Thị trường ô tô Việt năm 2019: Cuộc chơi “sòng phẳng” giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp?

30/12/2018

Sau khi trải qua một năm đầy biến động vì Nghị định 116, cuộc chơi giữa xe nhập và xe lắp ráp trên thị trường ô tô trong năm 2019 được dự báo sẽ khá cân bằng.

Nguồn hàng xe nhập khẩu năm 2019 dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ

Nửa cuối năm 2018, số lượng xe nhập khẩu bắt đầu tăng trở lại. Theo VAMA, nếu như tháng 6, 7, xe nhập khẩu vẫn còn ở mức thấp (khoảng hơn 3.000 xe) thì từ tháng 8 đã tăng lên 66% và tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo.

Xe nhập khẩu trở lại nửa cuối năm 2018

Xe nhập khẩu trở lại nửa cuối năm 2018 và được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2019

Mặt khác, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 11/2018 là tháng thứ 3 liên tiếp ghi nhận số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng cao, đạt trên 10.000 xe. Tính tổng số lượng xe của cả 3 tháng (9-10-11) đã đạt khoảng 35.700 xe các loại. Trong khi, 8 tháng đầu năm chỉ đạt 28.000 chiếc xe nhập khẩu. 

Điều này xảy ra sau khi các doanh nghiệp nhập khẩu đã giải được bài toán Nghị định 116, đáp ứng được giấy tờ liên quan về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng ô tô. 

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe ô tô nhập khẩu

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe ô tô nhập khẩu chưa bao giờ hạ nhiệt

Có thể thấy, nhu cầu tiêu dùng đối với dòng xe nhập khẩu chưa bao giờ có dấu hiệu giảm nhiệt. Các doanh nghiệp chỉ cần gỡ được nút thắt trong khâu nhập thì sản lượng xe nhập khẩu sẽ đạt được như kỳ vọng. 

Theo đó, thị trường xe nhập khẩu năm 2019 được dự báo cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Đồng thời, việc hàng loạt xe nhập mới cập bến Việt Nam cũng là một động thái tích cực cho thị trường ô tô Việt năm tới. 

Xe nhập khẩu vượt ải Nghị định 116, tạo cuộc chơi “sòng phẳng” với xe lắp ráp

Khi Nghị định 116 không còn là “vật cản”, xe nhập khẩu trở lại thị trường, cuộc chơi giữa xe nhập và xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ trở nên thú vị hơn trong năm 2019. 

Nửa cuối năm 2018, các mẫu xe ăn khách như Toyota Fortuner, Ford Ranger, Honda CR-V đã nhanh chân trở lại thị trường ô tô Việt Nam. Vì khan hiếm xe trong nửa đầu năm 2018, nên những mẫu xe trên đều đạt doanh số thấp và rơi khỏi top 10 xe bán chạy háng tháng. Song, nửa cuối năm 2018 cục diện đã trở lại như cũ, Ranger, Fortuner và CR-V lần lượt xuất hiện trong top. Trong đó, Ford Ranger và Honda CR-V đều có doanh số tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái. 

Honda Brio là cái tên đáng mong chờ

Honda Brio là cái tên đáng mong chờ trong số xe nhập khẩu năm 2019

Hàng loạt mẫu xe mới như Honda BR-V, Honda Brio, Mitsubishi Triton,… cũng đã rục rịch nhập khẩu vào Việt Nam, gia nhập các phân khúc “nóng” trên thị trường.  

Trong khi đó, Trường Hải (Thaco) bất ngờ chia sẻ ý định lắp ráp xe BMW trong tương lai, sau những thương hiệu như Kia, Mazda và Peugeot. Trường hợp BMW chuyển sang lắp ráp sẽ là một đối trọng với Mercedes ở Việt Nam, đồng thời cạnh tranh doanh số với các dòng xe sang nhập khác như Lexus, Peugeot, Volkswagen,... Tuy vậy, trước hết Thaco cần đảm bảo về sức cầu của thị trường đối với dòng xe BMW, sau đó mới nghĩ đến dây chuyền và nhân lực. Nhiều khả năng, BMW 3-Series sẽ là dòng xe khả thi nhất được nội địa hóa đầu tiên, tiếp đến là 5-Series và xe gầm cao cỡ vừa như X3. 

Tuy nhiên đáng chú ý nhất trên thị trường xe lắp ráp phải kể đến Hyundai Thành Công (HTC). Doanh nghiệp này nhiều năm gần đây đang tỏ rõ tham vọng đưa Hyundai trở thành hãng xe số 1 tại Việt Nam thông qua việc mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp ô tô chuyển hướng sang nhập khẩu để được hưởng ưu đãi thuế 0%. Mẫu xe mới nhất sẽ được HTC chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp từ đầu năm 2019 là Hyundai Santa Fe 2019. Trước đó, HTC cũng thực hiện điều tương tự với Hyundai Grand i10, Hyundai Kona, Hyundai Accent. 

Bộ 3 xe ô tô VinFast

Bộ 3 xe ô tô VinFast sẽ bán ra thị trường vào quý III/2019

Ngoài ra, còn một nhân tố khác không thể bỏ qua là VinFast, thương hiệu ô tô Việt đầu tiên. Tin tức ô tô cho biết, hãng xe Việt sẽ bắt đầu bán ra thị trường VinFast Fadil, LUX SA2.0, LUX A2.0 từ quý III/2019 theo như kế hoạch ban đầu. Trước đó, VinFast cũng đã cho đặt cọc mua xe từ tháng 11/2018. 

Như vậy, khó khăn của xe nhập là Nghị định 116 đã được giải quyết, trong khi xe lắp ráp không thiếu sức hút với những mẫu xe ăn khách cộng thêm thương hiệu Việt trên thị trường. Tất cả sẽ tạo ra một cuộc chơi sòng phẳng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu bắt đầu từ năm 2019.

Xem thêm:

H.D - Theo DDDN

DMCA.com Protection Status

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:00 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Phòng 31.02, tầng 31 Keangnam Hanoi Landmark Tower,

khu E6, khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 31.02, tầng 31 Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe