Xe Nhật đi chục năm vẫn đắt khách, xe Trung Quốc đi 3 năm đã rớt giá thảm

Thị trường ô tô | 23/12/2019

Những mẫu xe Nhật đến từ thương hiệu Toyota hay Honda... dù đã có tuổi đời cả chục năm vẫn được tìm kiếm khá nhiều trên thị trường ô tô cũ, trong khi đó những mẫu xe Trung Quốc mới có tuổi đời 3, 4 năm đã rớt giá rất nhiều.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Nhiều mẫu xe như Toyota Fortuner hay Honda CR-V sau 10 năm vẫn giữ giá khá cao, trung bình trên 500 triệu đồng. Trong khi đó những mẫu xe đến từ thương hiệu Trung Quốc như BAIC và Zotye chỉ sau khoảng 3 đến 4 năm ra mắt thị trường đã sụt giảm tới quá nửa giá thành như Zotye T600 đời 2015. Giá chiếc xe này khi mua mới hoàn toàn năm 2017 là 760 triệu đồng, đã bao gồm thuế, phí, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại phiên bản T600 cũ đời 2015 chỉ được rao bán với giá trung bình hơn 300 triệu đồng. Hiện nay, một số mẫu xe Trung Quốc được phân phối chính hãng tại Việt Nam hiện nay như Zotye Z8, Zotye T300, Baic Q7 hay Baic BJ40 cũng đều có phần trăm mất giá khi qua tay bán lại khá lớn. Điểm nổi bật nhất của những mẫu xe xuất xứ từ Trung là có giá thành rẻ hơn nhiều so với các đối thủ trong phân khúc trong khi vẫn sở hữu nhiều trang bị hàng đầu, thậm chí chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang.

Xe Nhật đi chục năm vẫn đắt khách, xe Trung Quốc đi 3 năm đã rớt giá thảm.

Những mẫu xe Zotye T600 đời 2015 có giá vào khoảng 300 triệu đồng

Theo đánh giá của nhiều người dùng, các mẫu xe Trung có giá thành rẻ hơn nhiều so với mức trung bình thường có chất lượng kém hơn, đặc biệt là sau một khoảng thời gian sử dụng. Điều này hoàn toàn đúng với những gì các cụ vẫn nói “tiền nào của nấy”. Các mẫu xe Trung Quốc dù ban đầu có vẻ ngoài khá bóng bẩy, thậm chí có thiết kế tương tự nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, đồng thời sở hữu “kha khá” trang bị tiện ích hàng đầu nhưng sau một thời gian sử dụng bắt đầu xuống cấp rất nhanh.

Zotye T600 đời 2015.

Một chiếc xe Zotye T600 đời 2015

Những bộ phận dễ xuống cấp nhất trên ô tô thường là các chi tiết ở góc khuất như các bản lề, các kẽ, lớp sơn ngoại thất nếu không được gia công kỹ sẽ rất dễ hỏng, xập xệ, bị gỉ… Bên cạnh đó, các tính năng càng hiện đại, phức tạp nếu không được sản xuất theo đúng quy trình nghiêm ngặt thì càng nhanh hỏng.

Nếu so sánh về giá thì những mẫu xe Trung Quốc có ưu thế hơn nhiều so với những mẫu xe Nhật nhưng doanh số những mẫu xe Trung khó có thể so với đối thủ. Mặc dù trước đây những chiếc xe máy từ Trung Quốc đã tạo nên “một cuộc cách mạng” tại Việt Nam nhưng có lẽ những chiếc ô tô thì còn cần nhiều điều kiện hơn thế. Đa phần tâm lý của người Việt đều lo ngại về chất lượng những chiếc xe Trung, trong khi đó dòng xe Nhật lại nổi tiếng từ trước đến nay về độ bền.

Một chiếc Toyota Fortuner cũ.

Một chiếc xe Toyota Fortuner cũ

Nếu ngành công nghiệp ô tô của Nhật đã có từ lâu đời và trải qua nhiều năm phát triển tại nhiều quốc gia thì các hãng xe Trung Quốc vẫn còn khá non trẻ và đang trong quá trình vươn ra thị trường quốc tế. Với nền tảng như thế, những mẫu xe Nhật đến từ Toyota hay Honda cũng thường được ưu ái hơn khi người Việt chọn mua ô tô cũ/mới. Sau nhiều năm, thị trường ô tô cũ của những mẫu xe Nhật cũng đa dạng và phong phú hơn. Những người tìm kiếm một chiếc xe ô tô cũ thường hướng đến tính năng bền, động cơ ít hỏng hóc của những mẫu xe Nhật hơn là các tính năng tiện nghi hay vẻ hào nhoáng bên ngoài.

Có lẽ những chiếc xe xuất xứ Trung Quốc còn cần thời gian để khẳng định chất lượng và tìm vị trí của riêng mình tại thị trường Việt Nam.

Quảng cáo
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading