Xe hơi "Made in Vietnam" quyết tâm xuất khẩu sang khu vực ASEAN nếu được ưu đãi

08/08/2017

Mới đây, Bộ Công Thương và một vài doanh nghiệp ô tô lớn của nước ta vừa tỏ rõ sự quyết tâm sẽ xuất khẩu xe hơi "Made in Vietnam" vào ASEAN nếu được ưu đãi của Chính phủ.

Xe hơi Việt cần vượt 3 đối thủ ở Đông Nam Á

Theo tin ô tô mới cập nhât, Bộ Công Thương vừa đưa ra chiến lược phát triển cho ngành ô tô Việt Nam trong thời gian tới. Chiến lược mới sẽ dựa vào kế hoạch kêu gọi vốn đầu và sản xuất các loại xe hơi mà các nước trong khu vực ASEAN chưa sản xuất để xuất khẩu vào chính thị trường này.

Không chỉ Bộ Công Thương mà ngay cả một số hãng xe tại Việt Nam cũng thể hiện rõ ý định tăng cường đầu tư, lắp ráp xe trong nước nhằm mục đích xuất khẩu sang các nước ASEAN. Tuy nhiên, xe hơi "Made in Vietnam" sẽ phải đối đầu với ngành công nghiệp xe hơi số 1 ASEAN là Thái Lan và còn phải cạnh tranh "sống còn" với ô tô lắp ráp, sản xuất tại Indonesia và Malaysia. Trong khi đó, xe hơi nhập khẩu ASEAN ngày càng giảm giá.

Trong một bản báo cáo mới của nhóm công tác về ô tô thuộc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cho hay, từ năm 2018 trở đi khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%, chi phí sản xuất ô tô có thể tăng lên từ 10 - 20%. Đây sẽ là rào cản khiến ô tô Việt Nam khi vươn ra ASEAN, nơi chỉ được coi là vùng trũng phát triển xe hơi của thế giới với lượng sản xuất xe chỉ đạt 3% của thế giới trong năm 2016. 

Xe hơi "Made in Vietnam" quyết tâm xuất khẩu sang khu vực ASEAN nếu được ưu đãi a1

Xe hơi "Made in Vietnam" đang gặp khó

Về chi phí sản xuất xe ô tô tại Việt Nam, hiện nay DN ô tô Việt gặp khó khăn khi phải nhập 3/4 máy móc, thiết bị từ nước ngoài khiến giá trị gia tăng thấp. Trong khi đó, giá ô tô trong nước hiện đang cao hơn hoặc ngang với xe hơi nhập khẩu từ Thái, Malaysia và Indonesia (trong điều kiện thuế xe nhập khẩu hiện là 30%).

Về chính sách bảo hộ, Việt Nam đã trải qua hơn 25 năm phát triển ngành ô tô với chính sách ưu tiên, các loại thuế đánh vào sử dụng xe của người tiêu dùng. Song đến nay, ngành ô tô Việt Nam vẫn bị đánh giá là còn non yếu, phải nhờ và bảo hộ. Trong đó, tỷ lệ nội địa hóa của nhiều dòng xe chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là xe con dưới 9 chỗ ngồi.

Công bằng mà nói, tại Việt Nam, những chính sách phát triển và bảo hộ ngành ô tô mới chỉ bằng 1/3 thời gian của các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Được biết, 3 nước hàng đầu về sản xuất ô tô trong khu vực đã có chiến lược và ưu đãi từ hơn 50 năm trước bằng việc bắt tay vào xây dựng ngành ô tô từ những năm 1970 - 1980. Theo đó, liên minh xe Indonesia và Malaysia đang lớn mạnh, đến thời điểm hiện tại đã tiêu thụ ô tô toàn ASEAN trong 3 năm qua đạt trên 3 triệu xe/năm. Trong đó, Thái Lan và Indonesia nước sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn nhất khu vực. 

Theo tổ chức Tổ chức quốc tế các nhà sản xuất ô tô thế giới (OICA), ở khu vực ASEAN có Thái Lan, Indonesia và Malaysia là đại diện được lọt vào danh sách 1 trong 40 nước sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn nhất trên thế giới.

Malaysia có giá rẻ hơn a3

Thái Lan, Indonesia và Malaysia là 1 trong 40 nước sản xuất, lắp ráp xe hơi lớn nhất trên thế giới

Trong năm 2016 vừa qua, Indonesia đã sản xuất được hơn 1 triệu chiếc/năm, con số này này của Thái Lan là hơn 1,9 triệu chiếc và Malaysia sản xuất được 580.000 chiếc, trong khi đó Việt Nam sản xuất được 270.000 chiếc (đứng thứ 5 ASEAN).

Hiện tại, Thái Lan là nhà xuất khẩu lớn nhất ASEAN khi 9 tháng đầu năm 2016, nước này đã xuất được hơn 900.700 chiếc, Indonesia xuất khẩu được hơn 194.400 chiếc cả năm 2016.

Được biết, tại thị trường ô tô Indonesia, các hãng xe hơi ngày càng có lợi thế về chi phí và quy mô sản xuất. Nhiều hãng liên doanh của Nhật tại Trung Quốc hay Việt Nam như Toyota, Izzu rời bỏ nhà máy, dây chuyền sản xuất hoặc lắp ráp chủng loại xe tại các nước sở tại để chuyển sang đầu tư và nhập xe từ Indonesia. Đơn cử là việc vào năm 2012, Toyota đã lên kế hoạch rót 2,7 tỷ USD nhằm biến Indonesia thành trung tâm lắp ráp xe của ASEAN. Năm 2016, hãng này đã hiện thực hóa quyết tâm trên bằng việc tăng tổng vốn đầu tư lên 1,6 tỷ USD vào nước này. 

Xe hơi "Made in Vietnam" quyết tâm xuất khẩu sang khu vực ASEAN nếu được ưu đãi a2

Xe giá rẻ Malaysia dễ dàng xâm nhập nhiều thị trường

Theo truyền thông Indonesia, các liên doanh nhà sản xuất ô tô Toyota tại Indonesia và công ty Astra Motor Manufacturing Indonesia đã lập nhiều liên kết sản xuất trong thời gian qua, có sự tham gia các công ty ô tô ở Philippines, Malaysia và cả Singapore để điều phối hoạt động thương mại ô tô tại 4 nước này.

Cụ thể, liên minh BBC được lập năm 1989 - liên kết thương hiệu giữa Toyota ở 4 nước Indonesia, Philippines, Malaysia và Singapore cùng nhất trí cung ứng phụ tùng, máy móc, thiết bị với mức thuế giảm 50% so với mức thuế thông thường nhằm hỗ trợ sản xuất ô tô tại các nước tham gia liên minh. Liên minh trên đã và đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt với Thái Lan về chi phí sản xuất và giá xe. Hơn nữa, nhờ có sự liên kết BBC mà ô tô sản xuất từ Indonesia, Malaysia có giá rẻ hơn, dễ dàng xâm nhập các nước trên bản đảo Đông dương còn lại. 

Ở Việt Nam dù chưa xuất hiện nhiều mẫu xe đến từ Malaysia, nhưng các nhà sản xuất, liên doanh lắp ráp xe của nước này đang bắt tay chi phối thị trường xe của Malaysia, Indonesia, Philippines, Brunei… Tại Malaysia, mặc dù có sự hiện diện của đầy đủ các thương hiệu xe Nhật, Đức và Mỹ lắp ráp nhưng hai thương hiệu xe nội địa là Proton và Perodua có lịch sử phát triển hàng chục năm lại là những tên tuổi đang thống trị thị trường ô tô giá rẻ của nước này, doanh số bán xe của hai hãng này đang chiếm hơn 57% thị trường.

Nguồn: dantri.com.vn

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Số 6 đường Tôn Thất Thuyết, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe