Thị trường ô tô Việt ảm đạm trái ngược với Đông Nam Á

10/08/2017

Do tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giá rẻ nên thị trường ô tô nước ta đang tăng trưởng chậm, ngược lại với những gì đang diễn ra tại một số quốc gia Đông Nam Á.

Sau nhiều năm sụt giảm, thị trường ô tô Đông Nam Á đã có những bước tăng trưởng trở lại. Trong đó, Philippines và Thái Lan tiếp tục là thị trường quan trọng tập trung các nhà sản xuất ô tô.

Đông Nam Á là thị trường béo bở đối với các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản khi ở đây họ chiếm đến gần 80% và hàng năm số xe bán ra đều vượt quá 2,5 triệu xe, con số "vượt mặt" cả châu Âu hay Ấn Độ. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng ở 6 nước Đông Nam Á đã tăng 5% đạt 1,62 triệu xe mới đến tay người dùng, lần đầu tiên vượt ngưỡng 1,6 triệu xe trong vòng 3 năm trở lại đây.

Theo ông Michinobu Sugata - Người đứng đầu Toyota Motor Thái Lan dự báo, thị trường Đông Nam Á sẽ đạt tổng 3,3 triệu xe trong năm 2017.

Trong khi ở nhiều thị trường thế giới, ngành công nghiệp ô tô ảm đạm thì Đông Nam Á giống như một điểm sáng. Đặc biệt, ở Trung Quốc doanh số bán hàng đã giảm mạnh vào nửa đầu năm, còn ở Mỹ cũng đang trải qua giai đoạn giảm doanh số lần đầu tiên trong 8 năm qua.

Thị trường ô tô Việt ảm đạm trái ngược với Đông Nam Á a1

Thị trường ô tô Việt ảm đảm trái ngược với Đông Nam Á

Philippines là quốc gia dẫn đầu ở Đông Nam Á về phục hồi tăng trưởng ô tô với doanh số liên tục tăng, mặc cho những rối ren của cuộc chiến với các phần tử Hồi giáo cực đoan trên đảo Mindanao. Doanh số bán hàng chưa có dấu hiệu chững lại theo báo cáo của một đại diện đại lý Toyota Alabang, một đại lý Toyota Motor gần Manila.

Được biết, người tiêu dùng nước này đang đổ xô mua xe mới trước khi chính phủ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất.

Theo thông tin ô tô từ Toyota Motor Philippines, hãng này đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý 66 trong năm nay so với 52 như hiện tại.

Ô tô ngày càng trở nên cần thiết với cuộc sống, theo đó nhu cầu sở hữu ô tô của người dân đang tăng lên, ngay cả các khu vực xa xôi hẻo lánh, ông Satoru Suzuki, CEO của Toyota Motor Philippines cho biết.

Tiếp theo là Thái Lan, nước này cũng đạt mức tăng trưởng 2 con số. Sau thời gian đầu năm 2016 sụt giảm bắt nguồn từ sự thay đổi thuế phí của Chính phủ. Hiện tại, người tiêu dùng nơi đây đã sẵn sàng "rút hầu bao" để mua xe. Toyota hy vọng, doanh số bán hàng ở toàn thị trường Thái Lan sẽ tăng 8%, đạt 830.000 xe trong 2017, tăng 30.000 xe so với dự báo trước đây.

Indonesia và Malaysia là 2 thị trường có mức tăng trưởng ổn định trong tháng 5, dao động quanh mức 6-7%. Tuy nhiên, trong tháng 6/2017 lại có sự giảm sút do tháng Ramadan đến sớm hơn năm ngoái. Theo dự báo, doanh số sẽ tăng trưởng trở lại hoàn toàn khả thi.

Sự tươi sáng của thị trường Đông Nam Á nói chung lại đang đối lập với những gì đã và đang diễn ra ở Việt Nam. Doanh số bán ô tô tại nước ta 7 tháng đầu năm đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này xuất phát từ tâm lý chờ đợi của người dùng khi tiến tới, vào năm 2018, ô tô có dung tích dưới 3L nhập khẩu từ ASEAN sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 30% sẽ giảm về 0%. Điều này không những khiến thị trường ảm đạm mà còn khiến giá bán xe giảm trung bình 20%.

Ngay cả Toyota - thương hiệu xe ít có những chương trình ưu đãi, giảm giá cũng phải nhảy vào cuộc đua giảm giá giành thị phần tại Việt Nam. Đây được coi là việc chưa từng có tiền lệ.

Trong khi đó, Trường Hải với thị phần lớn nhất Việt Nam cũng đã liên tiếp giảm giá bán lẻ ô tô ở nhiều thương hiệu. Đặc biệt, chiếc Mazda3 khá ăn khách ở phân khúc hạng C do Trường Hải lắp ráp đã giảm gần 10%. Mỗi đại lý bán xe đều đưa ra ưu đãi hàng chục triệu cho khách hàng. Mới nhất là Mazda CX-5 cũng tiếp tục giảm giá từ ngày 9/8 với mức giá chưa từng có trong lịch sử khi xe đã xuống dưới 800 triệu đồng bản thấp nhất.

Năm 2016, lần đầu tiên trong lịch sử doanh số ô tô tại Việt Nam đã vượt ngưỡng 300.000 xe. Tuy nhiên, theo lãnh đạo cấp cao của 1 hãng xe Nhật Bản, doanh số năm nay nhiều khả năng sẽ giảm xuống dưới mức dự báo nếu không có can thiệp của những chính sách mới.

Thị trường ô tô Việt ảm đạm trái ngược với Đông Nam Á a2

Đối với ngành sản xuất ô tô của các nước. Sản lượng sản xuất ô tô tại Thái Lan đã giảm 4%, xuống 951.000 xe trong 6 tháng đầu năm nay.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình này là doanh số xuất khẩu sang Trung Đông đang sụt giảm, đây là thị trường xuất khẩu chính của Thái Lan nhưng do giá dầu thô vẫn ở tình trạng ảm đạm. Theo đó, liên đoàn công nghiệp ô tô Thái Lan có thể cắt giảm xuất khẩu hàng năm từ 1,2 triệu xe xuống 1,1 triệu xe hoặc còn hơn, một quan chức cấp cao tại đây cho biết.

Mức điều chỉnh trên tương ứng với việc giảm hơn 6%, thay vì tăng 3% như dự báo đưa ra trước đây. Toyota, hãng xe có năng lực sản xuất lớn nhất ở Thái Lan hy vọng sẽ cải thiện được tình hình, bằng cách tập trung xuất khẩu sang các thị trường khác, như Nga và Nam Phi.

Nguồn: news.zing.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe