Vai trò và sự phát triển của hệ thống giám sát người lái xe
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến hoạt động tốt nhất khi kết hợp với hệ thống giám sát người lái xe.
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Hệ thống giám sát người lái xe (DMS) đang nhanh chóng trở thành hệ thống an toàn ô tô hàng đầu trên thế giới. Tại Mỹ, tốc độ phát triển vượt bậc của các hệ thống hỗ trợ lái xe cấp độ 2 như Super Cruise của General Motors và BlueCruise của Ford đang giúp tăng tốc việc mở rộng phạm vi áp dụng DMS.
Hệ thống giám sát người lái xe (DMS) sẽ theo dõi mọi cử chỉ của người lái để đưa ra cảnh báo nếu thấy họ mất tập trung.
Hệ thống giám sát người lái xe sử dụng các camera được đặt ở vị trí quan trọng để đảm bảo rằng tài xế đang tỉnh táo và tập trung nhìn đường. Cụ thể, hệ thống có thể được lập trình theo một loạt các hành động, bắt đầu bằng cảnh báo người lái xe và tiến dần đến việc giảm tốc độ hoặc dừng xe nếu nhận thấy người lái không còn khả năng điều khiển.
Tại một số thị trường trên thế giới, DMS sẽ trở thành tính năng an toàn tiêu chuẩn sớm nhất là vào năm 2023. Theo đó, Mỹ sẽ yêu cầu bộ giao thông vận tải nước này bắt đầu đưa ra các quy tắc để ngăn chặn tình trạng lái xe mất tập trung và say rượu.
Trong khi đó, các tiêu chuẩn tại châu Âu ban đầu sẽ áp dụng cho việc lái xe mất tập trung và buồn ngủ. Cuối cùng, châu Âu sẽ yêu cầu các hãng ô tô phải trang bị các hệ thống phát hiện tình trạng suy giảm chức năng bao gồm việc sử dụng rượu và ma túy.
Tất cả các hãng xe OEM lớn ở Mỹ đều có kế hoạch sớm triển khai công nghệ mới DMS. Trong đó, General Motors vừa công bố hệ thống mới UltraCruise sử dụng DMS. Hệ thống này sẽ cho phép lái xe rảnh tay trong 95% tất cả các tình huống lái xe. Thêm vào đó, hệ thống Super Cruise hiện tại cũng đã được áp dụng trên nhiều mẫu xe hơn.
Hệ thống giám sát người lái xe (DMS) sẽ trở thành một trang bị an toàn tiêu chuẩn trong tương lai gần.
Ước tính nếu có nhiều mẫu xe trang bị DMS, nước Mỹ có thể ngăn ngừa được tới 4.200 trường hợp tử vong và 315.000 người bị thương mỗi năm do tai nạn giao thông. Trên toàn thế giới, các nhà sản xuất ô tô cũng dự kiến sẽ nhanh chóng tăng cường việc sử dụng DMS để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hệ thống hỗ trợ người lái và tuân thủ các quy định của chính phủ.
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) được xem là công nghệ an toàn cực kỳ quan trọng cho ô tô. ADAS bao gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường, phát hiện điểm mù và các loại công nghệ phòng ngừa va chạm khác. Tuy nhiên, những công nghệ này hoạt động tốt nhất khi kết hợp với DMS.
Ví dụ, một chiếc ô tô sử dụng DMS kết hợp với hệ thống AEB sẽ biết người lái có bị phân tâm hay không. Trong trường hợp này, xe có thể tăng khoảng cách với các phương tiện khác trước khi hệ thống AEB bắt đầu dừng xe. Tương tự như vậy, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường có thể trở nên nhạy hơn và chiếm nhiều quyền điều khiển xe hơn khi phát hiện người lái bị phân tâm hoặc không tỉnh táo.
Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) sẽ hoạt động tốt nhất khi kết hợp cùng với DMS.
Theo tin tức dã đưa trước đó, vào năm 2015, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đồng ý đưa ADAS làm trang bị tiêu chuẩn cho ô tô vào năm 2022. Trong khi đó, chương trình đánh giá xe mới tại châu Âu (Euro NCAP) sẽ yêu cầu xe phải trang bị DMS như là một phần của ADAS bắt đầu từ năm 2023.
Không chỉ các quy tắc và quy định an toàn của chính phủ thúc đẩy việc áp dụng DMS. Ấn phẩm nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng tham khảo trước khi mua xe mới là Consumer Reports cũng đã ghi nhận tầm quan trọng của sự phát triển hệ thống giám sát người lái xe DMS đối với sự an toàn của ô tô.
DMS sử dụng hệ thống vòng kín, có nghĩa là tất cả dữ liệu vẫn ở trong xe. Camera giám sát người lái sử dụng các thuật toán và công nghệ tiên tiến để "nhìn" vào các điểm dữ liệu trên mắt và khuôn mặt. Đáng chú ý, hệ thống sẽ không quay video mà thay vào đó chỉ cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực và không gây ra bất kỳ mối lo ngại nào về quyền riêng tư cho người dùng.
Nguồn ảnh: Internet
