Xe ô tô điện có hộp số hay không?

Thị trường ô tô | 12/09/2019

Lái hay sở hữu một chiếc xe điện đòi hỏi một vài điều chỉnh nếu bạn đã quen với một chiếc xe động cơ xăng hoặc diesel. Nhưng thành phần dễ sử dụng hơn là hộp số - bởi vì hầu hết xe điện thực sự không có hộp số! Vì cách mà động cơ điện truyền lực đến bánh xe khác so với động cơ khác, xe điện sẽ chỉ sở hữu một công tắc đơn giản bắt chước cấu tạo của hộp số tự động truyền thống. 

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Tesla Model 3.

Tesla Model 3

Bạn có thể chọn “Drive” để tiến lên, R để lùi, N để xe ở trạng thái tự nhiên. Một vài hộp số còn có thêm một số chế độ cho phép tài xế thay đổi cách lái xe (ví dụ chế độ Eco hoặc Sport) nhưng hoàn toàn không thay đổi cách hộp số hoạt động. Thay vì đó, nó sẽ thay đổi các tính năng khác như ống bướm ga.

Khi bạn đã bắt đầu lái xe, bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra lúc chiếc xe tăng tốc hay chậm lại cũng không gây ra cảm giác gì ở hộp số mà ngược lại rất êm ái và mượt mà. Đó là vì xe điện không có hộp số với nhiều tốc độ khác nhau như xe động cơ diesel hay động cơ xăng truyền thống. Thay vì vậy, chúng chỉ trang bị một bánh răng đơn giản và một nút lùi.

Sẽ rất ấn tượng khi xem xét một vài xe điện tăng tốc nhanh như thế nào. Ví dụ, Tesla Model S có thể đạt từ 0 đến 60 mph trong vòng chỉ 2,4 giây, trở thành chiếc xe saloon gia đình nhanh hơn hầu hết siêu xe. Điều này khả thi vì động cơ điện linh hoạt hơn động cơ truyền thông và động cơ đốt. Một động cơ điện tạo ra sức kéo tức thì ngay khi bạn nhấn chân ga và sẽ quay tới 20.000 vòng quay mỗi phút - gấp khoảng bốn lần so với động cơ diesel hay động cơ xăng thông thường.

Nissan Leaf.

Nissan Leaf

Động cơ điện còn rất hiệu quả ngoài khoảng quay đó. Điều này có nghĩa, chúng không cần phải ở trong một khoảng quay nhỏ để đạt công suất tối đa.

Xe động cơ diesel và xăng truyền thống đòi hỏi hộp số với rất nhiều bánh răng vì động cơ này chỉ hiệu quả trong khoảng tốc độ động cơ tương đối hẹp.

Tỉ lệ bánh răng khác nhau giúp động cơ truyền thống duy trì trong khoảng năng lượng hẹp với nhiều tốc độ khác nhau. Đó là lý do tại sao xe động cơ xăng dễ dàng tăng tốc lên 30km trong bánh răng thứ nhất, nhưng sẽ không thể chạy nhanh hơn nhiều mà không chạm tới giới hạn quay của động cơ hay vạch giới hạn đỏ. Với logic tương tự, tài xế sẽ khó khăn để kéo từ đứng yên lên bánh răng thứ sáu, vì tỉ lệ này được thiết kế cho việc lái nhanh hơn.

Tất cả điều này có nghĩa một xe điện có thể đạt tới tốc độ cao nhất chỉ với một bánh răng. Hầu hết EV đều có thể tăng tốc với tốc độ đô thị nhanh hơn chiếc hatchback và sẽ dàng vượt qua giới hạn tốc độ cao tốc.

Điều đó giúp việc sản xuất và bảo trì EV dễ dàng hơn. Cài đặt hệ thống điều khiển đường truyền với nhiều bánh răng sẽ tốn thêm chi phí và vì vậy làm tăng giá xe. Vì EV đã tương đối mắc, nên nhà sản xuất xe điện càng muốn tránh thêm nhiều chi phí.

BMW i8.

BMW i8

Tuy nhiên, cơ chế một bánh răng sẽ thay đổi tương lai của EV. Ở Formula E, giải xe đua điện một ghế ngồi, vài nhóm đã chọn chạy xe với hộp số 3 cấp để đạt hiệu suất và công suất cao nhất khi mà công suất hữu ích bị giới hạn bởi cơ chế trên.

Về xe địa hình, một vài concept được trưng bày chỉ ra rằng hộp số 2 cấp sản xuất với chi phí thấp sẽ được dùng cho vài mẫu xe điện trong tương lai, vì chúng cho phép động cơ điện yếu hơn, rẻ hơn, yếu hơn được cải thiện và số vòng quay tăng lên mà không gây ảnh hưởng đến công suất.

Xe hybrid động cơ điện, động cơ diesel và động cơ xăng thì sao?  Hầu hết hybrid hiện đại đều có những thay đổi linh hoạt, có nghĩa bạn không cần phải học quen với bất cứ thứ gì phức tạp để lái hybrid. Nhưng dưới mui xe, hệ thống thì khá khác nhau. Ví dụ, chiếc BMW i8 thể thao sở hữu hệ thống 2 bánh răng của BMW và hybrid của Toyota sở hữu hộp số CVT truyền thống hơn, sử dụng dây đai di chuyển giữa hai lõi ống côn để đảm bảo tốc độ động cơ vừa tiết kiệm vừa năng suất. Chiếc PHEV Outlander của Mitsubishi được trang bị hộp số cấp 1 theo cơ chế EV, dẫn động trực tiếp đến bánh xe từ động cơ lên đến tốc độ cao tốc, trước khi bánh răng mới tham gia tự động để lấy năng lượng trực tiếp từ động cơ xăng. Tài xế không liên quan vào quá trình này vì nó được kiểm soát hoàn toàn bởi máy tính.

Vì EV và hybrid ngày càng phổ biến và nâng cấp, hãy mong đợi nhiều lựa chọn và cải tiến kỹ thuật để chúng trở nên hiệu quả hơn. Đừng lo lằng về việc chúng có làm cuộc sống của tài xế khó khăn hơn - chúng ta khó có thể nhìn thấy xe điện hay xe hybrid với một bàn đạp ly hợp và một cần số.

loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading