VAMA và những điểm nhấn đặc sắc tháng 10/2019

Thị trường ô tô | 13/11/2019

Thị trường ô tô tiếp tục thăng hoa, Xpander cho Vios "hít khói", Toyoto sa sút phong độ dù đại lý tung khuyến mại khủng,... là những điểm nhấn đặc sắc của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam) trong tháng 10/2019.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

1. Khởi đầu mùa cao điểm, thị trường ô tô tăng trưởng tốt

Doanh số bán xe ô tô toàn thị trường đạt gần 28.950 xe, trong đó có 7.228 xe thương mại (tăng 11% so với tháng trước), 21.355 xe du lịch (tăng 2%) và 365 xe chuyên dụng (tăng 14%).

Xét về nguồn gốc xuất xứ, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 16.406 xe, giảm 3% so với tháng trước. Ngược lại, doanh số xe nhập khẩu đạt 12.542 xe, tăng 16% so với tháng trước.

VAMA và những điểm nhấn đặc sắc tháng 10/2019 a1

VAMA và những điểm nhấn đặc sắc tháng 10/2019

Tổng 10 tháng đầu năm 2019, doanh số toàn thị trường đạt 259.282 xe, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ 2018. Trong đó: Xe du lịch tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái với 190.049 xe. Xe thương mại giảm 2% khi chỉ đạt 64.751 xe. Xe chuyên dụng đạt 4.482 xe, giảm 27%.

Với mốc thời gian tương tự, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái với 153.144 xe. Xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 118% với doanh số 106.138 xe.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, doanh số xe nhập khẩu đã thu hẹp khoảng cách so với xe lắp ráp trong nước là do tác động tích cực của việc giảm thuế nhập khẩu (chỉ còn 0%) trong khối ASEAN. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp phụ trợ trong nước vẫn chưa có bước tiến triển, làm giảm khả năng cạnh tranh của xe lắp ráp.

2. Thaco nắm giữ nhiều thị phần nhất

Thaco - Nhà phân phối chính thức của 5 thương hiệu (Thaco Kia, Thaco Mazda, Peugeot, Thaco Truck và Bus Thaco) hiện chiếm 27.9% thị phần VAMA. Thị phần của Thaco không chênh lệch so với tháng trước. Toyota Việt Nam bám đuổi phía sau khi nắm giữ 26.3% thị phần.

VAMA và những điểm nhấn đặc sắc tháng 10/2019 a1

Xếp vị trí tiếp theo là Mitsubishi Việt Nam với 13% thị phần, tiếp theo là Ford với 11.4%, Honda với 11.2%, Suzuki với 3.2%, Isuzu với 3.0%, số thị phần ít ỏi còn lại thuộc về các thương hiệu khác.

3. Toyota lao dốc, có nhiều xe bán chạy nhất và cũng sở hữu nhiều xe bán ế nhất

Tháng 10 vừa qua, Toyota Việt Nam tiêu thụ 7.216 xe (không tính Lexus), giảm nhẹ so với con số 7.334 xe bán ra trong tháng 9/2019. Tổng doanh số 10 tháng đầu năm của Toyota Việt Nam đạt 64.021 xe.

Một nguồn tin tức ô tô cho biết, trong suốt 10 tháng đầu năm, đây là lần thứ 5 doanh số của Toyota đạt mốc hơn 7.000 xe/tháng, chỉ có duy nhất một lần đạt đỉnh cao nhất 9.000 xe hồi tháng 3/2019.

Các mẫu xe Toyota trong buổi lái thử tại Hội chợ Oto.com.vn 1

Nhiều người cảm thấy bất ngờ trước sự sụt giảm của Toyota Việt Nam bởi ngay đầu tháng 10, hệ thống đại lý chính hãng của Toyota áp dụng chương trình ưu đãi khủng cho hãng loạt mẫu xe chủ lực như Fortuner, Vios, Innova, Corolla Altis, Wigo,... Thế nhưng, diễn biến thực tế lại trái ngược với những dự đoán ban đầu.

Tuy không phải thương hiệu có doanh số cao nhất trong tháng 10/2019 nhưng Toyota lại là thương hiệu có nhiều xe bán chạy nhất với 3 mẫu: Toyota Vios, Toyota Fortuner và Toyota Innova. 

Đáng tiếc, tiếng tốt song hành với tiếng xấu, trong Top 10 xe bán ế cũng xuất hiện 3 mẫu xe Toyota gồm: Alphard (với doanh số 15 xe), Toyota Land Cruiser (23 xe), Toyota Avanza (33 xe).

4. Mitsubishi Xpander cho Toyota Vios "hít khói"

Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 10/2019 ghi nhận sự hoán đổi ấn tượng của hai vị trí dẫn đầu. Mitsubishi Xpander - mẫu xe đa dụng với 1 năm thâm niên tại Việt Nam đã lật đổ "vua doanh số" Toyota Vios để vươn lên dẫn đầu cuộc đua doanh số toàn thị trường với 2.629 xe giao đến tay khách hàng. Trong khi đó, Toyota Vios chấp nhận vị trí thứ 2 với khoảng cách khác biệt 2.317 xe.

Các mẫu xe Toyota trong buổi lái thử tại Hội chợ Oto.com.vn a5

Kết quả kinh doanh trên phản ánh sức nóng đặc biệt của mẫu xe đa dụng Xpander. Mẫu xe này đang chứng minh thực lực của một "mẫu xe quốc dân" khi nhà phân phối đủ nguồn cung.

Nhờ sự cạnh tranh quyết liệt của Xpander, Toyota - một thương hiệu ít khi sử dụng chính sách khuyến mại, ưu đãi đã phải thay đổi chiến lược. Sang tháng 11/2019, Toyota Vios ưu đãi lên đến 100 triệu đồng để kích cầu, đây là động thái quyết liệt của thương hiệu Nhật Bản nhằm bảo vệ vị thế dẫn đầu trong những tháng cuối cùng của năm 2019.

Có thể nói, cuộc chạy đua doanh số của các hãng xe trong khối VAMA trong tháng 10/2019 tạo ra nhiều dấu ấn đặc biệt, có niềm vui hoan hỉ, có sự tiếc nuối, bất ngờ. Điều quan trọng, ở giờ phút này, người tiêu dùng trong nước đã cảm nhận được vị thế của mình khi các hãng đã thay đổi thái độ "tiếp đón", từ kiêu kỳ, tăng giá đột ngột, bán xe kèm phụ kiện "giá chát" thì giờ giá xe đã ổn định, hiếm thấy cảnh bán bia kèm lạc, dài cổ chờ giao xe. Ngoài ra, các hãng xe không ngừng tung ra chương trình ưu đãi, khuyến mại kích cầu với nhiều lợi ích thiết thực hướng tới người tiêu dùng.

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading