòng xe giá rẻ cùng chiến lược giảm giá sâu tại đại lý giúp ô tô Trung Quốc dẫn đầu trong cuộc đua thiết lập "lập giá sàn". Nhưng chưa đủ sức để kéo các hãng xe Nhật, Hàn "nhận lời" đối đầu trực diện.
Nhìn toàn cảnh, các hãng xe Trung Quốc dường như đang chạy trên một tuyến đường riêng biệt và họ cạnh tranh lẫn nhau. Trong khi các hãng xe Hàn, Nhật vẫn là "ông lớn" làm chủ thị trường. Đa số các chương trình giảm giá của các hãng xe Nhật, Hàn áp dụng cho khách mua xe tháng 3 chỉ mang tính chất kích cầu, mức giảm sâu thì chỉ dành cho xe tồn kho, xe bán chậm.
Vì thế, dù nỗ lực tung ra xe mới giá rẻ, giảm giá sâu nhưng thời điểm xe Trung Quốc phát huy khả năng điều hướng thị trường, điều tiết giá xe ô tô còn rất xa.
Nguồn ảnh: Internet