Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/12, ô tô lắp ráp trong nước tăng sức cạnh tranh

Thị trường ô tô | 26/11/2021

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đồng ý giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 1/12/2021.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Chính sách hỗ trợ này nằm trong chuỗi giải pháp khuyến khích ngành sản xuất ô tô trong nước của Chính phủ. Tuy nhiên, dù Chính phủ ban hành rất nhiều chính sách ưu đãi đối với xe "nội" nhưng hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng. Ô tô nhập khẩu vẫn là nguồn tiêu thụ lớn tại thị trường Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước trong tháng 10/2021 đạt 16.000 xe, tương đương 341 triệu USD, tăng gấp 2,5 lần so với tháng 9 (đạt 6.300 chiếc), tăng hơn 17,9% về lượng, tăng 21,9% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/12, ô tô lắp ráp trong nước được tiếp sức cạnh tranh 1

Giảm 50% lệ phí trước bạ từ 1/12, ô tô lắp ráp trong nước được tiếp sức cạnh tranh.

Suốt 10 tháng đầu năm 2021, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 130.000 chiếc, tương đương 2,888 tỷ USD giá trị kim ngạch, tăng 62,4% về lượng và 63,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của các chuyên gia, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10 tăng mạnh là do dịch Covid-19 tại nhiều địa phương đã được kiểm soát, nguồn hàng lưu thông nên việc nhập xe gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, thị trường ô tô bắt đầu bước vào mùa cao điểm nhất trong năm, nhu cầu mua xe người dân tăng vọt.

Box chèn khuyến mại - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Nếu như xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đột biến thì ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng nhẹ trong tháng 10. Theo số liệu thống kê, tổng cộng có 20.300 xe các loại rời khỏi nhà máy sản xuất tại Việt Nam, tăng 6,3% so với tháng 9 (đạt 19.100 xe) nhưng chỉ tương đương 72,5% so với tháng 10/2020. Lũy kế 10 tháng đầu năm của ô tô lắp ráp trong nước đạt 235.600 chiếc, tương đương 112,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Xem thêm: Mức đóng bảo hiểm bắt buộc đối với các loại xe ô tô từ 1/3/2021 là bao nhiêu?

Các chuyên gia dự đoán, lượng ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Xe nhập khẩu vẫn chiếm vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh doanh của hãng xe.

Hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tăng lực cho xe lắp ráp

Ngành công nghiệp ô tô mạnh hay yếu phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp hỗ trợ. Trong khi công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô của Việt Nam có những bước phát triển trong những năm gần đây nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực.

Ở khía cạnh khác, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe dưới 9 chỗ còn thấp. Mặc dù mục tiêu đề ra phải đạt từ 30% - 40% vào năm 2020, nâng lên 40% - 45% năm 2025 và chạm tới 50% - 55% đến năm 2030 nhưng đến nay mới chỉ đạt bình quân từ 7%-10%.

Hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tăng lực cho xe lắp ráp 1

Ngành công nghiệp ô tô mạnh hay yếu phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp hỗ trợ.

Phụ tùng, linh kiện ô tô hầu hết phải nhập khẩu, đặc biệt là các bộ phận quan trọng đối với ô tô như phanh, hộp số, ly hợp, hệ thống lái,.. khiến chi phí sản xuất thiếu cạnh tranh. Cũng vì lý do đó mà nhiều hãng xe không mặn mà với việc chuyển sang lắp ráp. Đại diện Toyota cho biết, mẫu xe bán chạy của hãng là Corolla Cross hiện đang được nhập khẩu từ Thái Lan với giá khởi điểm 720 triệu đồng nhưng nếu lắp ráp trong nước thì chắc chắn giá cao hơn nhiều.

Do đó, ngành công nghiệp ô tô Việt cần có một chiến lược phát triển tổng thể, theo lộ trình và có bước đi hợp lý. Không chỉ chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ cần có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển, mạnh dạn tham gia vào lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng và cơ khí.

Thực tế tại các quốc gia khác, những chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ tính dụng và các biện pháp khuyến khách các hãng xe tận dụng các linh kiện sản xuất trong nước đã có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành ô tô.

chính sách hỗ giảm 50% mức đóng lệ phí trước bạ hiện hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 1

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết tháng 5/2022.

Tại Việt nam, các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc về chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe "nội" và xe "ngoại". Chương trình ưu đãi về thuế suất nhập khẩu linh kiện phụ tùng cho hoạt động sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước tiếp tục được duy trì.

Ngoài ra, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước được xem là sự cần thiết đối với các doanh nghiệp ô tô trong nước khi mà những khó khăn từ dịch Covid vẫn chưa thuyên giảm.

Theo nguồn tin ô tô đáng tin cậy, chính sách hỗ giảm 50% mức đóng lệ phí trước bạ hiện hành sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết tháng 5/2022. Một thời điểm rất cần để thị trường ô tô bứt phá, chốt lại một năm nỗ lực trong bối cảnh dịch Covid hoành hành, làm tê liệt nhiều hoạt động trong thời gian dài.

Nguồn ảnh: Internet

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading