Giải mã 'Sức hút' xe điện Hùng Quang Mini EV và lý do có mặt tại Việt Nam

Thị trường ô tô | 27/11/2021

Mới đây, mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới Wuling Hongguang Mini EV (Hùng Quang Mini EV) bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam do đơn vị Thái Hưng (Thái Bình) nhập về. Tuy nhiên, mục đích chính của công ty nằm ở công tác nghiên cứu trước khi cho ra đời một mẫu xe điện dưới thương hiệu Việt.

LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI

Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:

Wuling Hongguang Mini EV (Hùng Quang Mini EV) là sản phẩm xe điện được phát triển bởi liên doanh SAIC-GM-Wuling. Đáng nói là liên doanh này chỉ mất đúng 1 năm để thiết kế và sản xuất ra mẫu xe điện kể trên. 

Chính thức bán ra từ tháng 7/2020 và đến tháng 1/2021, nó đã vượt qua hàng loạt những cái tên sừng sỏ của ngành công nghiệp ô tô, vươn lên trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất không chỉ tại nội địa Trung Quốc mà còn trên toàn thế giới.

Wuling Hongguang Mini EV.

Wuling Hongguang Mini EV xuất hiện thu hút sự quan tâm của khách hàng Việt dù không được phân phối tại Việt Nam.

Như vậy, cứ 20 giây lại có một chiếc Hùng Quang Mini EV được giao tới tay khách hàng. Để làm được điều đó, giá bán rẻ chính là yếu tố tiên quyết. Giá bán Hùng Quang Mini EV tại Trung Quốc quy đổi chỉ từ 105 -145 triệu đồng và nó hiện đang là chiếc xe điện rẻ nhất Trung Quốc. 

Có được mức giá rẻ như vậy, Wuling đã phải đánh đổi lợi nhuận để lấy số lượng nhằm nhận được những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ nước này. Vì vậy, dù lãi từ việc bán xe không cao nhưng hãng vẫn đủ nguồn lực để duy trì hoạt động sản xuất. 

Wuling Hongguang Mini EV 2.

Ngoài giá bán rẻ, Hùng Quang Mini EV còn thu hút người mua xe, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi nhờ cung cấp nhiều tuỳ chọn màu sắc và cho phép người mua tuỳ biến chiếc xe theo sở thích của họ. Theo Wuling, mức độ phổ biến của Hùng Quang Mini EV đã có thể sánh ngang với những chiếc xe Kei Car của Nhật Bản.

Với mục đích di chuyển trong đô thị, có thể dễ dàng đỗ xe, luồn lách trong những con phố nhỏ, do đó ngoại hình của chiếc xe điện này được thiết kế rất nhỏ gọn, dạng 3 cửa nhưng vẫn đủ cho 4 hành khách ngồi trong.

Wuling Hongguang Mini EV 1.

Kích thước tổng thể của Hùng Quang Mini EV ở mức 2.917 x 1.943 x 1.621 mm và chiều dài cơ sở chỉ 1.940 mm, ngắn hơn Kia Morning - chiếc xe hạng A bé nhất đang bán tại Việt Nam tới 678 mm về chiều dài. Trọng lượng dừng ở mức 665 kg.

Và để tối ưu không gian bên trong, kiểu dáng của chiếc xe điện Hùng Quang Mini EV được thiết kế theo kiểu khối hộp, vuông vức. Giá bán rẻ cũng khiến cho các trang bị bên ngoài của chiếc xe này đều dừng lại ở mức cơ bản nhất, như đèn chiếu sáng halogen, la-zăng nhỏ 12 inch, phanh đĩa trước và trang trống phía sau.  

Cụm đèn trước của Hùng Quang Mini EV. Cụm đèn sau của Hùng Quang Mini EV.
gương chiếu hậu của Hùng Quang Mini EV. vành xe của Hùng Quang Mini EV.

Xe cũng chỉ đi kèm một số phụ kiện như móc kéo, áo phản quang, tấm tam giác cảnh báo và dây cáp sạc điện cho xe. Quá trình cắm sạc được thực hiện từ phần đầu xe với cổng sạc được đặt chính giữa mặt ca-lăng.

Xe cũng không được trang bị sạc nhanh hay sạc công suất lớn mà sử dụng nguồn điện dân dụng 220V, đây được xem như là một giải pháp giúp cho người sử dụng xe có thể sạc điện cho xe một cách dễ dàng và ở bất cứ nơi đâu, miễn là nơi đó có điện.

Cổng sạc của Hùng Quang Mini EV.

Vì thông qua nguồn điện dân dụng nên thời gian sạc cho xe điện mất khoảng từ 6,5 - 9 tiếng cho mỗi lần sạc, nguồn pin nhiên liệu cấp cho chiếc xe được giới thiệu trong bài viết này được đặt ở giữa sàn xe, có công suất 9,3 kWh và cho phép di chuyển được quãng đường 120 km khi sạc đầy.

Mô tơ điện có công suất 17,4 mã lực, mô-men xoắn 85 Nm được đặt ngay ở trục sau và truyền lực tới bánh sau thông qua một bộ vi sai và hộp số tự động 1 cấp. Bản cao nhất của mẫu xe điện này sẽ có pin lớn hơn 13,9 kWh nên quãng đường di chuyển sẽ dài hơn, khoảng 170 km. 

Nắp ca-pô của Hùng Quang Mini EV.

Cách bố trí động cơ đặt sau đã giúp cho tiết kiệm nhiều không gian cho phần đầu xe. Dưới nắp ca-pô của Hùng Quang Mini EV không có quá nhiều các chi tiết cơ khí, chỉ có nước rửa kính, cụm phanh, ắc quy, hệ thống điều hoà điện, bộ biến tần và cụm thước lái để dẫn hướng. 

Bên trong chiếc xe điện này cũng được tối giản và thực dụng nhất có thể. Mặt táp lô dạng tầng, không có màn hình giải trí, các cửa gió điều hoà được đẩy sát gần kính chắn gió tạo nên một không gian để đồ rất rộng rãi ở khu vực này. Hãng cũng không quên thiết kế một vị trí để cốc cho hành khách ngồi bên.

Nội thất của Hùng Quang Mini EV.

Mẫu xe được công ty Thái Hưng nhập về để nghiên cứu là phiên bản ở giữ có điều hoà 2 chiều, kính điều khiển điện, tự động khoá cửa khi xe chạy, radio và cổng kết nối USB. Trong khi, phiên bản thấp nhất sẽ chỉ điều hoà nóng. Gương chiếu hậu bên chỉnh tay, với vị trí người lái thì đơn giản nhưng vị trí bên ghế phụ, người dùng sẽ khó chỉnh hơn, đặc biệt rất bất tiện nếu trời mưa.

Bù đắp cho sự thiếu hụt màn hình giải trí trung tâm, Hùng Quang Mini EV lại được trang bị bảng đồng hồ bằng màn hình điện tử. Ở đây, ngoài hiển thị vận tốc, nó còn cung cấp các thông tin khác như ngày giờ, quãng đường còn đi được, phần trăm pin, cấp số, chế độ vận hành Eco/Sport, cảnh báo thắt dây an toàn, cửa mở...

chìa khoá của Hùng Quang Mini EV. dàn điều hoà của Hùng Quang Mini EV. Màn hình của Hùng Quang Mini EV.
Chỗ để cốc của Hùng Quang Mini EV. Chỗ để đồ của Hùng Quang Mini EV. Chế độ vận hành của Hùng Quang Mini EV.

Do là mẫu xe nội địa Trung Quốc nên toàn bộ các thông tin đều hiển thị dưới dạng tiếng Trung, màn hình điện tử hiển thị màu này có kích thước hơn 7 inch. Vô lăng chỉ là nhựa, không có bất cứ một nút bấm nào, thậm chí là không có cả túi khí ở bên trong. 

Lên xuống kính, cần số và phanh tay được bố trí ở giữa 2 ghế trước, cần số là dạng nụm xoay với 3 chế độ: Tiến, lùi và N (Mo), xe không có số P nên người dùng luôn phải kéo phanh tay khi xe dừng đỗ. Chân ga và phanh được phân biệt bằng dấu "+" và "-".

Cần số của Hùng Quang Mini EV.Bàn đạp ga của Hùng Quang Mini EV.

Điểm cộng trên Hùng Quang Mini EV là không có bệ trung tâm ngăn giữa hàng ghế trước nên việc di chuyển từ vị trí ghế lái sang ghế phụ và ngược lại sẽ rất dễ dàng. Ghế ngồi trên mẫu xe điện này là dạng nỉ nhưng được phối màu tương đối bắt mắt.

Ghế trước chỉnh cơ 4 hướng, tựa đầu liền ghế nhưng đáp ứng được tiêu chí an toàn. Do cánh cửa xe thiết kế lớn để hành khách dễ dàng vào ghế sau nên vị trí dây đai an toàn được bố trí ở phía sau và để thắt dây, người ngồi trước sẽ phải nhoài người về phía sau để kéo dây đai.

Hàng ghế trước của Hùng Quang Mini EV.Hàng ghế sau của Hùng Quang Mini EV.

Hàng ghế sau đủ cho 2 người trưởng thành, tuy nhiên để đòi hỏi sự thoải mái ở vị trí này là không thể, chỉ có thể nói là vừa đủ mà thôi. Với một kích thước siêu nhỏ gọn mà vẫn đủ cho 4 người nên khu vực để hàng phía sau gần như không có.

Vì vậy, để chở thêm đồ, chắc chắn phải gập lưng ghế sau xuống. Rất may, việc gập lưng ghế được chia tách theo tỉ lệ 50:50 chứ không cần gập toàn bộ ghế xuống nên vẫn có thể ngồi tối đa 3 người trên xe mà vẫn có chỗ đề đồ. Gập toàn bộ hàng ghế sau xuống, xe sẽ có không gian chở hàng lên tới 741 lít.

Khoang chở hàng của Hùng Quang Mini EV.

Chúng tôi đã có dịp trải nghiệm nhanh chiếc Wuling Hongguang Mini EV và cảm nhận ban đầu là khá thích thú. Một chiếc xe nhỏ, đầu xe ngắn nhưng vị trí lái cao nên người điều khiển dễ dàng quan sát được các tình huống phía trước.

Khả năng cách âm có thể coi là tạm ổn, tiếng ồn gầm dội lên ít, chỉ có tiếng rít của mô tơ điện là nghe khá rõ. Nhưng với tầm giá chỉ hơn 100 triệu đồng, khó có thể đòi hỏi hơn ở chiếc xe như thế này.

khả năng vận hành của Hùng Quang Mini EV.

Về vận hành, Hùng Quang Mini EV có khả năng vọt nhanh và không có độ trễ, đây vốn là ưu điểm của dòng xe điện. Vận tốc tối đa của xe cho phép là 100 km/h, tuy vậy chúng tôi nghĩ 50-70 km/h sẽ là vận tốc tối ưu cho cả nhu cầu di chuyển lẫn tiết kiệm pin.

Khi ôm cua ở tốc độ 50 km/h, chiếc xe mang đến cảm giác thiếu sự ổn định, một phần do bánh xe bé và một phần do thân xe khá cao. Ngoài ra, xe cũng không có cân bằng điện tử mà chỉ có chống bó cứng phanh ABS và phân bổ lực phanh EBD, không có túi khí nhưng có cảm biến lùi tiện cho việc dừng đỗ và cảm biến áp suất lốp để cảnh báo tình trạng lốp do xe không có lốp dự phòng. 

Trang bị an toàn của Hùng Quang Mini EV.

Hiện tại, tại thị trường Trung Quốc, Wuling Hongguang Mini EV đã có thêm phiên bản mới với sự bổ sung thêm nhiều trang bị an toàn hơn, bao gồm cảnh báo người đi bộ ở tốc độ thấp, camera lùi và túi khí bên người lái. Thậm chí, họ còn chiều lòng khách hàng khi ra mắt thêm biến thể mui trần với 2 chỗ ngồi để bán vào năm 2022.

Tính đến hết tháng 9/2021, doanh số cộng dồn của Hùng Quang Mini EV đã vượt qua con số 400.000 chiếc đã được bán. Chỉ tính riêng tháng 9 năm nay, với 35.169 xe đã bán, Wuling Hongguang Mini EV lại vượt qua đối thủ Tesla Model Y (33.033 xe) để tiếp tục trở thành xe điện bán chạy tại Trung Quốc.

Wuling Hùng Quang Mini EV 1.

Liên quan đến việc công ty Thái Hưng nhập chiếc xe điện này về, đại diện hãng cũng chia sẻ, do hãng xe điện Trung Quốc đang ưu tiên cho nhu cầu sản xuất trong nước và chiến lược trong vòng 2 năm, liên doanh này chưa nghĩ tới việc xuất khẩu cũng như tìm đối tác kinh doanh tại Việt Nam. 

Còn việc đưa mẫu Hùng Quang Mini EV về chủ yếu phục vụ cho quá trình nghiên cứu sản phẩm riêng của công ty, hoàn toàn không phải để trở thành đối tác phân phối sản phẩm của Wuling. Mục tiêu hàng đầu mà đơn vị này hướng tới là phát triển xe ô tô điện mang thương hiệu GiónG với các sản phẩm chính là xe điện nhỏ gọn cho đô thị.

Wuling Hùng Quang Mini EV 3.

Dự kiến, nguyên mẫu của mẫu xe ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu GiónG sẽ được giới thiệu vào quý III năm 2022 và khi trở thành mẫu xe thương mại, nó sẽ được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy với quy mô hiện đại của Thái Hưng ở Thái Bình.

Ảnh: Ngô Minh

Đánh giá
0 (0 đánh giá)
loading
 
×

Nhập mã xác nhận

Bạn đã submit quá nhiều lần,
Hãy nhập mã xác nhận để tiếp tục.

Mã xác nhận
loading