Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt

21/03/2019

Trường hợp tài xế bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt nhưng “không phục” với quyết định xử phạt đó, người vi phạm có thể khiếu nại nếu có căn cứ bảo vệ quyền lợi của mình.

Người vi phạm vẫn phải thi hành nộp phạt trước khi khiếu nại

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt

Theo tin tức pháp luật xe ô tô, khi cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính sẽ phải chấp hành theo quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày tính từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Trường hợp trên quyết định xử phạt đó có ghi rõ thời gian yêu cầu thi hành nhiều hơn 10 ngày thì cá nhân, tố chức có thể thực hiện theo thời gian đó.

Tuy nhiên, những trường hợp tài xế bị xử phạt hành chính khi tham gia giao thông nhưng không đồng ý vẫn có khiếu nại để bảo vệ quyền lợi. Song để khiếu nại, khởi kiện thì người bị xử phạt vẫn phải chấp hành nộp phạt. Trừ trường hợp người giải quyết khiếu nại, khởi kiện đã đưa ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt. Sau đó, vụ việc khiếu nại mức phạt khi CSGT quyết định đối với tài xế đó sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. 

Hướng dẫn người tham gia giao thông bị CSGT phạt muốn khiếu nại

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt3aa

Cụ thể khi thấy quyết định xử phạt của CSGT không đúng, người vi phạm có thể đến trụ sở Đội, Phòng CSGT nơi lập biên bản để đưa ra căn cứ chứng minh mình không vi phạm. Khi người khiếu nại có đầy đủ chứng cứ để bảo vệ quyền lợi của họ thì cán bộ, chiến sỹ CSGT lập biên bản sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi người vi phạm. 

Theo đó, tài xế vi phạm có thể khiếu nại mức xử phạt của CSGT bằng 2 hình thức là khiếu nại bằng đơn và trực tiếp đã được quy định tại Điều 8 Luật Khiếu nại 2011. Trong đó:

Trường hợp khiếu nại bằng đơn: Người khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại vào trong đơn. Đồng thời, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ phải do người khiếu nại thực hiện.

Trường hợp người khiếu nại trực tiếp: Người tiếp nhận khiếu nại sẽ hướng dẫn người khiếu nại viết đơn hoặc người tiếp nhận khiếu nại có thể ghi lại vụ việc bằng văn bản, sau đó yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản. 

Lưu ý về trình tự khiếu nại

Hướng dẫn tài xế khiếu nại khi bị CSGT phạt3aa

Tại Điều 7 của Luật Khiếu nại 2011 quy định:

Khiếu nại lần đầu: Người khiếu nại sẽ đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính nếu có đủ căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính đó là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Khiếu nại lần hai: Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trong điều 9 của Luật này quy định, thời hiệu khiếu nại quyết định xử phạt của CSGT là 90 ngày, tính từ khi nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Nếu trường hợp xảy ra các vấn đề khách quan như ốm đau, thiên tai, đi công tác, học tập ở nơi xa,…thì thời gian giải quyết khiếu nại sẽ không bao gồm thời gian xảy ra vấn đề phát sinh khác.

Xem thêm:

Nguồn: Luật Việt Nam

Xe nổi bật

Tìm kiếm tin tức ô tô

CÔNG TY CỔ PHẦN NEXTGEN VIỆT NAM

Copyright © 2015 - 2019 Oto.com.vn - Nextgenvietnam.com

0904.573.739 Skype

Thời gian làm việc: 8:00 - 17:15 (thứ 2 - thứ 6)

Địa chỉ trụ sở chính (địa chỉ xuất hóa đơn): Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower,

khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Giấy chứng nhận ĐKDN số 0106774081 cấp bởi Phòng ĐKKD Hà Nội ngày 11/02/2015

Giấy phép ICP số 978/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 14/4/2015

Giấy phép sửa đổi, bổ sung Giấy phép ICP Số 4362/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 20/10/2017

Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thị Hải Yến

Toàn bộ quy chế, quy định giao dịch chung được đăng tải trên website áp dụng từ ngày 11/5/2015

Oto.com.vn không bán xe trực tiếp, quý khách mua xe xin vui lòng liên hệ trực tiếp người đăng tin.

Phòng 3102, tầng 31, Keangnam Hanoi Landmark Tower, khu E6, khu đô thị Cầu Giấy, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

024.3212.3830 | 0904.573.739

Lầu 3, tòa nhà Thiên Sơn, số 5 Nguyễn Gia Thiều, phường 6, quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

0961.750.550 | 0902.547.886
Giấy phép
Bộ công thương Giấy phép ICP
số 978/GP-TTĐT
So sánh xe

Kính gửi Quý khách hàng,

Công ty Cổ phần Nextgen xin trân trọng thông báo:

HỘI CHỢ OTO.COM.VN LẦN THỨ NHẤT

SỰ KIỆN MUA BÁN XE và lái thử xe lớn nhất miền nam

Trong năm 2019

9 AM – 17:30 PM ngày 20-21/04/2019
Sân vận động Quân khu 7, TP.HCM

Trân trọng kính mời Quý khách hàng tham dự, trưng bày, giao lưu

và mua bán xe trực tiếp tại đây!

Nếu có bất kỳ giải đáp thắc mắc gì, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

Hotline để được hỗ trợ: 024.3212.3830 | 0904.573.739