Những điểm nhấn nổi bật trên thị trường ô tô Việt năm 2019
Thị trường ô tô năm 2019 chuẩn bị khép lại với nhiều biến động và thách thức, nhiều mẫu xe mới lần đầu tiên ra mắt, một số luật thay đổi cùng với đó là sự phát triển của dòng xe lắp ráp nội địa...
LIÊN HỆ LÁI THỬ - MUA TRẢ GÓP - ƯU ĐÃI
Bạn muốn đặt hotline tại đây? Liên hệ:
Ngay tháng đầu tiên của năm 2019 thị trường Việt đã chứng kiến một màn đổi ngôi ngoạn mục khi Honda CR-V lần đầu tiên nắm giữ vị trí No.1 trong danh sách xe bán chạy nhất tháng với 2.812 xe bán ra. Thậm chí mẫu CUV cỡ trung còn duy trì phong độ này ở tháng 2 sau đó. Mẫu xe bán chạy nhất năm 2018 – Toyota Vios liên tục bị tụt hạng trong bảng xếp hạng xe bán chạy. Nếu như trong năm 2018, vị trí của Toyota Vios chỉ du di ở vị trí thứ 1, 2 thì bước sang năm 2019 đã có thời điểm mẫu sedan hạng B rơi xuống vị trí số 4, 5.
Thời điểm tháng 10, 11 gần cuối năm chứng kiến sự vươn lên của mẫu MPV cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander khi liên tiếp 2 tháng đều chiếm vị trí đầu danh sách top 10 xe bán chạy. Có thể thấy, trong năm qua, danh sách 10 xe bán chạy nhất hàng tháng thường xuyên có nhiều điểm bất ngờ và có xáo trộn mạnh. Bên cạnh đó, “tân binh” Kia Soluto gây bất ngờ khi cũng lọt danh sách xe bán chạy tháng 11 chỉ sau khoảng 3 tháng ra mắt thị trường Việt.
VinFast và điều kỳ diệu đã được nói suốt từ năm 2018 đến năm 2019. Trong năm 2018, VinFast đã giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước phiên bản LUX A2.0, SA2.0 và Fadil phiên bản concept. Và chỉ sau đó chưa đến nửa năm, hãng xe Việt đã giao lô xe thương mại đầu tiên tới tay người tiêu dùng trong nước, bắt đầu với mẫu xe hạng A Fadil và sau đó là số lượng giới hạn của mẫu LUX A2.0 và SA2.0.
VinFast đã biến giấc mơ về một chiếc xe “made in Việt Nam” trở thành sự thật chỉ trong hơn 1 năm ngắn ngủi. Thiết kế của mẫu sedan và SUV đầu tiên dưới trướng VinFast được cộng đồng và giới chuyên môn đánh giá cao.
Năm 2019 cũng ghi nhận một số thay đổi trong luật về phí trước bạ và phí biển số ô tô. Cụ thể, kể từ ngày ngày 10/4/2019, phí trước bạ của dòng bán tải tăng lên 7,2% tại Hà Nội, 6% tại TP.HCM và các địa phương khác. Điều này khiến giá lăn bánh của tất cả các dòng bán tải tại Việt Nam hiện nay đều tăng theo.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 17/10/2019, phí đăng ký ô tô dưới 9 chỗ tại TP.HCM tăng, cụ thể từ mức 11 triệu lên 20 triệu đồng. Như vậy, những mẫu xe du lịch đăng kí biển số mới tại TP.HCM sẽ phải trả thêm 9 triệu đồng so với trước đây.
Nếu năm 2017 là một ma trận giá xe, năm 2018 với hàng loạt mẫu xe mới cập bến nước ta thì năm 2019 có thể xem là một sự kế thừa. Những mẫu xe cũ của các phân khúc chưa kịp nâng cấp hay ra mắt phiên bản mới trong năm trước đó phần lớn đều có sự thay đổi trong năm 2019. Một số mẫu xe nổi bật như Mazda 3 thế hệ mới, Honda Accord thế hệ thứ 10, Toyota Camry thế hệ mới được giới thiệu trong năm 2019. Bên cạnh đó, các hãng xe cũng cho ra mắt những mẫu xe hoàn toàn mới lần đầu tham chiến trên thị trường như Honda Brio, Mazda CX-8 hay Kia Soluto...
Nhìn chung ngành công nghiệp ô tô trong nước đang có sự thay đổi lớn. Không chỉ là sự xuất hiện của 1 thương hiệu Việt như VinFast mà còn là việc các “ông lớn” trong ngành như Thaco Trường Hải, TC Motor (Hyundai Thành Công) hướng đến việc lắp ráp nội địa.
Hiện tại, Hyundai không còn phân phối những mẫu xe nhập khẩu (trừ dòng xe đa dụng) mà tập trung vào lắp ráp trong nước. Các mẫu xe bán chạy hàng đầu của hãng như Accent, Grand i10, Santa Fe hay Elantra… đều có được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Ninh Bình.
Trong khi đó, VinFast đã nắm được quyền sử dụng nhà máy của GM tại Hà Nội và hãng cũng đang xây dựng nhà máy riêng tại Hải Phòng. Ngoài ra, theo thông tin đã đưa trước đó, VinFast đã mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc, Trung Quốc…
Có thể thấy, tham vọng của các “ông lớn” đều là đáp ứng được thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu xe tới các thị trường quốc tế.
Toyota trong năm 2019 gây bất ngờ lớn khi liên tục tung ra chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe hàng đầu của hãng như Vios, Fortuner... trị giá lên tới hàng chục triệu đồng. Có vẻ như sự vươn lên của các đối thủ khác đã khiến hãng xe Nhật phải dè chừng và có những động thái để thúc đẩy người tiêu dùng mua xe.
Những tháng cuối năm 2019 chính là mùa mua sắm cao điểm. Nhu cầu tìm mua một chiếc xe để kịp sử dụng cho những ngày nghỉ lễ sắp tới rất lớn. Nắm bắt tâm lý đó, phần lớn các hãng xe đều tung ra chương trình khuyến mại, tặng tiền mặt hoặc gói quà trị giá cao để kích cầu. Không chỉ các hãng xe bình dân như Toyota, Ford, Nissan… tham gia vào cuộc chiến giảm giá cuối năm mà các thương hiệu xe sang như BMW, Audi, Mercedes cũng không nằm ngoài cuộc chơi.
Thế là chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là kết thúc năm 2019. Thị trường ô tô Việt Nam sẽ khép lại năm 2019 với những gì đã đạt được và đón chờ năm 2020 cùng sự phát triển mới. Dự đoán năm 2020, thị trường ô tô nước ta sẽ có bước tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những nền tảng đã đạt được trong những năm qua.
Nội dung: AN-Yin
Thiết kế: AN-Yin